Buông lỏng kiểm soát vật liệu nổ, vũ khí nguy hiểm ở bến xe, nhà ga

01/03/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Sự việc túi hành lý của hành khách đột nhiên phát nổ ở phòng chờ nhà xe Phương Trang (Cần Thơ) khiến không ít người hoang mang lo lắng khi đi tàu, xe vì dường như việc kiểm tra, phát hiện vật liệu nổ, vũ khí nguy hiểm ở những nơi này đang bị buông lỏng.

(TNO) Sự việc túi hành lý của hành khách đột nhiên phát nổ ở phòng chờ nhà xe Phương Trang (Cần Thơ) khiến không ít người hoang mang lo lắng khi đi tàu, xe vì dường như việc kiểm tra, phát hiện vật liệu nổ, vũ khí nguy hiểm ở những nơi này đang bị buông lỏng.

>> Nổ lớn tại phòng chờ nhà xe Phương Trang Cần Thơ
>> Vụ nổ tại phòng vé Phương Trang: Do hiếu kỳ muốn thử nghiệm?
>> Nổ tại phòng chờ xe Phương Trang, 3 người bị thương

"Vô tư" xách hành lý từ cổng lên đến chỗ ngồi

Sáng nay 1.3, chị Phạm Thị Phương (34 tuổi, ở Hưng Yên), chờ xe đi Lào Cai ở Bến xe Mỹ Đình (H.Từ Liêm, Hà Nội) không dám vào khu vực ghế chờ ngồi vì sợ… bất ngờ có chất phát nổ sau khi đọc thông tin về vụ nổ ở nhà chờ của hãng Phương Trang (Cần Thơ).

“Bến xe là chốn đông người nhưng việc kiểm soát ở nước mình còn kém quá. Tôi thấy ai có nhu cầu đi xe thì cầm hành lý ra bến đón xe đi, chẳng thấy ai kiểm tra hành lý xem có chất nổ, hay vũ khí nguy hiểm”, chị Phương lo lắng.

Tiếp xúc với nhiều người khác ở các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Ga Hà Nội… đa phần hành khách đều tỏ ra lo lắng khi việc kiểm soát an toàn vật liệu nổ, vũ khí nguy hiểm bị buông lỏng nhưng đa số hành khách vẫn đành tặc lưỡi “nhắm mắt đưa chân”.

Theo khảo sát của Thanh Niên Online, tại nhiều bến xe ở Hà Nội như Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Ga Hà Nội… đều không có hệ thống kiểm tra hành lý hiện đại giống như ở các sân bay.

Ở nhiều nhà ga, bến xe, hành khách được tự do xách hành lý, hàng hóa từ cổng vào lên đến xe mà không bị kiểm tra. Hành lý xách tay nhỏ gọn được lái, phụ xe cho mang theo lên tận chỗ ngồi. Túi xách cồng kềnh thì được sắp xếp để trong cốp xe, khi xuống xe thì được trả lại. Tuyệt nhiên, ít khi nhà xe kiểm tra kỹ hành lý của hành khách.

bến xe
Nhiều người lo ngại nguy cơ mất an toàn khi đi tàu, xe do việc kiểm soát vật liệu nổ, vũ khí nguy hiểm trong hành lý, hàng hóa của hành khách tại các nhà ga, bến xe chưa chặt chẽ - Ảnh: Đan Hạ

“Nếu tự ý kiểm tra thì lại vi phạm tự do riêng tư của hành khách. Với hàng hóa nặng, cồng kềnh thì có thể tranh thủ lúc cầm, nắn xem bên trong là cái gì khi xếp vào cốp. Còn hành lý xách tay của hành khách thì không kiểm tra được. Thông thường chỉ quan sát, phán đoán bằng cảm quan để biết hành lý, hàng hóa gì, có an toàn hay không thôi”, anh Dương Văn Đức (30 tuổi, ở Hải Dương), lái xe khách chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng chia sẻ.

“Cũng có một cách khác nữa là để ý cử chỉ của hành khách và hỏi, nhưng với những người đã cố tình, có chuẩn bị trước thì cũng đành bó tay. Mỗi xe không có điều kiện trang bị máy soi hiện đại để phát hiện được, nên khi thấy nghi ngờ sẽ báo lực lượng chức năng kiểm tra”, anh Nguyễn Mạnh Tuấn, phụ xe của anh Đức cho biết thêm.

