Điểm báo ngày 3.3.2013

03/03/2013 07:00 GMT+7

(TNO) Ngày 3.3, Thanh Niên và các báo đăng tải nhiều thông tin đáng chú ý như: Màu mỡ truyền hình trả tiền; Tiếp tục đề xuất phạt xe không sang tên đổi chủ; Rắc rối pháp lý của cô giáo chuyển đổi giới tính; Hai miền Triều Tiên đua nhau tập trận; Nhật lý giải việc cho phép xuất khẩu bộ phận F-35; Những sát thủ trên biển; Barca lại gục ngã...

Màu mỡ truyền hình trả tiền (Thanh Niên)

Nếu như năm 2003, VN chỉ có 79.000 thuê bao truyền hình trả tiền thì đến nay, tổng số thuê bao đã lên hơn 3,7 triệu, mang lại doanh thu ước khoảng 53.000 tỉ đồng mỗi năm; thế nhưng người xem vẫn đang phải chịu nhiều thiệt thòi.

Màu mỡ truyền hình trả tiền
Các đài truyền hình trả tiền có VTV tham gia đang thống lĩnh thị trường - Ảnh: D.Đ.M

Mặc dù phát triển mạnh về thuê bao, nhưng quản lý nhà nước và tính minh bạch của thị trường thì ngược lại, khi loại hình dịch vụ này luôn lộ rõ những yếu kém, thậm chí cạnh tranh không lành mạnh.

>> Nan giải truyền hình trả tiền
>> SCTV tăng giá thuê bao

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI

 Hai miền Triều Tiên đua nhau tập trận (Thanh Niên)

Sau khi Hàn Quốc và Mỹ vừa bắt đầu tập trận quy mô lớn thì nhiều thông tin cho biết CHDCND Triều Tiên sẽ sớm có động thái tương tự.

Các binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung
Các binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung  - Ảnh: DOD

Theo Yonhap, 10.000 binh sĩ Mỹ cùng 200.000 binh sĩ Hàn Quốc ngày 1.3 bắt đầu cuộc tập trận Đại Bàng Non kéo dài đến hết tháng 4. Đại Bàng Non bao gồm các bài diễn tập trên bộ, trên không và trên biển. Ngoài ra, hai nước cũng tiến hành cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính mang tên Giải pháp then chốt từ ngày 11-21.3 với sự tham gia của 3.500 lính Mỹ và 10.000 binh sĩ Hàn Quốc. Các cuộc diễn tập này đã bị Bình Nhưỡng chỉ trích mạnh mẽ ngay từ hồi tháng 2.

>> Triều Tiên tập trận toàn quốc vào tháng 3?
>> Ông Kim Jong-un thị sát tập trận mô phỏng chiến tranh thực
>> Lãnh đạo Triều Tiên thị sát quân đội tập trận
>> Mỹ, Hàn sắp tiến hành 2 cuộc tập trận lớn
>> Mỹ, Thái Lan và Hàn Quốc tập trận biểu dương sức mạnh
>> Hàn Quốc - Mỹ tập trận hải quân

* Lợi ích nào, đối tác nấy (Thanh Niên). Thỏa thuận giữa Pakistan và Iran cùng đầu tư xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt khiến Mỹ cùng phương Tây không hài lòng. Ngoài ra, điều này còn góp phần hủy hoại tác dụng của những biện pháp do Mỹ và phương Tây đưa ra trừng phạt Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Trong khi đó, Pakistan là một trong những đồng minh chiến lược của Mỹ về quân sự ở khu vực. Vì thế Washington cùng đồng minh rất muốn ngăn cản dự án hợp tác giữa Islamabad với Tehran.

* Ngoại trưởng Syria đến Iran (Thanh Niên). Trong cuộc họp báo với người đồng cấp Syria Walid al-Moallem tại thủ đô Tehran ngày 2.3, Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi tuyên bố không quốc gia nào, ngoại trừ Syria, được phép quyết định số phận người dân nước này.

* Nhật lý giải việc cho phép xuất khẩu bộ phận F-35 (Thanh Niên). Báo The Japan Times ngày 2.3 đưa tin chính phủ Nhật vừa thông báo các công ty nước này sẽ tham gia nhóm 10 quốc gia chia sẻ bản quyền sản xuất các bộ phận của chiến đấu cơ thệ hệ 5 F-35 (ALGS) do Mỹ dẫn đầu.

Chuyện xứ người: Lỡ ngủ quên, trộm luôn xe buýt (Thanh Niên). Mohamed Rafiq Mohamed Basir, 27 tuổi, không hề có ý định trộm chiếc xe buýt trị giá 300.000 SGD (5,1 tỉ đồng) của Tập đoàn giao thông SBS Transit  để đem bán hay gây xì căng đan gì cả. Chỉ vì ngủ quên trên xe đến tận bến cuối mà tài xế không hề hay biết, nên khi thấy xe không có ai, chìa khóa lại để sẵn, Mohamed Basir nổ máy phóng về nhà luôn.

