Thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda ở Mali bị tiêu diệt

02/03/2013 10:17 GMT+7

(TNO) Thủ lĩnh hàng đầu của al-Qaeda ở Mali đã bị tiêu diệt, theo hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Idriss Deby Itno của Chad hôm 1.3.

(TNO) Thủ lĩnh hàng đầu của al-Qaeda ở Mali đã bị tiêu diệt, theo hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Idriss Deby Itno của Chad hôm 1.3.

Tổng thống Deby Itno nói Abou Zeid, thủ lĩnh của mạng lưới al-Qaeda in the Islamic Maghreb (AQIM) đặt tại Mali, bị giết chết trong cuộc giao tranh đẫm máu giữa quân đội Chad và các tay súng Hồi giáo hôm 22.2.

Chad là một trong nhiều nước châu Phi ủng hộ các chiến dịch của Pháp nhằm lật đổ các nhóm vũ trang Hồi giáo ở miền bắc Mali.

BBC cho hay, Abou Zeid được cho là thủ lĩnh số hai của mạng lưới khủng bố AQIM, thường tấn công vào các lực lượng nước ngoài ở Mali.

Nhiều tờ báo ở Algeria, quê hương của Abou Zeid, đã đưa tin về cái chết của y và Mỹ đã mô tả các thông tin trên là “rất đáng tin cậy”.

Abou Zeid đã bị giết chết ở miền bắc Mali cùng với 40 tay súng Hồi giáo khác, đài truyền hình Ennahar ở Algeria đưa tin.

Tên thật là Mohamed Ghedir, trùm khủng bố 46 tuổi này khét tiếng là thủ lĩnh tàn bạo nhất của tổ chức al-Qaeda trong khu vực.

Y bị tình nghi đứng đằng sau một loạt các vụ bắt cóc tàn bạo ở nhiều nước, bao gồm cả công dân Anh Edwin Dyer, bị bắt cóc ở Niger và bị hành quyết trong năm 2009, và nhân viên viện trợ 78 tuổi người Pháp Michel Germaneau, người đã bị giết chết trong năm 2010.

Abou Zeid được cho cũng đang nắm giữ một số con tin phương Tây, trong đó có 4 công dân Pháp bị bắt cóc tại Niger hồi năm 2010.

Người ta thấy y lần cuối ở các thành phố Timbuktu và Gao ở Mali, nơi bị các tay súng Hồi giáo chiếm giữ hồi năm ngoái.

Huỳnh Thiềm

>> Jordan phá âm mưu khủng bố của al-Qaeda
>> Al-Qaeda treo giải thưởng giết đại sứ Mỹ tại Yemen
>> Ma Rốc phá mạng lưới tuyển quân cho al-Qaeda
>> Al-Qaeda treo thưởng giết Đại sứ Mỹ ở Yemen
>> Tunisia bắt 16 nghi can al-Qaeda
>> Lữ đoàn nữ chiến binh của al-Qaeda
>> Kẻ thù hàng đầu của Al Qaeda lên làm Bộ trưởng Nội vụ Ả Rập Xê Út

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.