Đài Loan lại tổ chức tập trận bắn đạn thật phi pháp ở Trường Sa

01/03/2013 13:05 GMT+7

Trung Quốc đưa tàu tuần tra cỡ lớn xuống biển Đông (TNO) Tuần duyên Đài Loan thông báo vào hôm nay 1.3, rằng họ sẽ tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam vào tháng tới.

(TNO) Tuần duyên Đài Loan thông báo vào hôm nay 1.3, rằng họ sẽ tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam vào tháng tới.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11.4 trên đảo Ba Bình của Việt Nam, hiện bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp.

Hãng AFP dẫn thông báo của tuần duyên Đài Loan cho biết các khẩu pháo 40 mm và pháo cối 120 mm sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận. Những vũ khí hạng nặng này được Đài Loan triển khai trên đảo Ba Bình vào năm ngoái.

Vào tháng 8 năm ngoái, Đài Loan cũng từng thông báo sẽ tổ chức tập trận bắn đạn thật phi pháp trên đảo Ba Bình của Việt Nam.

Động thái này đã bị người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị lên tiếng phản đối và yêu cầu hủy ngay cuộc tập trận vào lúc đó.

Ông Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Việc Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở biển Đông”.

Trung Quốc đưa tàu tuần tra cỡ lớn xuống biển Đông

Một đội tàu hải giám của Trung Quốc đã rời cảng Tam Á ở tỉnh Hải Nam vào hôm 28.2 để tiến hành cái gọi là "nhiệm vụ tuần tra thường kỳ" ở biển Đông, tin tức từ Tân Hoa xã.

Cơ quan An toàn Hàng hải tỉnh Hải Nam cho hay đội tàu này bao gồm các tàu Hải tuần 21, Hải tuần 31 và Hải tuần 166.

Nhiệm vụ của đội tàu là tăng cường năng lực chấp pháp trên biển của Trung Quốc và "kiểm tra khả năng phản ứng nhanh" tại biển Đông. Đội tàu này cũng sẽ giám sát an toàn giao thông hàng hải, điều tra các tai nạn trên biển, phát hiện ô nhiễm và tiến hành hoạt động tìm kiếm cứu hộ, theo Tân Hoa xã.

Trung Quốc đưa tàu tuần tra cỡ lớn xuống biển Đông
Tàu Hải tuần 21 của Trung Quốc - Ảnh: China.org.cn

Đây là chuyến tuần tra thứ hai của Trung Quốc sau khi hai tàu khác khởi hành từ Quảng Châu vào ngày 20.2 để thực hiện chuyến "tuần tra thường kỳ" tại biển Đông.

Tàu Hải tuần 21 và Hải tuần 31 đều có bãi đáp trực thăng và có tầm hoạt động tối đa mà không cần tiếp liệu lần lượt là 4.000 và 6.000 hải lý. Tàu Hải tuần 31 vốn được xem là một trong những tàu tuần tra lớn nhất của Trung Quốc.

Trước đó, Việt Nam đã nhiều lần kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay các hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại biển Đông cũng như hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sơn Duân

>> Tướng Đài Loan làm gián điệp cho Trung Quốc
>> Đài Loan gây thêm căng thẳng trên biển Đông
>> Đài Loan mưu tính mở rộng cầu tàu ở đảo Ba Bình
>> Yêu cầu Đài Loan hủy kế hoạch thăm dò dầu khí tại Trường Sa
>> Đài Loan âm mưu thăm dò dầu khí ở Trường Sa
>> Quan chức Đài Loan lại ngang nhiên đến Ba Bình
>> Đài Loan liên tục xâm phạm Ba Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.