 Những sát thủ trên biển (Thanh Niên)

Trong cuộc chạy đua phát triển chiến hạm tàng hình, Mỹ đang sở hữu nhiều “hàng khủng” nên tỏ ra lấn lướt hơn hẳn so với Trung Quốc.

“Quái thú” Zumwalt đang được hoàn thiện (bên trái) và hình ảnh mô phỏng - 1
“Quái thú” Zumwalt đang được hoàn thiện (bên trái) và hình ảnh mô phỏng
- Ảnh: Navy.mil/Defense News

Chẳng biết vô tình hay hữu ý, truyền thông và các chuyên trang quân sự Trung Quốc cuối tháng 2 đưa tin Bắc Kinh có thể triển khai khinh hạm tàng hình lớp 056 đầu tiên xuống biển Đông. Trong khi đó, Mỹ dự định sẽ triển khai chiến hạm cận bờ (LCS) đến đồn trú luân phiên tại Singapore vào tháng 3 này, đáp ứng chiến lược chuyển hướng sang châu Á - Thái Bình Dương mà Washington theo đuổi. Theo trang mạng của tập đoàn vũ khí General Dynamics, các LCS hiện đại mà Lầu Năm Góc hiện có gồm 2 lớp Independence và Freedom đều được tích hợp khả năng tàng hình. Nếu như thế, chẳng bao lâu nữa, các chiến hạm tàng hình sẽ bắt đầu hiện diện ở vùng biển Đông Nam Á.

>> DDG-1000: Siêu chiến hạm tàng hình để khắc chế Trung Quốc
>> Siêu chiến hạm Nhật có thể tuần tra biển Đông
>> Lộ diện thiết kế siêu chiến hạm Anh

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Các công ty Nhật sẽ sản xuất linh kiện F-35 (Thanh Niên)
- Nga cần 300.000 lao động nhập cư mỗi năm (Thanh Niên)
- Hai tháng, Nga bán 2,5 tỉ USD vũ khí (Thanh Niên)
- Báo Le Monde có nữ giám đốc kiêm tổng biên tập đầu tiên (Thanh Niên)
- Brazil sẽ gia nhập nhóm các nước có tàu ngầm hạt nhân (Thanh Niên)
- Tổng thống Mỹ ký lệnh cắt giảm chi tiêu tự động (Thanh Niên)
- Thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda ở Mali bị tiêu diệt (Thanh Niên)
- Ai Cập: Biểu tình bạo lực lan rộng ra các thành phố (Vietnam+)
- Ngoại trưởng Mỹ tìm cách tháo gỡ bế tắc ở Ai Cập (Vietnam+)
- Người đề xuất để Tokyo mua lại Senkaku nhập viện (Vietnam+)
- Đánh bom ở miền Nam Thái Lan, 6 người bị thương (Vietnam+)
- LHQ và Mỹ kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Bangladesh (Vietnam+)
- "Triều Tiên có thể tiếp tục thử hạt nhân vào mùa Hè" (Vietnam+)
- Venezuela lên án các phương tiện truyền thông đưa tin “dối trá” về Tổng thống H. Chavez (SGGP)
- Trung Quốc siết chặt thị trường bất động sản (SGGP)
- Mỹ không “buông” châu u (NLĐ)
- Hai tháng, Nga bán hơn 2,5 tỉ USD vũ khí (NLĐ)
- Mỹ: Nam Dakota cho phép giáo viên mang súng đi dạy (NLĐ)
- Ông Bạc Hy Lai dính líu trùm casino Macau (NLĐ)
- Trung Quốc và “giấc mộng tái sinh” (NLĐ)
- Công an còng tay tài xế vào xe, kéo lê trên phố (Tiền Phong)
- Tham quan Trung Quốc lĩnh án chung thân (Tiền Phong)
- Trung Quốc khoe tàu ngầm điện-diesel S20 (Tiền Phong)
- Ông Kim Jong-un xem cầu thủ bóng rổ Mỹ thi đấu (Lao Động)
- Đôi giày vô giá của Đức Giáo hoàng Benedict XVI (Lao Động)
- Tổng thống Chavez đang điều trị hóa chất (Tuổi Trẻ)
- Mỹ: ngủ trong nhà bị hố tử thần nuốt chửng (Tuổi Trẻ)
- Ngày "hưu" đầu tiên của Giáo hoàng Benedict XVI (Tuổi Trẻ)
- Cá gần Fukushima có nồng độ phóng xạ cao gấp 5.000 lần (Tuổi Trẻ)
- Vatican phát hành tem nhân dịp Giáo hoàng thoái vị (VNE)
- Mỹ xét xử binh sĩ cung cấp tài liệu mật cho WikiLeaks (CAND)

KINH TẾ - XÃ HỘI

 Tiếp tục đề xuất phạt xe không sang tên đổi chủ (Thanh Niên)

Theo dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt vừa được Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến lần 2, Bộ này vẫn đề xuất xử phạt với hành vi không sang tên đổi chủ, đồng thời phạt chủ phương tiện không nộp phí giao thông với mức phạt tương ứng.

