TNO

Nhiều phim truyền hình “xem được”

02/03/2013 14:52 GMT+7

Nhiều phim được phát sóng gần đây chất lượng đã được nâng lên, đủ sức giữ chân khán giả bằng những câu chuyện kịch tính, gần gũi, chân thực

Không có diễn viên “ngôi sao”, lên sóng lặng lẽ lại bị gián đoạn lịch chiếu trong những ngày Tết nhưng bộ phim Gọi yêu thương (đạo diễn: Lê Bảo Trung, Hãng phim TFS sản xuất, đang phát sóng lúc 20 giờ trên kênh HTV7) vẫn luôn có sức hút người xem. Có thể thấy điều này qua sự chờ đợi từng tập phim của khán giả cộng đồng mạng YouTube - một hiện tượng hiếm hoi của phim truyền hình lâu nay.

 Hai diễn viên trẻ Kim Dung và Quốc Hải trong phim Gọi yêu thương của đạo diễn Lê Bảo Trung
Hai diễn viên trẻ Kim Dung và Quốc Hải trong phim Gọi yêu thương của đạo diễn Lê Bảo Trung
- Ảnh: TFS

Đa dạng, dễ xem

Từng bị chê khi làm phim giải trí trên màn ảnh rộng nhưng trở lại lần này với khán giả màn ảnh nhỏ, Lê Bảo Trung đã mang đến cho người xem những tập phim thật sự thú vị. Câu chuyện khó tin nhưng được xử lý một cách thuyết phục, vừa hài hước vừa kịch tính, lãng mạn và hấp dẫn. Không riêng Gọi yêu thương, các bộ phim Đi qua dĩ vãng (đạo diễn: Nguyễn Duy Võ Ngọc), Khoảnh khắc tình cờ (đạo diễn: Nguyễn Mạnh Hà), Ba đám cưới, một đời chồng (đạo diễn: Khải Hưng, đang phát sóng trên các kênh truyền hình VTV) cũng nhận được nhiều lời khen. Những bộ phim này khai thác về sự trắc trở của thân phận, những lựa chọn toan tính, đánh đổi và trả giá của người trẻ trong cuộc sống hiện đại. Đề tài không mới nhưng hay nhờ cách thể hiện, xâu chuỗi các tình tiết thuyết phục và diễn xuất tốt của diễn viên.

Cùng thời điểm, các phim “nhẹ nhàng, hài hước, trẻ trung”: Mười hai bến nước, Hương bưởi (phát sóng trên HTV9 và THVL) cũng có sức hút không kém. Hay trước đó có Thời gian để yêu, Hạnh phúc trong tầm tay, Chuyện làng bè… Mỗi phim khai thác một góc độ, hài hước nhẹ nhàng hay sóng gió bi kịch cũng được yêu thích theo cách riêng. Nhưng điểm chung đáng khích lệ là hầu hết không khiến người xem phải nhặt sạn đến nản lòng như trước đây.

Nói như thế để thấy rằng màn ảnh nhỏ đã dần có lại những “món ăn dễ chịu”, được khán giả đón nhận. Dù vẫn chưa phải là những phim tạo sóng dư luận nhưng đã có thể nói: “Xem được!”. Phim Việt để lại dấu ấn “dở nhạt, thảm họa” quá lâu, tạo dựng lại không phải là một sớm một chiều. Nhưng nếu nhà đài quyết liệt ở khâu kiểm duyệt - nói như bà Trường Sơn - Trưởng Ban Khai thác phim truyện Đài Truyền hình TPHCM: “kiên quyết loại bỏ kịch bản dở, tránh phim thảm họa” - với chất lượng đồng đều dễ xem như một số phim mới đã và đang phát sóng thời gian gần đây thì thực đơn phim Việt vẫn có thể là sự lựa chọn của khán giả.

Không dễ có được những phim “vang bóng một thời” nhưng phim Việt hiện tại cũng không đến nỗi sẽ là món ăn dở tệ khiến người xem phải ngán ngẩm như nhiều phim truyền hình trước đây. Khán giả màn ảnh nhỏ có thể chờ đợi tiếp những bộ phim được đầu tư lớn, chăm chút sẽ lên sóng trong năm nay: Bí mật Tam giác vàng, Sông dài, Trò đời, Hồn đá…

 NSƯT Chánh Tín và các diễn viên trong phim Đi qua dĩ vãng
NSƯT Chánh Tín và các diễn viên trong phim Đi qua dĩ vãng - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Chờ thêm ở người trẻ

Phim truyền hình tuột dốc không phanh trong một thời gian dài khiến khán giả mất niềm tin đến mức “chẳng buồn xem” như lời ta thán của nhiều người. Nhưng như thế không có nghĩa “phủ định sạch trơn” nỗ lực của những người làm nghề tâm huyết. Bên cạnh những đạo diễn dày dạn kinh nghiệm luôn tận tụy với nghề, còn có nhiều đạo diễn trẻ đang làm phim đầy đam mê và trách nhiệm.

