Tàu chiến Trung Quốc "chạm mặt" Hải quân Hàn Quốc

03/03/2013 19:35 GMT+7

(TNO) Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nhiều nguồn tin ngày 3.3 cho biết các tàu chiến Trung Quốc thường xuyên tuần tra vùng biển nằm trong khu vực hoạt động của Hải quân Hàn Quốc ở Hoàng Hải mà không thông báo trước.

Các nguồn tin quân sự nói rằng các tàu khu trục và hộ tống của Trung Quốc đã vào khu vực hoạt động (AO) trong khuôn khổ Khu vực nhận diện phòng không Hàn Quốc (KADIZ) ở Hoàng Hải 1 - 2 lần mỗi tuần nhằm thực hiện "các cuộc diễn tập tìm kiếm". Các nguồn tin này không cho biết cụ thể các cuộc "diễn tập" bắt đầu khi nào.

Diễn biến này gây lo ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của Hải quân Trung Quốc.

Tàu chiến Trung Quốc tuần tra ở vùng hoạt động Hải quân Hàn Quốc
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: AFP

KADIZ được chỉ huy Bộ Tư lệnh không quân Thái Bình Dương của Mỹ xác định vào năm 1951 nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột trên không giữa các nước xung quanh bán đảo Triều Tiên. Dù khu vực này không thuộc không phận Hàn Quốc, quân đội Hàn Quốc vẫn giám sát khu vực trên và các máy bay nước ngoài phải xin phép quân đội Hàn Quốc trong vòng 24 giờ trước khi bay vào khu vực này.

"Chính quyền Trung Quốc tuyên bố đây là một phần hoạt động hàng hải bình thường của họ, rõ ràng điều này có nghĩa là họ không công nhận AO”, Yonhap dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết.

Khu vực biển được canh gác nghiêm ngặt này từng chứng kiến các cuộc giao tranh giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên vào những năm 1990 và đầu thập niên 2000. Gần đây nhất, căng thẳng gia tăng sau khi Bình Nhưỡng đánh chìm một tàu chiến Hàn Quốc vào tháng 3.2010 và nã pháo vào đảo tiền tiêu Yeonpyeong tám tháng sau đó, khiến 50 người Hàn Quốc thiệt mạng.

Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự khác cho biết các cuộc tuần tra cho thấy sự hiện diện hải quân ngày càng tăng của Trung Quốc trong vùng biển gần bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Nguồn tin này cũng lưu ý đến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vốn gần đây được triển khai đến thành phố cảng miền đông Thanh Đảo.

“Các cuộc tuần tra thường xuyên trong vùng AO của Hàn Quốc và sự tăng cường năng lực hải quân dường như có liên quan đến việc triển khai tàu Liêu Ninh đến Thanh Đảo”, nguồn tin cho biết.

Các cuộc tuần tra diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo căng thẳng vì những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, và các nước châu Á khác đã bày tỏ lo ngại về sự gia tăng sức mạnh hải quân của Trung Quốc trong khu vực.

Động thái quân sự mới nhất của Trung Quốc đã gây lo ngại vì Hải quân Hàn Quốc thiếu khả năng xử lý các sứ mệnh xa, do vai trò của họ chủ yếu giới hạn vào việc phòng thủ trước Triều Tiên.

Tư lệnh hải quân Hàn Quốc, Đô đốc Choi Yoon-hee, đầu tháng này đã cam kết củng cố các lực lượng hải quân nhằm đối phó với những căng thẳng gia tăng ở Đông Bắc Á.

Ông Choi cho biết Hải quân Hàn Quốc sẽ xúc tiến thành lập thêm hai lực lượng đặc nhiệm hải quân trong hai thập niên tới để đối phó với những thách thức từ Triều Tiên và bảo vệ an toàn lãnh thổ.

Trùng Quang

>> Trung Quốc "khoe" máy bay chiến đấu "sánh ngang với Mỹ
>> Hàng Trung Quốc bủa vây người tiêu dùng
>> Trung Quốc có thể đưa tàu tàng hình xuống biển Đông
>> Trung Quốc tử hình trùm ma túy người Myanmar
>> Tàu hộ tống tàng hình mới của Trung Quốc sẽ tuần tra biển Đông?
>> Trung Quốc đưa tàu tuần tra cỡ lớn xuống biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.