Các trường trung cấp tìm cách thu hút thí sinh

02/03/2013 04:00 GMT+7

Vấn đề cấp thiết nhất được đặt ra trong buổi họp bàn về công tác giáo dục chuyên nghiệp năm 2013 tại TP.HCM trong tuần này vẫn là một điều đã cũ: làm thế nào thoát khỏi tình trạng không tuyển được học sinh.

Bế tắc vì quá ít học sinh

Trong số hơn 80 trường ĐH-CĐ-TCCN đào tạo TCCN có mặt tại buổi họp, phần lớn ý kiến đều cho rằng, Thông tư 57 của Bộ GD-ĐT quy định về việc xác định chỉ tiêu và quy định mới về liên thông đã đẩy tình trạng tuyển sinh trong các trường TCCN trở nên ngày càng khó khăn hơn.

Ông Đỗ Hữu Khoa, Hiệu trưởng Trường trung cấp Công nghệ thông tin Sài Gòn, Chủ tịch khối liên kết các trường chuyên nghiệp TP.HCM, nhận định: “Nhiều trường cơ sở vật chất rất khang trang, đầu tư máy móc thiết bị nhưng lại vẫn vắng bóng học trò. Quy định mới hiện nay, cơ hội liên thông khó, muốn thi phải ôn lại từ đầu càng khiến các trường khó tuyển sinh”.

 
Nhóm ngành du lịch thu hút người học bậc TCCN hơn một số ngành khác - Ảnh: Mỹ Quyên 

Căng thẳng hơn, ông Lương Quang Ngọc, Hiệu trưởng Trường trung cấp Bến Thành nhấn mạnh: “Thông tư 57 và việc siết chặt liên thông đã tác động ghê gớm đến khả năng tuyển sinh của các trường TCCN. Chúng tôi đã có kế hoạch xây dựng trường nhưng nay kế hoạch này bị phá vỡ”.

Đại diện Trường TC Việt Khoa cho biết, có trường chỉ tuyển được vài chục học sinh nhưng vẫn phải nuôi đội ngũ giáo viên, nhân viên. Trong khi Thông tư 57 xác định chỉ tiêu dựa trên quỹ đất và đội ngũ giáo viên thì chắc chắn các trường này sẽ đi vào bế tắc.

Giải pháp nâng cao chất lượng

Trước những ý kiến này, ông Phạm Như Nghệ, Vụ phó Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT, nêu rõ: “Các trường TCCN phải nhìn nhận lại vấn đề rằng, chúng ta đào tạo bậc học TCCN nhằm tạo nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội ở trình độ TCCN chứ không phải mở bậc học này ra với mục đích cho các em liên thông lên ĐH. Nếu vậy thì xóa bỏ bậc TCCN luôn cũng được. Hơn nữa, quy mô đào tạo liên thông là rất nhỏ, chỉ chiếm không quá 10% chỉ tiêu. Các em học TCCN ra là để đi làm và khi công việc đòi hỏi nâng cao trình độ thì mới đi học liên thông, chứ đâu nhất thiết phải liên thông ngay để lấy cho được tấm bằng ĐH. Do đó, không thể nói vì siết chặt liên thông mà TCCN khó tuyển”.

Ông Nghệ nói thêm, đó là chưa kể những học sinh không muốn học TCCN nhưng lực học yếu thì dù thi ĐH-CĐ cũng khó có cơ hội đậu, sẽ vẫn quay về học TCCN nếu như không học nghề hoặc không trở thành lao động phổ thông.

Ông Phạm Như Nghệ khẳng định, đúng là trong những năm gần đây, tổng cung - cầu trong đào tạo là có vấn đề. Chỉ tiêu đào tạo hằng năm của các bậc học ĐH-CĐ-TCCN là hơn 1 triệu, trong khi số học sinh tốt nghiệp THPT chỉ khoảng hơn 800.000. Điều này sẽ giúp học sinh được quyền lựa chọn học ở những trường có chất lượng đào tạo tốt. “Chúng ta không bị quá tải các trường TCCN, vấn đề chỉ là không có trường chất lượng cao. Nếu những năm tới tiếp tục không tuyển sinh được thì tiêu chí về xây dựng chỉ tiêu phải cao lên. Và các trường muốn tồn tại, phát triển thì chỉ còn cách giảm quy mô, tăng chất lượng, không nên chạy theo lợi nhuận trước mắt”.

Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, cho rằng: “Trên thực tế, trường nào có chất lượng tốt, đào tạo đúng những ngành mà nhu cầu xã hội cần, năng động, biết cách tiếp thị hình ảnh của trường tới người học, thì vẫn thu hút được học sinh”. Ông Vinh cũng nhấn mạnh, mỗi trường nên tập trung tìm ra vấn đề nổi cộm nhất của mình, có kế hoạch dài hơi, xác định ngành mũi nhọn, đảm bảo chất lượng đầu ra.

Về mặt lý thuyết là vậy nhưng thực tế mùa tuyển sinh này chắc chắn sẽ là một mùa ảm đạm nữa của hệ thống trường trung cấp.

Đào tạo tiếng Anh tăng cường cho 3 ngành bậc TCCN

Ông Nguyễn Khang, Vụ phó Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, cho biết: “Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành rà soát hơn 600 giáo viên tiếng Anh tại các trường ĐH-CĐ có đào tạo TCCN và tại các trường TCCN phía nam để đánh giá trình độ, nhằm có kế hoạch nâng cao, bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho giáo viên".

Đồng thời, để thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, Bộ sẽ tiến hành đào tạo tiếng Anh tăng cường cho 3 ngành du lịch, công nghệ thông tin và điều dưỡng tại các trường TCCN (chương trình do Trường ĐH Ngoại ngữ ĐH Huế xây dựng), sau đó sẽ triển khai ra các ngành khác.

Mỹ Quyên

>> Trường trung cấp sẽ khó tuyển sinh năm 2013?
>> Y tá có được tuyển thẳng vào trung cấp y?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.