Phụ huynh quan tâm đến Tư vấn mùa thi

02/03/2013 02:49 GMT+7

Điểm đặc biệt trong các buổi Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức tại Hậu Giang trong ngày 1.3 là có rất đông phụ huynh tham dự và đặt câu hỏi.

Do thời điểm diễn ra chương trình tại Hậu Giang, Bộ GD-ĐT vừa phát hành hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ nên rất nhiều học sinh đặt câu hỏi liên quan đến việc nộp hồ sơ dự thi và xét tuyển.

Có được thi 2 khối ?

 

Chương trình cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình của UBND, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn tỉnh Hậu Giang, Thị ủy, UBND TX.Ngã Bảy, Công ty XSKT tỉnh Hậu Giang, Công ty cổ phần Gentraco (TP.Cần Thơ). Cảm ơn Công ty cổ phần vận tải và du lịch Phương Trang đã hỗ trợ xe đưa đón đoàn tư vấn, Trường ĐH Lạc Hồng, ĐH Văn Hiến, ĐH Tây Đô trao tặng 14 suất học bổng Nguyễn Thái Bình, mỗi suất 1 triệu đồng.

Lý Gia Thịnh (học sinh Trường THPT Nguyễn Minh Quang) thắc mắc: “Em muốn thi ngành tiếng Anh và thể dục thể thao. Thời gian dự thi 2 ngành này có trùng hay không?”. Phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Ngành tiếng Anh thi khối D1, các ngành khối thể dục thể thao thi khối T cùng đợt 2. Vì vậy, không thể dự thi 2 ngành này cùng lúc được”. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu thí sinh dự thi 2 khối ở 2 đợt thi khác nhau thì vẫn được. Theo lịch tuyển sinh ĐH, CĐ, đợt 1 thi các khối A,  A1 và V; đợt 2 gồm B, C, D và các khối năng khiếu.

Có học sinh quan tâm đến việc chuyển điểm giữa các khối thi nên hỏi có thể chuyển điểm môn toán, lý từ khối A1 sang khối V (cũng có 2 môn này) hay không. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, giải thích: “Trên mỗi hồ sơ đăng ký dự thi chỉ thể hiện một khối thi và thí sinh chỉ nhận được một giấy báo dự thi cho từng khối thi. Khi đi thi, thí sinh nhận giấy báo dự thi khối nào sẽ thi theo khối đó, điểm cũng tính theo khối thi. Vì vậy, không thể chuyển điểm từ khối thi này sang khối khác”.

Nhiều phụ huynh đã đến dự chương trình tư vấn tại Hậu Giang. Thắc mắc về các cụm thi, phụ huynh Ngũ Thị Kim Liên (TP.Vị Thanh) hỏi: “Con tôi đang học lớp 12 và có nguyện vọng thi vào một trường tại TP.HCM. Như vậy con tôi sẽ thi tại Cần Thơ hay TP.HCM?”. Theo Phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Văn Xê, Bộ GD-ĐT tổ chức nhiều cụm thi để tạo thuận lợi cho các thí sinh. Vì vậy, nếu thí sinh có hộ khẩu tại ĐBSCL nhưng muốn học các trường ở TP.HCM vẫn có thể thi tại Cần Thơ. Các trường của TP.HCM sẽ xuống Cần Thơ tổ chức thi.

Đặt câu hỏi qua đường dây nóng, Nguyễn Đăng Khánh (học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Vĩnh Long) thắc mắc: “Em ở Vĩnh Long sẽ được hưởng điểm ưu tiên nào?”. Các chuyên gia tư vấn của chương trình cho rằng thí sinh sẽ được xét ưu tiên khu vực, đối tượng riêng theo quy định. Ngoài ra, theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ vừa chỉnh sửa, các trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi thấp hơn điểm sàn 1 điểm và phải học dự bị 6 tháng.

Phụ huynh quan tâm đến Tư vấn mùa thi
Phụ huynh đặt câu hỏi trong buổi tư vấn trực tiếp tại Trường THPT Nguyễn Minh Quang (Hậu Giang) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Những quy định về khối ngành quân đội

Ở hầu hết các buổi tư vấn đều có những câu hỏi liên quan đến khối ngành quân đội. Trong chương trình tại Hậu Giang hôm qua, phụ huynh Phụ Cẩm có con đang học lớp 11 Trường THPT Nguyễn Minh Quang dự định cho con thi vào một trường quân sự nên muốn biết về thủ tục dự thi. Theo thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, hiện các trường khối quân sự có 2 hình thức đào tạo là quân sự và dân sự. Nếu thi nhóm ngành quân sự, thí sinh phải trải qua 2 vòng sơ tuyển về lý lịch và sức khỏe. Vượt qua vòng này, thí sinh mới tiến hành làm hồ sơ đăng ký dự thi. Lĩnh vực dân sự có khối thi như các trường bên ngoài và thí sinh sẽ làm hồ sơ bình thường. Khoảng tháng 3 hằng năm, khối trường này sẽ bắt đầu tiến hành sơ tuyển.

“Đến đây mới hiểu rõ hơn thông tin tuyển sinh”

Bà Thái Thị Hai, 65 tuổi, bà ngoại của học sinh Nguyễn Hồng Ngọc (Trường THPT Tầm Vu 2, H.Châu Thành A, Hậu Giang) tâm tình: "Mẹ của Ngọc bận buôn bán, ba bị bệnh, không đi cùng con được, nên tôi cùng cháu đến đây nghe thông tin. Thiệt tình tới đây tôi mới hiểu rõ hơn về các thông tin tuyển sinh". Buổi tư vấn lớp tại đây cũng thu hút đông đảo phụ huynh tham gia. Điều này khiến chuyên gia tư vấn của các trường ĐH, CĐ cảm thấy bất ngờ. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt nói: "Chưa có lần nào tư vấn lớp mà chúng tôi lại thấy phụ huynh đông đến vậy".

Cả 9 lớp 12 (323 học sinh) của trường, mỗi lớp đều có gần chục phụ huynh đến dự và theo dõi thông tin tư vấn.

Minh Luân

Tặng CD Hướng dẫn ôn tập và luyện thi trắc nghiệm

Báo Thanh Niên tặng CD Hướng dẫn ôn tập và luyện thi trắc nghiệm do báo thực hiện. Học sinh và phụ huynh cắt phiếu tặng CD, đến các điểm diễn ra chương trình Tư vấn mùa thi để nhận.

Cuối tuần này, chương trình diễn ra tại:

- Bạc Liêu: 8 giờ ngày 3.3 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bạc Liêu (3 Nguyễn Tất Thành, P.1, TP.Bạc Liêu) và từ 14 đến 15 giờ 30 tại Trường THPT Lê Thị Riêng (thị trấn Hòa Bình, H.Hòa Bình)

- TP.HCM: Đến trực tiếp tại tòa soạn Báo Thanh Niên (248 Cống Quỳnh, Q.1)

- Các tỉnh, thành khác sẽ thông báo trên các số báo tiếp theo.

Phụ huynh quan tâm đến Tư vấn mùa thi

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.