Tiếp tục đề xuất phạt xe không sang tên đổi chủ
Xe không làm thủ tục sang tên đổi chủ vẫn sẽ bị phạt theo dự thảo Nghị định qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vừa được Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến lần 2 - Ảnh: đàm huy

Trước đó, theo Nghị định (NĐ) 71 (có hiệu lực từ tháng 11.2012), xe ô tô không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 6 - 10 triệu đồng, riêng mô tô xe máy bị phạt 800.000 - 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau rất nhiều bất đồng trong dư luận, Chính phủ đã yêu cầu trong khi chờ thông tư hướng dẫn, lực lượng công an chưa xử phạt đối với hành vi sang tên đổi chủ; đồng thời các bộ ngành liên quan đề xuất đưa ra giải pháp sang tên đổi chủ với các phương tiện cũ cho thuận tiện nhất.

>> Giải quyết sang tên đối với xe qua nhiều đời chủ
>> Bộ Công an và Bộ Tư pháp đồng ý kiến nghị giảm phí sang tên xe
>> Sang tên, đổi chủ xe máy tăng đột biến
>> 38 xe máy sang tên đổi chủ sau 5 ngày thực hiện Nghị định 71
>> Chỉ phạt những trường hợp mua, bán xe nhưng không sang tên đổi chủ

* Góp ý sửa đổi hiến pháp: Lắng nghe dân cho đến khi Quốc hội giơ tay biểu quyết (Thanh Niên). Sáng 2.3, tại TP.HCM, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP về công tác tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi hiến pháp.

* Xây dựng nông thôn mới phải lấy dân làm gốc (Thanh Niên). Đó là khẳng định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi nói chuyện với cán bộ, nhân dân xã Vĩnh Thạch (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị), một trong 3 xã vinh dự được Chủ tịch nước hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, hôm qua 2.3.

* Có 2-3 đợt không khí lạnh trong tháng 3 (Thanh Niên). Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, ngày 2.3, không khí lạnh đã gây mưa rét trên diện rộng tại các tỉnh miền Bắc.

 Rắc rối pháp lý của cô giáo chuyển đổi giới tính (Thanh Niên)

Sở Tư pháp Bình Phước vừa có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị dừng thu hồi 2 quyết định của UBND huyện Chơn Thành về việc xác định lại giới tính và thay đổi hộ tịch cho đương sự Phạm Văn Hiệp.

>> Thu hồi quyết định xác định lại giới tính
>> Rắc rối chuyện "giới tính" của anh Phạm Văn Hiệp
>> Chưa có nơi điều trị chuyển đổi giới tính

Rắc rối pháp lý của cô giáo chuyển đổi giới tính
Chị Phạm Lê Quỳnh Trâm trao đổi với PV Thanh Niên - Ảnh: C.T.V

Theo một lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước, vào ngày 7.2, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng gọi điện cho Giám đốc Sở Tư pháp Bình Phước yêu cầu có công văn gửi UBND tỉnh kiến nghị tạm ngưng ban hành các quyết định thu hồi và hủy bỏ quyết định về việc xác định lại giới tính cho anh Phạm Văn Hiệp. “Qua trao đổi, thứ trưởng cho biết phải chờ Bộ Tư pháp và Bộ Y tế xin ý kiến Thủ tướng về việc này”, vị lãnh đạo này cho biết.

Cải cách giúp dân (Thanh Niên)

Đến tận nhà làm hồ sơ cho người dân, làm thủ tục bằng dấu vân tay, áp dụng ISO vào trong giải quyết thủ tục hành chính… là những cải cách ở một số quận, huyện tại TP.HCM giúp người dân tiết kiệm được công sức, thời gian.

Cải cách giúp dân
Cán bộ Q.1 đến tận nhà làm thủ tục cho người dân - Ảnh: Đình Sơn

Chúng tôi theo chân cán bộ P.Cầu Kho, Q.1 đến hướng dẫn làm thủ tục hợp thức hóa nhà đất cho bà Phùng Thị Thanh (số 17/28 Nguyễn Cảnh Chân). Tại đây, bà Thanh đã được hướng dẫn làm hồ sơ hợp thức hóa cho căn nhà của mình đã mua cách đây 10 năm. "Thời gian qua tôi không đi làm giấy tờ nhà đất bởi thấy người ta phải đi tới đi lui nhiều lần, quá phiền phức, lại mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, tôi thấy cán bộ xuống làm rất nhiệt tình, vui vẻ lại không tốn phí. Nếu triển khai đại trà sẽ rất tốt cho người dân”, bà Thanh cho hay.

>> Cải cách hành chính cho dân nhờ
>> Ngành thuế sẽ liên tục cải cách hành chính
>> UBND TP.HCM lập đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính

* Vụ vớt được gỗ huê dưới sông Son: Đã bán trót lọt ? (Thanh Niên). Liên quan đến vụ người dân thôn Na (xã Sơn Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình) thả lưới dính gỗ huê dưới sông Son, sau đó lặn vớt được 12 tấm, khúc to nhỏ (Thanh Niên đã thông tin), chiều 2.3, một người trong giới buôn bán đồ gỗ ở TP.Đồng Hới cho hay gia đình anh Nguyễn Văn Lâm đã bán gỗ trót lọt. >> Phát hiện một lượng lớn gỗ huê dưới sông Son / Tiếp tục lặn tìm gỗ huê tiền tỉ dưới sông.

