Kiến nghị nâng tuổi hưu của nữ lên 60

28/02/2013 01:45 GMT+7

Ngày 27.2, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) và Bộ Ngoại giao tổ chức hội thảo “Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ với sự phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”.

Theo phương án, Bộ LĐ-TB-XH đang lấy ý kiến việc kéo dài thời gian làm việc được áp dụng cho cả nam và nữ và phương án chỉ áp dụng với lao động nữ. Tuy nhiên, tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo bình đẳng giới trong quy định tuổi nghỉ hưu và theo xu thế hội nhập quốc tế, nên chọn phương án chỉ áp dụng tăng tuổi hưu với lao động nữ từ 55 lên 60, ngang bằng với nam giới hiện nay.

Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) cho biết, 2/3 số quốc gia trên thế giới hiện nay đã có quy định tuổi hưu của lao động nam và nữ như nhau. Trong điều kiện kinh tế xã hội ngày càng phát triển, bản thân người lao động trên 60 tuổi (với nam) và trên 60 tuổi (với nữ) đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, y tế, giảng dạy vẫn dồi dào khả năng lao động, sáng tạo.

Về đối tượng kéo dài thời gian, nghỉ hưu, nhiều ý kiến không tán thành với phương án chỉ kéo dài thời gian cho người lao động làm công tác quản lý từ cấp vụ phó trở lên và người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao từ thạc sĩ trở lên. Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, không nên phân biệt đối xử theo đối tượng vì có rất nhiều người không có trình độ học hàm học vị, nhưng lại có trình độ chuyên môn cao.

H.Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.