 

Theo kinh nghiệm của một chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực hàng không, ban quản lý các bến xe, nhà ga có thể áp dụng kinh nghiệm “một cửa ra/vào” như đối với các sân bay.

Theo đó, thay vì để cho khách đi vào nhà ga, bến xe, theo nhiều cổng, chỉ nên bố trí cho khách một cổng ra/vào để tiện cho công tác giám sát, kiểm soát.

Ngoài ra, các nhà ga, bến xe cũng nên trang bị máy soi cầm tay để kiểm tra hành khách; dây chuyền soi dùng để kiểm tra hành lý cũng như xây dựng quy trình đón, trả khách một cách khoa học.

Một công tác cũng không kém phần quan trọng đó là bố trí những bảng thông báo danh sách các vật dụng, chất cấm ở nhiều nơi tại khu vực nhà ga, bến xe. Hiện nay, tại nhiều bến xe, nhà ga thiếu loại bảng chỉ dẫn này.

Vy Anh (ghi)

“Bến xe luôn là chỗ đông người ra vào, trăm, nghìn, vạn người tấp nập đi lại, hơi đâu kiểm tra hết được”. Đó là ý kiến chung của không ít nhân viên ở các bến xe, nhà ga tại Hà Nội khi được hỏi.

Kiểm tra bằng mắt thường là chính

Những người này đều cho hay, chỉ khi phát hiện có dấu hiệu mang theo chất nổ, vũ khí nguy hiểm theo mới báo công an kiểm tra, xử lý. "Phương pháp nhận biết" là nhìn bằng mắt thường nên không mấy khi chính xác.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình xác nhận, hiện nay việc kiểm soát hành lý của hành khách vẫn chủ yếu bằng các phương pháp… thủ công nên rất khó có thể phát hiện ra vật liệu nổ, vũ khí nguy hiểm mang theo.

“Các lái, phụ xe, nhân viên kiểm soát bến… không thể tự tiện mở hành lý của hành khách để kiểm tra. Chỉ những trường hợp phát hiện hành lý, hàng hóa có dấu hiệu khả nghi sẽ báo cho cơ quan công an kiểm tra”, ông Tuấn cho hay.

Tuy nhiên, lãnh đạo ban quản lý bến xe Mỹ Đình cũng cho biết, khu vực nhà chờ và trong bến xe này luôn có lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ nhất có thể.

Bến xe cũng thường xuyên phổ biến để những đơn vị vận tải, nhà xe nắm được các quy định về vận tải hành khách, chở hành lý, hàng hóa. Quán triệt các xe kiên quyết không nhận vận chuyển hàng hóa vô chủ, không hóa đơn chứng từ. Khi phát hiện, lập tức niêm phong và báo công an.

Dù vậy, ông Tuấn cũng thừa nhận, rất lo lắng vì chưa có quy định về kiểm soát hành lý của hành khách, đặc biệt là hành lý xách tay. Trong khi đó, hệ thống kiểm soát ở các bến xe hiện nay không được trang bị hiện đại như ở các sân bay nên công tác kiểm soát an toàn vật liệu nổ, vũ khí nguy hiểm ở các bến xe vẫn bằng mắt thường, cảm quan là chính.

Cũng theo lãnh đạo bến xe Mỹ Đình, để kiểm tra, phát hiện được vật liệu nổ tại các bến xe, nhà ga hiện nay, nhu cầu trang bị máy soi hiện đại giống như ở các sân bay là cấp thiết.

Về việc kiểm tra, kiểm soát hành lý của hành khách khi đi xe, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông (TP.HCM), cho biết đang rất lo lắng sau khi nghe tin vụ nổ tại phòng chờ nhà xe Phương Trang (tại Cần Thơ). Bến xe Miền Đông hiện nay đang là “đầu mối” giao thông vận chuyển hành khách từ TP.HCM đi các tình miền đông Nam bộ, miền Trung, Tây nguyên và ra phía Bắc với hàng chục ngàn lượt khách ra vào bến mỗi ngày.