* 12 tỉ đồng xây trường cho học sinh Trường Sa (Thanh Niên). Chiều 2.3, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, Quỹ học bổng Vừ A Dính (T.Ư Đoàn) và Báo Pháp Luật TP.HCM tổng kết chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”. Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa - Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính; Ủy viên T.Ư Đảng - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà; Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An và gần 500 thanh niên đã đến dự.

* Truy tìm kẻ xông vào nhà cướp iPhone 5 (Thanh Niên). Chiều ngày 2.3, Công an Q.Hai Bà Trưng (Công an TP.Hà Nội) cho biết đang khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai kẻ đã gây ra vụ cướp táo tợn vừa xảy ra trên địa bàn.

* Đề nghị ngưng thu mua ồ ạt lá cây giá tỵ (Thanh Niên). Ngày 2.3, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho biết đã đề nghị Trạm giống lâm nghiệp La Ngà thuộc Công ty CP giống lâm nghiệp vùng Nam bộ tạm ngưng việc thu gom lá giá tỵ khô, để chờ ý kiến chính thức từ cơ quan chức năng.

Du lịch ế ẩm (Thanh Niên)

Dù đang ở mùa cao điểm nhưng hàng loạt khách sạn phải giảm giá phòng để hút khách.

>> Quảng Nam quy hoạch khu du lịch biển cao cấp
>> Bùng phát nhái thương hiệu trong ngành du lịch
>> Thành lập hội mua sắm cho khách du lịch

Nhiều thị trường khách quan trọng của du lịch VN suy giảm
Nhiều thị trường khách quan trọng của du lịch VN suy giảm - Ảnh: D.Đ.M 

Giám đốc một công ty du lịch cho hay, trước Tết Nguyên đán, các khách sạn (KS) cao cấp đã tìm đến công ty “nói nhỏ” sẽ giảm giá thấp hơn giá đã ký trong hợp đồng. Cụ thể, giá phòng 4 sao ở mức 70 - 80 USD/đêm giảm bớt 20 USD. Sở dĩ họ không dám công khai giảm giá vì lo ngại ảnh hưởng tới danh tiếng của KS. 

Hàng Trung Quốc bủa vây người tiêu dùng (Thanh Niên)

Người tiêu dùng đang có tâm lý e ngại hàng Trung Quốc, dù vậy, nó vẫn tràn ngập thị trường nhờ giá rẻ và chiêu núp bóng hàng nội.

Mứt Trung Quốc có hạt bằng nhựa được phát hiện tại TP.Cần Thơ
Mứt Trung Quốc có hạt bằng nhựa được phát hiện tại TP.Cần Thơ - Ảnh: Chí Nhân

Rạng sáng, ở chợ đầu mối Thủ Đức, các container hàng nông sản Trung Quốc (TQ) xếp thành hàng dài. Khi có giao dịch thành công, người ta nhanh chóng mở cửa container chuyển hàng đi. Bên ngoài các thùng hàng chỉ toàn chữ TQ. Ở chợ này thậm chí còn có cả khu vực khá độc lập chỉ chuyên kinh doanh các loại trái cây TQ với các thùng nho, lê, lựu, đào xếp thành hàng dài.

>> Phát hiện kho hàng Trung Quốc giả, lậu
>> Phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc lan rộng
>> Đánh bại hàng Trung Quốc
>> Lại đổ xô trả hàng Trung Quốc, đòi lại tiền

* Một số tin đáng chú ý khác:

- Tư vấn mùa thi diễn ra tại Bạc Liêu (Thanh Niên)
- Thua bạc, giết bạn cướp ô tô (Thanh Niên)
- Hoang báo vụ mất vàng ? (Thanh Niên)
- TP.HCM đã có tàu chữa cháy trên sông (Thanh Niên)
- Phát hiện xác chết trong khu công nghiệp (Thanh Niên)
- Quảng Nam quyết liệt dập dịch heo tai xanh (Thanh Niên)
- Dũng mãnh chó nghiệp vụ biên phòng (Thanh Niên)
- Mũ bảo hiểm “dỏm” bày bán tràn lan (Thanh Niên)
- Một tiệm giày dép bị thiêu rụi (Thanh Niên)
- Bắt 3 xe khách chở gia cầm trái phép (Thanh Niên)
- Cháy kho chứa phụ tùng xe máy (Thanh Niên)
- Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng nghỉ hưu từ 1.3 (Thanh Niên)
- Thành lập Hiệp hội cá tra Việt Nam (Thanh Niên)
- Bắt giữ ba xe khách chở lậu hơn 6.000 con gia cầm (Vietnam+)
- Quảng Ngãi: Dân đổ xô đi tìm, đào gốc cây xá xị (Vietnam+)
- Giải cứu năm thiếu nữ bị lừa bán sang Trung Quốc (Vietnam+)
- Ga metro cạnh hồ Gươm: Phải nghiên cứu kỹ (NLĐ)
- Nỗi buồn “xã xuất ngoại” (NLĐ)
- Xe ben kéo đổ năm cột điện trên phố (Tiền Phong)
- Xe khách húc đổ thanh chắn cầu vượt thép (Tiền Phong)
- Kỳ thú hồ nhân tạo lớn nhất Tây Nguyên (Lao Động)
- Tổ chức hội thảo để tìm nguyên nhân vụ cháy xưởng gỗ tại Thái Bình (Lao Động)
- Thu phí cầu đường: Người nộp ức, người thu bức xúc (Lao Động)
- Rơi từ tầng 5 giảng đường, 1 nữ sinh viên tử vong (Tuổi Trẻ)
- Cần xử lý nghiêm việc bán thịt động vật hoang dã tại Chùa Hương (HNM)
- Học sinh lớp 2 chen chân thi tiếng Anh quốc tế (VNE)

