Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cần có điều riêng về thanh niên

06/03/2013 03:15 GMT+7

Ngày 4.3, tại Hà Nội, Đoàn thanh niên khối cơ quan T.Ư Đoàn tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 từ các chi đoàn trong khối. Bí thư T.Ư Đoàn, anh Dương Văn An tới dự.

>> Đoàn viên thanh niên góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Quyền công dân, vai trò của người trẻ

Diễn ra trong suốt buổi sáng, hội nghị thu hút sự tham gia thảo luận, góp ý sôi nổi của các đại biểu khi có đến 13 ý kiến được trao đổi trực tiếp. Khẳng định dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 có nhiều điểm mới nổi bật, đa số đại biểu mong muốn trong Hiến pháp sửa đổi sẽ có điều riêng về thanh niên như đã có trong điều 66 của Hiến pháp hiện hành.

Đại biểu góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
Đại biểu góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 - Ảnh: P.H 

Anh Lê Hải Long, Ban Tổ chức T.Ư Đoàn, cho rằng ngoài điều 66 thì điều 36 của Hiến pháp hiện hành cũng nhấn mạnh trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Bên cạnh đó, Điều lệ Đảng có khẳng định Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng. Vì những lý do đó, anh Long kiến nghị, Hiến pháp sửa đổi sẽ có điều riêng về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm xác định rõ vị trí, vai trò của thanh niên trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời làm cơ sở cho các cơ quan nhà nước ban hành cơ chế, chính sách chăm lo cho thanh niên Việt Nam.

Ngoài ra, các quyền cụ thể được đề cập trong các điều, khoản của chương 2 quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong dự thảo cũng thu hút nhiều ý kiến góp ý. Chia sẻ băn khoăn về điều 21: Mọi người có quyền sống, anh Nguyễn Duy Tụ (Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên - T.Ư Đoàn) cho rằng đây là quy định rất chung. Điều này có thể hiểu rằng bất kỳ ai cũng có quyền được sống nhưng nếu đem áp dụng với người có án tử hình thì quyền này sẽ được thực thi như thế nào. Vì thế, anh Tụ đề xuất nên bỏ điều này.

Có chung băn khoăn về điều 21 nhưng anh Võ Hoàng Anh (Báo Thiếu niên tiền phong) đề nghị cần làm rõ đối tượng thụ hưởng. Dẫn lại bản Tuyên ngôn độc lập đề cập đến quyền cơ bản của con người, đại biểu này đề nghị, ngoài xác định rõ chủ thể được hưởng quyền sống, cần bổ sung thêm về quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc.

Bí thư T.Ư Đoàn, anh Dương Văn An cho rằng không khí thảo luận sôi nổi tại hội nghị cho thấy dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 thu hút sự quan tâm, nghiên cứu nghiêm túc của đoàn viên. Ban Bí thư T.Ư Đoàn sẽ xem xét cụ thể các ý kiến góp ý trước khi gửi đến Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.

Phan Hậu

>> Góp ý sửa đổi hiến pháp: Lắng nghe dân cho đến khi Quốc hội giơ tay biểu quyết
>> Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Cần quan tâm đến giáo dục và y tế
>> Chủ tịch Quốc hội kêu gọi góp ý sửa đổi Hiến pháp
>> Công bố hộp thư lấy ý kiến góp ý sửa đổi Hiến pháp
>> Tạo điều kiện cho mọi người dân góp ý sửa đổi Hiến pháp
>> Kêu gọi nhân dân tích cực góp ý sửa đổi Hiến pháp
>> Hải Phòng góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
>> Liên hiệp Phụ nữ thảo luận dự thảo sửa đổi hiến pháp
>> Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết góp ý Điều 4 Hiến pháp sửa đổi
>> GS-TS Nguyễn Minh Thuyết phản hồi về ''Bài học nửa vời'

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.