Tuy nhiên, “chỉ có quy định chung chung là hành khách không được đem các chất dễ gây cháy nổ lên xe, chứ từ trước đến nay, không chỉ Bến xe Miền Đông mà tất cả các bến xe, chưa có bến nào có thể thực hiện kiểm tra, kiểm soát hành lý của hành khách”, ông Hải thừa nhận.

bến xe
Nếu không được trang bị thiết bị hiện đại, rất khó kiểm soát được chất nổ, vũ khí lẫn trong hành lý, hàng hóa ở các nhà ga, bến xe, nơi luôn có đông người tấp nập ra vào - Ảnh: Đan Hạ

Theo ông Hải, muốn kiểm tra hành lý thì phải có băng chuyền, máy quét như ở sân bay. Bản thân các bến xe, không có bến nào có phương tiện kỹ thuật kiểm tra hành lý của hành khách. Tất nhiên, bến cũng không thể mở hành lý của từng hành khách ra để kiểm tra.

Mặt khác, hiện nay, hành khách ra vào các bến xe rất đông. Khách đi xe cũng không phải làm thủ tục như ở sân bay mà chỉ mất vài phút mua vé trực tiếp rồi lên xe đi. Việc bốc dỡ hành lý do các chủ xe tự thực hiện. Chỉ có thể chủ xe từ chối chở những hành lý không thích hợp, gây mùi hôi, mất vệ sinh trên xe…

Vì vậy, ông Hải cho biết, hiện tại, bến xe chỉ có biện pháp cho phát loa cảnh báo trong bến để hành khách tự ý thức không mang những vật dễ gây cháy nổ lên xe.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng Ga Sài Gòn cho biết mặc dù có các quy định về những vật dụng, hành lý hành khách không được đem lên tàu nhưng nhà ga cũng không thể nào kiểm tra được hành lý của hành khách.

“Cái khó” của nhà ga cũng như bến xe là “hành lý là tư trang của hành khách, làm sao mình lục xét, kiểm tra được. Kiểm tra phải có băng chuyền, máy quét. Trang bị băng chuyền, máy quét là chủ trương của toàn ngành, nhà ga không thể tự sắm”, ông Thành nói.

Tăng cường tuyên truyền là chính

Sáng 1.3, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông La Ngọc Phú, Giám đốc chi nhánh hãng xe Phương Trang tại TP.Cần Thơ cho biết, thời gian tới, công ty sẽ tăng cường đẩy mạnh việc tuyên truyền bằng loa cho hành khách trên mỗi chuyến xe nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng hành khách, đồng thời tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra... theo tinh thần Thông tư 14/Bộ GTVT.

Thực hiện Thông tư 14 của Bộ GTVT quy định về quyền và nghĩa vụ của hành khách khi đi trên phương tiện GTVT công cộng, từ trước khi xảy ra vụ nổ, Công ty xe khách Phương Trang đã thường xuyên dán các bảng thông báo về việc nghiêm cấm hành khách mang hàng cấm, gia súc và các vật liệu dễ gây cháy nổ... khi lên xe tại các phòng bán vé xe và điểm giao dịch.

Hiện trường vụ cháy nổ tại nhà chờ xe khách Phương Trang
Hiện trường vụ nổ tại nhà chờ của Hãng xe khách Phương Trang tại TP.Cần Thơ hôm 28.2 - Ảnh Mai Trâm

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty CP bến xe, tàu Cần Thơ cho rằng, quy định về việc mang hàng cấm, chất dễ gây cháy nổ lên phương tiện công cộng đã có các văn bản của ngành chức năng quy định từ lâu.

Về mặt quản lý nhà nước, công ty cũng đã thường xuyên nhắc nhở các đơn vị kinh doanh ngành vận tải tuyên truyền cho hành khánh để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

"Trường hợp gây nổ tại nhà chờ xe của Công ty xe khách Phương Trang vừa qua là một bài học cần phải được rút kinh nghiệm cho cả đơn vị quản lý lẫn doanh nghiệp kinh doanh vận tải", ông Mạnh nói.

Mai Trâm

Đan Hạ - Viên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.