VĂN HÓA - THỂ THAO

 Không chỉ là hoài niệm (Thanh Niên)

Đầu tư tốn kém, thực hiện công phu, nhất là khi số người chơi - nghe đĩa than ở VN cũng không nhiều, song không vì vậy mà con đường đến với đĩa than của nghệ sĩ Việt bị cản trở.

Không chỉ là hoài niệm
Đĩa than Tóc ngắn của Mỹ Linh đã bán được gần 1.000 bản

Chính vì sự tốn kém ấy (giá đắt gấp khoảng chục lần CD thông thường, chưa kể thiết bị để nghe đĩa cũng không phải dễ mua), nên dù là tiên phong trong việc thực hiện đĩa than, ca sĩ Mỹ Linh cho biết mục đích của cô cùng ê kíp trước tiên là để “thỏa mãn tai nghe của mình” trước, kế đến là “phục vụ những đôi tai tinh tế, đáp ứng nhu cầu có giới hạn của đối tượng khán giả sành và chơi âm thanh trong nước”. Và thật đáng chia vui khi đến nay, sau hơn 1 năm phát hành (1.000 bản, với giá 1.350.000 đồng/đĩa), đĩa đã bán gần hết.

>> Mỹ Linh đắt sô làm giám khảo
>> Mỹ Linh: Sẽ vẫn bồi hồi khi hát cùng Bằng Kiều
>> Nghe Mỹ Linh hát về gia đình

* Phục hồi di tích Đông Khuyết đài tại Hoàng thành Huế (Thanh Niên). Sáng 1.3, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã khởi công dự án bảo tồn, phục hồi di tích Đông Khuyết đài, tại Đại nội - Huế. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11 tỉ đồng được thực hiện từ nay đến tháng 7.2014, do Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng miền Trung tư vấn và thi công.

* Đi trao học bổng với 2 nhà văn “cao bồi” (Thanh Niên). Thời gian qua PV Thanh Niên có dịp tháp tùng hai nhà văn tuổi đã ngoại lục tuần Đoàn Thạch Biền và Nguyễn Đông Thức đi trao học bổng bằng… xe mô tô khắp 13 tỉnh miền Tây Nam bộ và bây giờ đang tiến hành trao học bổng cho học sinh nghèo, hiếu học thuộc 5 tỉnh miền Đông Nam bộ.

* Những tháng mật (Thanh Niên). Mùa xuân là mùa sinh sôi. Cây cối đâm chồi nảy lộc, nở hoa kết trái. Khí trời se se, dù không còn mưa nhưng ở phương nam vào mùa hoa trái. Những tháng mùa xuân bà con gọi là những tháng mật.

* Đôi đũa (Thanh Niên). Đôi đũa, theo nghĩa thông thường là do hai que tre, gỗ, nhựa…hợp lại để sử dụng một cách tổng hợp. Nhưng ở phương diện ẩm thực của Việt Nam ta, ngoài đôi đũa cái (còn gọi là đũa bếp) để xới cơm trong nồi, thì đũa con có rất nhiều chức năng: gắp, và (cơm), dầm, trộn… Đây là ý tưởng độc đáo của người xưa, thể hiện trí thông minh, sáng tạo đầy bản lĩnh và sự thủy chung. Bởi dùng đũa thì phải dùng cả đôi. Dùng một chiếc sẽ trở nên khập khiễng.

 Người đánh thức linh hồn búp bê (Thanh Niên)

“Lần đầu tiên khi tôi nhìn thấy những con búp bê này, chúng trông rất buồn bã. Có lẽ đã quá lâu rồi chẳng có ai trò chuyện với chúng” - nghệ nhân Masaru Aoki nhớ lại.

Nghệ nhân Masaru Aoki thực hiện công việc phục chế búp bê
Nghệ nhân Masaru Aoki thực hiện công việc phục chế búp bê - Ảnh: Minh Ngọc

Ông là người được Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản và Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam “đặt hàng” phục chế lại bộ sưu tập gồm hơn 200 con búp bê đặc trưng của Nhật Bản. Những con búp bê này được chế tác từ đất sét và gỗ cách đây đã 25 năm và đặc biệt là hoàn toàn nguyên bản.

