Các ngân hàng kỳ vọng lãi suất giảm 2%

05/03/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Vụ Dự báo thống kê tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước vừa cho biết, có tới 90% tổ chức tín dụng (TCTD) tin tưởng vào việc kiềm chế lạm phát ở dưới một con số và kỳ vọng lãi suất huy động, cho vay giảm tối đa 2% trong năm 2013.

(TNO) Vụ Dự báo thống kê tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước vừa cho biết, có tới 90% tổ chức tín dụng (TCTD) tin tưởng vào việc kiềm chế lạm phát ở dưới một con số và kỳ vọng lãi suất huy động, cho vay giảm tối đa 2% trong năm 2013.

Tỷ giá dao động 1% đến 3%

Đây là báo cáo Kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các TCTD trong 2013 do Vụ Dự báo thống kê tiền tệ hoàn thành. Theo khảo sát này, tất cả các ngân hàng thương mại đều đánh giá rủi ro lớn nhất đối với lạm phát trong năm 2013 là việc điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý, tiếp đến là rủi ro từ thay đổi chính sách tiền tệ và thay đổi chính sách tài khóa.

Tuy nhiên, có 89% tổ chức tin tưởng lạm phát năm nay sẽ được giữ ở mức dưới một con số và 70% tổ chức kỳ vọng mức tăng từ 5% đến dưới 10%.

“Với việc kỳ vọng CPI tăng hợp lý ở mức một con số, các TCTD tin tưởng điều đó tạo động lực cho việc giảm mặt bằng lãi suất của cả huy động vốn và cho vay tiền đồng VN (VND). Theo đó, hầu hết TCTD kỳ vọng lãi suất huy động vốn và cho vay VND giảm, trong đó mức giảm được kỳ vọng nhiều nhất là không quá 2%”, báo cáo nêu.  Liên quan đến tỷ giá, phần lớn các TCTD kỳ vọng sẽ tiếp tục ổn định với mức dao động nhẹ từ 1% đến 3%.

Ngân hàng kỳ vọng lãi suất giảm tối đa 2%
Ngân hàng kỳ vọng lãi suất giảm tối đa 2% trong năm 2013 - Ảnh: Ngọc Thắng

Lợi nhuận trước thuế tăng dưới 20%

Cũng theo báo cáo này, nhận thấy được khoảng cách lớn giữa kỳ vọng và thực tế, các TCTD đã tỏ ra thận trọng hơn khi đánh giá về môi trường kinh doanh chung của nền kinh tế trong năm 2013.

Theo đó, chỉ có 17% TCTD cho rằng môi trường kinh doanh chung của nền kinh tế tác động thuận lợi đối với hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2013.

Tuy nhiên, các TCTD cũng kỳ vọng tình hình sẽ được cải thiện hơn nếu nhìn vào cả năm 2013 so với năm 2012. Mặc dù cho rằng điều kiện kinh tế vĩ mô tiếp tục có những ảnh hưởng bất lợi nhưng trên 90% TCTD vẫn kỳ vọng triển vọng kinh doanh trong năm 2013 không kém hơn năm 2012, trong đó, 50% TCTD dự kiến cải thiện hơn.

Qua đó, phần lớn TCTD kỳ vọng lợi nhuận trước thuế của năm 2013 tăng so với năm 2012, trong đó mức tăng được kỳ vọng nhiều nhất là dưới 20% - một con số được coi là rất khiêm tốn so với lợi nhuận thực tế của các TCTD trong giai đoạn năm 2010 trở về trước.

Anh Vũ

>> Hạ lãi suất, cắt vay dài
>> Sớm trả lãi suất cho thị trường
>> Lãi suất giảm 1%
>> Lãi suất giảm thêm 1 điểm phần trăm
>> Sẽ giảm lãi suất cho vay
>> Vượt rào lãi suất
>> Lãi suất còn có thể hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.