Biểu tình chống "thắt lưng buộc bụng"

03/03/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình tại thủ đô Lisbon và nhiều thành phố ở Bồ Đào Nha vào ngày 2.3 nhằm phản đối các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ.

(TNO) Hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình tại thủ đô Lisbon và nhiều thành phố ở Bồ Đào Nha vào ngày 2.3 nhằm phản đối các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ.

Dù chưa có con số chính thức, nhưng ước tính có khoảng 500.000 người biểu tình tại thủ đô Lisbon và 400.000 người ở các thành phố khác, theo tin tức từ AFP.

Đoàn người biểu tình kêu gọi bầu cử, kêu gọi Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho từ chức, cũng theo AFP.

Trong cơn khủng hoảng nợ công ở châu u, Bồ Đào Nha được nhận gói viện trợ tài chính 78 tỉ euro (103 tỉ USD) hồi tháng 5.2011, nhưng phải cam kết áp dụng các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" như cắt giảm chi tiêu ngân sách, tái cơ cấu nền kinh tế...

Theo cam kết, Lisbon phải giảm thâm hụt ngân sách xuống còn 4,5% GDP trong năm 2013. Theo số liệu từ Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF, nợ công của Bồ Đào Nha năm 2012 ước tính ở mức 108,1% GDP.

Nhưng chính phủ Bồ Đào Nha gần đây tuyên bố họ không thể đạt được chỉ tiêu này do suy thoái kinh tế kéo dài.

Những người biểu tình là các giáo viên, y bác sĩ và người về hưu vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi những biện pháp cắt giảm ngân sách của chính phủ Bồ Đào Nha.

Sau khi cắt giảm lương tối thiểu và trợ cấp về hưu hồi năm 2012, chính phủ Bồ Đào Nha tuyên bố tăng thuế toàn diện và sẽ áp dụng các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" khác trong năm 2013 để cắt giảm khoảng 4 tỉ euro thâm hụt ngân sách.

Phúc Duy

>> Người Bồ Đào Nha có nguy cơ “tuyệt chủng”
>> Cảnh báo thông tin tuyển lao động đi Bồ Đào Nha
>> Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Bồ Đào Nha
>> Biểu tình phản đối tư nhân hóa y tế công cộng ở Tây Ban Nha
>> Nợ công Việt Nam bằng gần 55% GDP
>> Đến 2020, nợ công không quá 65% GDP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.