>> Văn hóa Nhật Bản
>> Người đàn ông mê búp bê

* Tây Sơn thất hổ tướng:

 Kỳ 7: Vì dân, vì nước đâu phải vì ngôi báu (Thanh Niên)

Sau khi nhà Tây Sơn bại vong, nhiều anh hùng hào kiệt vì không muốn gieo thêm tang tóc cho dân nên đã tìm chốn hoang sơn quy ẩn, từ bỏ chuyện phục hưng triều đại cũ.

Tây Sơn hổ tướng: Vì dân, vì nước đâu phải vì ngôi báu
Tái hiện hình ảnh đoàn tượng binh nhà Tây Sơn ra trận tại Festival Tây Sơn Bình Định lần thứ nhất năm 2008 - Ảnh: Hoàng Trọng

Tại Điện thờ Tây Sơn Tam kiệt trong Bảo tàng Quang Trung (H.Tây Sơn, Bình Định), ngoài 3 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ còn có 6 vị văn thần, võ tướng được lập tượng thờ, gồm: Thiếu phó Trần Quang Diệu, Đô đốc Bùi Thị Xuân, Đại tư đồ Võ Văn Dũng, Binh bộ Thượng thư Ngô Thì Nhậm, Trung thư lệnh Trần Văn Kỷ, Đại tư mã Ngô Văn Sở. Trong đó, Đại tư mã Ngô Văn Sở là người duy nhất chịu tội chết từ khi nhà Tây Sơn còn đang trị vì, dù ông là vị công thần hàng đầu thời Hoàng đế Quang Trung.

>> Vị tướng diệt ác, trừ gian
>> Kỳ 2: Trung thần không thờ hai vua
>> Kỳ 3: Thiết côn vô địch
>> Kỳ 4: Vì dân, vì nước, gác chuyện phục thù
>> Kỳ 5: Tây Sơn ngũ phụng thư
>> Kỳ 6: Nữ tướng chuyên luyện voi chiến

* Người Việt tài trí:

 Người đứng riêng trong mỹ thuật Việt (Thanh Niên)

Từ Thánh Gióng - một tác phẩm tiêu biểu nhất của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm, ta thấy rõ từ những âm hưởng mỹ thuật cổ, ông đã đạp mây bay lên.

Người Việt tài trí: Người đứng riêng trong mỹ thuật Việt
Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm - Ảnh: Nguyễn đình toán

Bức sơn mài Thánh Gióng của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Trên nền đỏ hơi ngả đun nhưng không rực rỡ như sơn mài vẫn là những bước chân ngựa Gióng chồng lên nhau. Không gian ba chiều chỉ còn lại hai - đúng như cách các nghệ nhân dân gian đã thực hiện trên các mảng điêu khắc đình chùa. Trong sải bước ngựa vuông vức, còn thấy thấp thoáng yếu tố lập thể. Ngựa Gióng không quá bay bổng, khuôn mặt Gióng cũng không mang một nét đặc tả tính cách rõ ràng. Nhưng thần thái tự do, khỏe mạnh của vị thánh trẻ trên lưng ngựa thấy rất rõ.

>> Người Việt tài trí: 2 đại gia gốc Việt trên đất Mỹ
>> Người Việt tài trí: Giáo sư Penicillin
>> Người Việt tài trí: Người không sợ thất bại

* Phóng sự:

 Hồn đá (Thanh Niên)

Đi khắp Ninh Bình, từ bắc vào nam, từ tây sang đông chỉ thấy toàn núi đá. Cảm giác như con người nơi đây được sinh ra từ đá và khi thác đi, hồn cốt cũng lạc chìm vào trùng điệp những đá núi vậy.

Nghề chế tác đá Ninh Vân đang được tiếp nối bởi những người trẻ tuổi
Nghề chế tác đá Ninh Vân đang được tiếp nối bởi những người trẻ tuổi - Ảnh: Ngọc Minh

Biết tôi tìm hiểu về nghề chế tác đá của xã Ninh Vân, H.Hoa Lư (Ninh Bình), ông Nguyễn Xuân Lương, 84 tuổi, nguyên là Giám đốc Công ty xi măng Hệ Dưỡng Ninh Bình vui lắm. Ông bảo, Ninh Bình có nhiều thứ để tự hào, nhưng với ông thì đá và bàn tay tài hoa của người thợ đá đất cố đô Hoa Lư mới là trân quý nhất.

>> Xem thêm phóng sự trên Thanh Niên

* Một số tin văn hóa đáng chú ý khác:

