Tự do trên con đường của mình

02/03/2013 03:25 GMT+7

Bỏ qua những hấp lực lớn từ âm nhạc thị trường, nhiều nghệ sĩ trẻ thế hệ 9X chọn những con đường “ngầm” để tự do thể hiện cá tính.

Họ chọn thế giới âm nhạc underground (ngược với overground hay mainstream), nôm na là những dòng nhạc “ngầm”, không chính thống thường như rap, hip hop, R&B, dubstep… Khái niệm âm nhạc underground có thể mở rộng với những nghệ sĩ độc lập, không đi theo xu hướng thương mại sản phẩm âm nhạc.

Họ là ai ?

Kimmese (Quách Cẩm Lê) không chỉ hát hay, nhảy đẹp, cô còn có khả năng sáng tác ca khúc. Sau thời gian vắng bóng trong hoạt động âm nhạc, Kimmese vừa trở lại với nhiều dự án âm nhạc, và mới đây là cover ca khúc Hương ngọc lan đầy sáng tạo với bản mix theo phong cách R&B của Hoàng Touliver. Theo học piano chuyên nghiệp từ nhỏ nhưng Hoàng Touliver lại tìm thấy niềm đam mê với nhạc điện tử. Anh là một trong những nhà sản xuất, nhạc sĩ nhạc điện tử đắt hàng nhất trong giới nhạc Việt hiện nay. Hoàng Touliver cũng là người sáng lập nhóm Space Speakers, tập hợp các nghệ sĩ trẻ đi theo dòng underground, trong đó có Kimmese và nhiều gương mặt đáng chú ý như Dương Đại Dương (nhà sản xuất), Justa Tee (rapper, ca sĩ)…

Slim V (Cao Vịnh) lại là một hiện tượng đặc biệt khác. Tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành sáng tác tại Học viện m nhạc quốc gia, Slim V gắn bó với công việc DJ, nhạc sĩ phối khí, nhà sản xuất nhạc điện tử. Chàng trai này còn là “thủ lĩnh” của dàn nhạc Rhapsody Philharmonic. Đây là dàn nhạc giao hưởng gồm những thành viên trẻ (18 - 22 tuổi), theo hướng đi tuy không xa lạ với thế giới nhưng còn khá táo bạo với nền âm nhạc trong nước: kết hợp nhạc giao hưởng với nhạc điện tử. Slim V cũng là nhạc sĩ trẻ có sáng tác được kênh truyền hình CNN lựa chọn sử dụng trong một bộ phim tài liệu về Việt Nam. Hiện Cao Vịnh là thành viên của nhóm Master Fader gồm các nhạc sĩ trẻ chuyên sáng tác, phối khí theo đơn đặt hàng.


Phần trình diễn của ca sĩ Kimmese truyền cảm hứng đến nhiều bạn trẻ tại chương trình Khát vọng trẻ của Báo Thanh Niên ở Hà Nội - Ảnh: Trường Sơn
 

Nhạc Việt không tẻ nhạt

Con đường tiếp cận với công chúng của họ ban đầu chỉ là những bản nhạc phối, những MV trên YouTube, các trang nhạc online. Tiếp đến, cư dân mạng biết đến tên tuổi của họ. Và dần dần, nhiều nghệ sĩ underground trẻ đã khuấy đảo cả những sân chơi ca nhạc chuyên nghiệp (Bài hát yêu thích, Bài hát Việt…). Những cái tên nổi bật như Kimmese, Hoàng Touliver, Slim V… đang dần khẳng định tài năng, định hình con đường nghệ thuật của chính họ.

Các nghệ sĩ trẻ underground tại Việt Nam tiếp cận nhanh chóng với xu hướng âm nhạc mới của thế giới. Slim V cho rằng, điều khó khăn không phải là tiếp cận mà có tiếp thu được những cái mới hay không. Thế giới phẳng, âm nhạc cũng đang phẳng theo. Nhưng không phải vì thế mà các nghệ sĩ không có bản sắc, họ vẫn sáng tạo và có phong cách của riêng mình. Chẳng hạn như Cao Vịnh, anh vẫn sáng tác nhiều bản nhạc kết hợp giữa nhạc cổ điển và nhạc DJ.

Những nghệ sĩ đi theo con đường underground không lo lắng thị trường âm nhạc cần gì, hay phải tuân theo công thức lăng xê của một công ty đào tạo để tìm kiếm nổi tiếng. Vì thế họ hoàn toàn được tự do trên con đường của chính mình.

Thực tế, nhiều nghệ sĩ underground đang được đông đảo công chúng biết đến, yêu thích. Ngoài những tên tuổi kể trên còn có thể điểm danh các gương mặt như ca sĩ Cường Seven, Suboi, Mr A, Emily… Thậm chí, nhiều nghệ sĩ overground lớn hiện rất cần cái bắt tay hợp tác của các nghệ sĩ underground trong nhiều dự án âm nhạc. Điều đó cho thấy những nghệ sĩ underground được yêu thích bằng những cống hiến nghệ thuật thực sự, chứ không phải bằng những thứ trang sức như scandal, hay chiêu trò.

Họ còn trẻ - rõ ràng, nhưng âm nhạc của họ đang hướng tới những suy nghĩ chín chắn. Thế giới underground với một thế hệ trẻ gồm những gương mặt 9X và đầu cuối 8X, đang tạo được một vị trí nhất định trong làng nhạc Việt. Họ đang chứng minh cho người lớn thấy nhạc Việt không tẻ nhạt, và tương lai có thể đặt niềm tin vào những tài năng mới, những con người đầy sức trẻ, sáng tạo và đam mê.

Bên cạnh việc tìm tòi, khẳng định cá tính sáng tạo, nhiều nghệ sĩ trẻ còn ý thức rõ trách nhiệm xã hội. Họ truyền cảm hứng sống, thông điệp cuộc sống tới những người trẻ khác. Kimmese nằm trong số đó. Cô sáng tác ca khúc với nhiều chủ đề: tình yêu, khát khao, ước mơ của tuổi trẻ, và cả những vấn đề xã hội như bạo lực gia đình.

Minh Ngọc

>> Khát vọng trẻ mừng thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần 10
>> Tưng bừng văn nghệ “Khát vọng trẻ”
>> Khát vọng trẻ 5: Những sắc màu mới
>> Khát vọng trẻ 5 - Bay cao khát vọng tuổi trẻ Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.