“Với tôi, mỗi bộ phim cũng giống như một tác phẩm văn học, mình cứ muốn sống với không gian đó, trải lòng cùng các nhân vật. Có khi phim làm xong rồi mà cảm xúc, nỗi đau của nhân vật vẫn còn ám lấy mình” - biên kịch Trần Quế Ngọc tâm sự. Cũng vì muốn “phiêu linh đến cùng” với các nhân vật mà Quế Ngọc chọn cách tự viết kịch bản khi không tìm được kịch bản nào ưng ý.

Nhận được nhiều lời khen “phim chỉn chu, nội dung hay và góc quay đẹp” từ đạo diễn Đỗ Phú Hải cho bộ phim đầu tay Đỗ Quyên trong mưa, Quế Ngọc tiếp tục viết kịch bản phim Màu xanh đôi mắt; rồi cùng chồng, đạo diễn Bùi Nam Yên, khăn gói ra tận Phú Yên ghi hình. Bộ phim khai thác đời sống của những người dân nghèo miền Trung này được đạo diễn Tường Phương đánh giá cao. Tên tuổi đã đủ độ tin cậy để được các đơn vị sản xuất mời làm phim nhưng Quế Ngọc làm theo đam mê, hiện tại, cô đang bắt tay viết kịch bản khai thác bối cảnh đời sống miền Tây Nam Bộ.

Với đạo diễn Nguyễn Hoàng Trung, mỗi phim là một nỗ lực sáng tạo mới. Từ phim đầu tay Bước qua bóng tối (Công ty Sao Thế Giới sản xuất), anh đã ghi được dấu mốc ấn tượng cho sự nghiệp bằng giải bạc tại Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc lần thứ 32.

“Tôi không mong cầu một năm phải làm được nhiều phim, có thể chỉ tập trung cho một phim thôi nhưng mọi thứ đều phải chuẩn bị kỹ lưỡng, ít nhất phải mang đến cho khán giả một câu chuyện thuyết phục” - Hoàng Trung nói. Sau bộ phim giúp diễn viên Quý Bình có được vai diễn giang hồ hoàn lương ấn tượng Bước qua bóng tối, Hoàng Trung cho biết anh đang bắt tay thực hiện bộ phim khai thác sâu về nghề múa.

Người trẻ luôn có thừa nhiệt tâm và sức sáng tạo - điều mà nghệ thuật thứ bảy luôn cần. Ở phía Bắc, đạo diễn trẻ Bùi Quốc Việt cũng từng có bộ phim Đầm lầy bạc (thuộc loạt phim Cảnh sát hình sự, từng nhận bằng khen tại Giải Cánh diều 2010), Vũ Trường Khoa với bộ phim bối cảnh quay tại Cộng hòa Czech Hai phía chân trời - trở thành một trong những phim “đinh” của VFC trong năm 2012.

Năm nay, theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Hãng phim VFC, Bùi Quốc Việt cùng đạo diễn trẻ Vũ Trường Khoa sẽ là những người đại diện cho “thế hệ đạo diễn trẻ năng nổ, sáng tạo” đảm trách các dự án phim của VFC, bên cạnh những tên tuổi Bùi Huy Thuần, Phạm Nhuệ Giang, Đặng Tất Bình…

Theo Tiểu Quyên / Người Lao Động

>> Phim truyền hình tết: ít lựa chọn
>> Cười đủ kiểu với phim truyền hình
>> Phim truyền hình đổi món
>> Xem phim truyền hình... trúng thưởng
>> Làm phim truyền hình trên SCTV: Mất trắng nếu không hút khán giả
>> Phim truyền hình Việt đang chết: Cần những cái bắt tay nghiêm túc
>> Phim truyền hình Việt đang chết: Từ “quan hệ” đến “chơi chiêu”
>> Phim truyền hình Việt đang chết 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.