- Xem & Nghe 3.3.2013 (Thanh Niên)
- Đứa con đầu đời… 41 tuổi (Thanh Niên)
- Mùa săng kê rụng lá - Truyện ngắn của Nguyễn Vĩnh Nguyên (Thanh Niên)
- Đêm chợ tình - Thơ của Nguyễn Xuân Hoàn (Thanh Niên)
- Richard Burton và Elizabeth Taylor "bất tử" bên nhau (Thanh Niên)
- Mạc Can: Bột chiên hay photoshop? (Thanh Niên)
- Bà xã Quách Ngọc Ngoan tái xuất làm MC (Thanh Niên)
- Dàn diễn viên khủng đi lạc vào xứ sở Oz (Thanh Niên)
- Người tạo ra những “phiên bản nhí” của sao Hollywood (Thanh Niên)
- Tyra Banks nhiều fan nhất trên mạng xã hội (Thanh Niên)
- Thí sinh "Bước nhảy hoàn vũ" đón vũ công nước ngoài (Thanh Niên)
- Bi kịch ghẻ ruồi (TNTS)
- Lồng đèn, lồng chim & những thứ khác (TNTS)
- Đức Tiến: Đã là nghệ sĩ thì phải “bán” đời tư (iHay)
- Ngang nhiên xông vào nhà cướp iPad, iPhone (iHay)
- Tyra Banks là người mẫu nhiều fan nhất mạng xã hội (iHay)
- Bùi Anh Tuấn bị chỉ trích vì “sống thật” (iHay)
- Rihanna muốn có con ngay với Chris Brown (iHay)
- Trương Bá Chi “tán tỉnh” bạn trai Chương Tử Di trên sân khấu (iHay)
- MacFarlane thôi dẫn chương trình trao giải Oscar (Vietnam+)
- One Direction bị bêu danh là "Nhóm nhạc tệ nhất" (Vietnam+)
- Ngôi sao Anastacia hủy chuyến lưu diễn do ung thư (Vietnam+)
- Nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm điện ảnh Việt Nam (Vietnam+)
- Park Si Hoo trình diện cảnh sát sau vụ bị tố cưỡng dâm (NLĐ)
- Hé lộ ảnh sao Hàn làm từ thiện ở Việt Nam (NLĐ)
- Nhiều phim truyền hình “xem được” (NLĐ)
- Susan Boyle “lấn sân” sang điện ảnh (Lao Động)
- Ra mắt bài hát chính thức của Quốc tế Phụ nữ (Lao Động)
- Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ với Lê Hoàng về chuyện lấy chồng người nước ngoài (Lao Động)
- Tập 3 VN’s Got Talent: Cuộc đua gay cấn của nhảy và hát (HNM)
- Người hùng cơ bắp Arnold Schwarzenegger sẽ trở lại với thể hình (HNM)
- 10 mỹ nữ Hàn sở hữu vòng một quyến rũ (VNE)
- Justin Bieber tụt quần mừng sinh nhật thứ 19 (VNE)
- Chồng Đổng Khiết không được gặp con (VNE)
- Ngô Thanh Vân làm host cuộc thi Project Runway (CATP)
- Bậc thầy khói lửa Hollywood (PL)

 Khởi đầu quyết liệt (Thanh Niên)

Sau trận thua đậm với nhiều biểu hiện bất thường từ thái độ thi đấu của một bộ phận cầu thủ ở trận Siêu cúp hồi tuần trước, Xi măng Xuân Thành Sài Gòn đã trở lại chính mình khi chơi rất gắn kết và chặt chẽ để quật ngã Becamex Bình Dương.

 XTSG (trái) chơi hay hơn hẳn so với trận Siêu cúp cách đây 1 tuần
XTSG (trái) chơi hay hơn hẳn so với trận Siêu cúp cách đây 1 tuần
- Ảnh: B.Dương
 

Tan trận đấu, khán giả có mặt trên sân Thống Nhất chiều qua phần lớn đều chung nhận định: Đá quyết tâm và máu lửa như vậy thì dễ gì thua 0-4 ở Siêu cúp. Rõ ràng là có vấn đề đúng như nhận xét của Ban Tư vấn đạo đức”. Đúng là trong trận thắng Becamex Bình Dương (BD), đội Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (XTSG) cũng với dàn cầu thủ tương tự trận Siêu cúp nhưng đá với hình ảnh khác, quyết liệt có thừa (nhận 4/6 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ của Ngọc Anh). Chính thái độ thi đấu tập trung và cố gắng “chuộc lại lỗi lầm” để tìm lại niềm tin, XTSG đã khiến BD có đến 7 ngoại binh (4 nhập tịch) lúng túng không tìm ra giải pháp để phá lối chơi chặt chẽ của họ.

>> V-League 2013 khai mạc khá buồn tẻ trên sân Thống Nhất
>> V-League lại xuất hiện trên các web cá cược quốc tế
>> V-League 2013: Hà Nội T&T và XMXT.Sài Gòn thắng trận đầu
>> Khai mạc V-League 2013: Trở lại giá trị thật
>> V-League 2013: Chân sút nội khó làm cuộc lật đổ

* Chôn chặt ký ức buồn (Thanh Niên). Tottenham sẽ không trắng tay trước Arsenal trong trận derby London diễn ra vào đêm nay tại White Hart Lane.

* V-League lại xuất hiện trên các web cá cược quốc tế (Thanh Niên). V-League 2013 vừa khai diễn vào chiều 2.3, với 3 trận đấu đầu tiên. Kết quả không có bất ngờ bởi các đội chủ nhà đều có kết quả khả quan.

