Bộ GD-ĐT sửa thông tư trái luật

01/03/2013 11:13 GMT+7

(TNO) Thông tư 04 về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành hôm 26.2 vừa qua đã có một số điểm khiến dư luận tỏ ra nghi ngại.

Đồng thời với việc cho phép thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi, Thông tư này quy định về trách nhiệm của người tố cáo chống tiêu cực, yêu cầu người có bằng chứng về vi phạm quy chế thi tốt nghiệp phải có trách nhiệm gửi bằng chứng cho nơi tiếp nhận theo quy định, kể từ khi kết thúc ngày thi cuối cùng để xử lý.

Bằng chứng về việc vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT phải nộp cho cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, nơi tiếp nhận thông tin bằng chứng về vi phạm quy chế thi là ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT trung ương hoặc ban chỉ đạo thi cấp tỉnh (thành phố) hoặc thanh tra giáo dục các cấp.

Một số luật gia đã chỉ ra rằng, quy định nơi tiếp nhận tố cáo như trên là sai lệch với luật Tố cáo hiện hành. Vì luật này không quy định hành vi vi phạm thuộc ngành nào thì chỉ tố cáo đến cơ quan quản lý ngành đó mà có quyền tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, luật Tố cáo cũng cho phép người dân phát hiện ra các hành vi vi phạm pháp luật có quyền tố cáo với cơ quan có thẩm quyền bất kỳ lúc nào, chứ không quy định thời gian như Thông tư 04 của Bộ GD-ĐT.

Tối 28.2, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết Bộ đang chủ động rà soát và sửa những quy định trái luật trong Thông tư 04 về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Tuệ Nguyễn

>> Thí sinh thi tốt nghiệp THPT được mang thiết bị chống tiêu cực
>> Bộ GD-ĐT quy định thủ tục chương trình liên kết đào tạo nước ngoài
>> Cảnh báo việc mạo danh Bộ GD-ĐT để bán sách
>> Bộ GD-ĐT ban hành cấu trúc đề kiểm tra tiếng Anh học kỳ 1
>> Bộ GD-ĐT sẽ “buông” kỳ thi tốt nghiệp THPT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.