Các công ty Nhật sẽ sản xuất linh kiện F-35

02/03/2013 19:35 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ cho phép các công ty nội địa tham gia vào việc sản xuất chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Mỹ dẫn đầu, theo đài NHK của Nhật.

(TNO) Chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ cho phép các công ty nội địa tham gia vào việc sản xuất chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Mỹ dẫn đầu, theo đài NHK của Nhật.

Trong một thông báo đưa ra ngày 1.3, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết việc tham gia sẽ giúp cải thiện trình độ công nghệ của Nhật trong việc sản xuất thiết bị quốc phòng.

Chiến đấu cơ tàng hình F-35 do 9 nước hợp lực chế tạo. Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản đã có kế hoạch biên chế loại chiến đấu cơ này vào đội bay của mình.

Chiến đấu cơ F-35
Chiến đấu cơ F-35 - Ảnh: AFP

Ông Suga nói bằng cách tham gia vào một mạng lưới quốc tế cho phép trao đổi các bộ phận cần thiết, Nhật sẽ có thể bảo dưỡng máy bay F-35 với chi phí phù hợp.

Nhật lâu nay duy trì một lệnh cấm xuất khẩu vũ khí. Nhưng chính phủ nước này đã quyết định trong một cuộc họp về an ninh quốc gia hôm 1.3 rằng việc chuyển giao các bộ phận máy bay F-35 do các công ty Nhật sản xuất sẽ được chính phủ Mỹ kiểm soát nghiêm ngặt.

Những người chỉ trích nói rằng Mỹ có thể bán chiến đấu cơ F-35 cho Israel, nghĩa là có thể vi phạm chính sách tránh xung đột quốc tế của Nhật. Tuy nhiên, thông báo của ông Suga khẳng định Tokyo sẽ duy trì chính sách hòa bình cơ bản của mình.

Lệnh cấm đã được nới lỏng vào năm 2011 để cho phép Nhật tham gia phát triển hoặc sản xuất thiết bị quốc phòng nếu hoạt động này giúp tăng cường an ninh quốc gia và hòa bình quốc tế.

Trùng Quang

>> Nhật cho phép bán bộ phận F-35
>> Mỹ sẽ triển khai máy bay F-35 tới Nhật
>> Mỹ ngưng dùng đội bay chiến đấu F-35
>> Mỹ mua thêm 32 máy bay tàng hình F-35
>> Anh nhận chiếc F-35 đầu tiên
>> Nhật mua chiến đấu cơ tàng hình F-35
>> Nhật mua 4 chiếc F-35 bất chấp giá leo thang
>> Nhật tậu chiến đấu cơ F-35, Singapore mua bom
>> “Tử huyệt” của siêu chiến đấu cơ F-35

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.