* V-League 2013 khai mạc khá buồn tẻ trên sân Thống Nhất (Thanh Niên). Trận cầu đinh của ngày khai mạc V-League 2013 giữa Xi măng Xuân Thành (XMXT) Sài Gòn và Becamex (B) Bình Dương (2.3) đã diễn ra trên sân Thống Nhất trong không khí khá buồn tẻ.

 Barca lại gục ngã (Thanh Niên)

Chỉ trong vòng 3 ngày, Barca lại tiếp tục nếm mùi thất bại trước Real Madrid 1-2 trong trận chiến vì danh dự tối qua tại La Liga.


Ramos (phải) đánh đầu nâng tỷ số lên 2-1 giúp Real giành chiến thắng - Ảnh: Reuters

Do phải tập trung toàn lực cho trận lượt về quyết định tại Champions League với M.U giữa tuần tới, nên HLV Mourinho đã không đưa ra đội hình mạnh nhất khi có đến 8 vị trí dự bị như Modric, Kaka, Benzema, Contreao, Pepe, Essein, Morata, Callejon… xuất trận. Nhưng không vì thế mà Real lại có tâm lý “buông xuôi”. Vẫn như trận bán kết thắng Barca 3-1 ở Cúp Nhà vua mới đây, Real đã chủ động xây dựng lối phòng ngự 2 tầng, đẩy Pepe lên đá trụ, hình thành vành đai càn quét từ xa nhằm hạn chế tối đa khoảng trống dành cho Messi và các đồng đội của anh, rồi chực chờ cơ hội phản công.

>> Barca "tố" trọng tài Undiano "cướp" penalty
>> Lượt về bán kết Cúp Nhà vua: Ronaldo hạ Barca tại Nou Camp
>> Cú sốc cho Barca

* Sao thể thao ngày ấy:

 Kỳ 23: Tay đấm cừ khôi mê Vespa cổ (Thanh Niên)

Là thế hệ VĐV đầu tiên của VN được dự Olympic Seoul năm 1988, Đặng Hiếu Hiền không chỉ là tay đấm xuất sắc mà còn đang góp phần phát triển phong trào quyền anh ở Bình Định.

 HLV Đặng Hiếu Hiền đang huấn luyện cho học trò
HLV Đặng Hiếu Hiền đang huấn luyện cho học trò - Ảnh: Tâm Nguyễn

“Nghiệp võ đến với tôi khá bất ngờ. Khi 22 tuổi, tôi chỉ nặng 48 kg nên ba tôi cho đi học võ nhằm tập luyện cho khỏe người chứ không nghĩ rằng mình sẽ theo nó đến tận bây giờ. Võ đã mang lại cho tôi rất nhiều thứ và tôi không hối tiếc khi đeo đuổi nó…”, cựu võ sĩ quyền anh Đặng Hiếu Hiền bắt đầu câu chuyện về nghiệp võ và những thành công của mình như thế…

>> Loạt bài Sao thể thao ngày ấy trên Báo Thanh Niên

* Một số tin thể thao khác:

- Thể thao quốc tế 3.3.2013 (Thanh Niên)
- Thể thao trong nước 3.3.2013 (Thanh Niên)
- Hạng Nhất quốc gia sẵn sàng cho mùa giải khốc liệt (Thanh Niên)
- V-League 2013: Hà Nội T&T và XMXT.Sài Gòn thắng trận đầu (Thanh Niên)
- Man City giúp Real Madrid trước trận gặp M.U (Thanh Niên)
- PSG đáp trả chỉ trích về Beckham (Thanh Niên)
- Ghế dành cho "fan khủng" ở World Cup 2014 (Thanh Niên)
- Người yêu Ronaldo khoe có bà là điệp viên thời Stalin (Thanh Niên)
- Real Madrid tiếp tục thắng Barcelona (Thanh Niên)
- Davydenko sẽ dấn thân vào chính trường (Thanh Niên)
- Berdych chặn đứng tham vọng “số 1” của Federer (Thanh Niên)
- Đông đảo kỳ thủ Trung Quốc dự giải cờ vua quốc tế HD Bank (Thanh Niên)
- Sir Alex: Giggs, Scholes chưa đủ tầm thay thế tôi (Vietnam+)
- Campuchia hướng tới đăng cai SEA Games 2023 (Vietnam+)
- Bale quyết nhấn chìm Arsenal (NLĐ)
- Demba Ba lập công, Chelsea trở lại tốp ba (NLĐ)
- Djokovic lần thứ 4 đăng quang ở Dubai (NLĐ)
- Kagawa lập hat-trick, M.U thắng "4 sao" (NLĐ)
- HAGL 'nổi cơn thịnh nộ' với trọng tài (VNE)
- Tottenham - Arsenal: Villas-Boas phục thù (PL)
- Bầu Đức, bầu Thắng còn gồng được bao lâu? (PL)
- 5 điểm nhấn của thảm bại thứ hai liên tiếp của Barca trước Madrid (TT-VH)
- El Shaarawy quan trọng hơn Balotelli (TT-VH)
- FIFA thành lập đội đặc nhiệm chống phân biệt chủng tộc (TT-VH)

Phúc Hậu

>> Điểm báo ngày 1.3.2013
>> Điểm báo ngày 2.3.2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.