Giáo hoàng Benedict XVI từ biệt trong lặng lẽ

28/02/2013 16:18 GMT+7

(TNO) Giáo hoàng Benedict XVI sẽ lặng lẽ rút lui khỏi sân khấu thế giới vào hôm nay, 28.2, bằng một buổi từ biệt kín đáo với các hồng y trước khi chính thức thoái vị.

Sẽ không có buổi lễ nào trước công chúng để đánh dấu lần thoái vị đầu tiên của một giáo hoàng trong 6 thế kỷ và cũng không có tuyên bố long trọng về việc chấm dứt triều đại gần 8 năm của ông.

Giáo hoàng đã tận dụng cơ hội trong buổi triều yết cuối cùng vào hôm 27.2 để đúc kết lại quãng thời gian tại vị của ông là có nhiều "niềm vui và ánh sáng", song cũng có những khoảnh khắc "không dễ dàng" khi "biển động và gió ngược đã xảy ra trong lịch sử của Giáo hội và Thiên Chúa dường như đang ngủ".

Theo Reuters, lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng của Giáo hoàng Benedict sẽ là một buổi chào hỏi ngắn với các cư dân ở thị trấn Castel Gandolfo, nơi có dinh thự mùa hè nằm tại phía nam thành Rome, vào chiều ngày 28.2 sau 15 phút đáp trực thăng từ Vatican.

Vào lúc 11 giờ, giờ địa phương (18 giờ, giờ Việt Nam), Giáo hoàng sẽ gặp gỡ các hồng y vốn gấp rút tề tựu tại Rome để chuẩn bị cho sự kiện lịch sử. Mỗi người sẽ có cơ hội phát biểu một vài lời chia tay với vị chủ chăn song dự kiến sẽ không có bài phát biểu lớn nào.

Trước 17 giờ, giờ địa phương, Giáo hoàng sẽ được chở đến bãi đáp trực thăng, nơi Hồng y Angelo Sodano, Niên trưởng Hồng y đoàn, sẽ tiễn chân ông.

Theo tường thuật của đài Vatican Radio, chuông nhà thờ ở Rome sẽ ngân lên trong khoảnh khắc Giáo hoàng rời đi vào lúc 17 giờ.

Giáo hoàng 85 tuổi vốn biết lái trực thăng song ắt hẳn ông sẽ trông cậy vào một viên phi công thuộc Phi đội số 13 của không quân Ý trong cuộc hành trình đến thị trấn Castel Gandolfo.

Giáo hoàng Benedict từ biệt trong lặng lẽ
 Giáo hoàng Benedict XVI sau buổi triều yết hôm 27.2 - Ảnh: Reuters

Vào đúng thời điểm thoái vị chính thức lúc 20 giờ, giờ địa phương (2 giờ ngày 1.3, giờ Việt Nam), Giáo hoàng sẽ nghỉ ngơi lại tòa lâu đài xây dựng từ thế kỷ 17. Đội lính gác Thụy Sĩ ở cổng chính của lâu đài sẽ rời đi và trở lại Rome để chờ đón tân giáo hoàng.

Kể từ lúc này, người lãnh đạo tinh thần của 1,2 tỉ người Công giáo sẽ được gọi là Giáo hoàng danh dự và bước vào đời sống suy gẫm.

Tại Vatican, các hồng y, những người được mệnh danh là “hoàng tử của Giáo hội” sẽ nhóm họp trong ngày tiếp theo với một tuyên bố chính thức về điều được gọi là “sede vacate”, theo tiếng Latin có nghĩa là “trống tòa”, tức khoảng thời gian chuyển tiếp giữa hai triều đại Giáo hoàng.

Một phát ngôn viên nói với hãng Catholic News Service rằng, Hồng y đoàn nhiều khả năng sẽ không nhóm họp vào cuối tuần và có thể sẽ tề tựu trong ngày thứ hai tuần sau để thương nghị về ngày khai mạc Mật nghị Hồng y và các ưu tiên với vị giáo hoàng thứ 266.

Theo luật cũ, mật nghị không thể bắt đầu trước ngày 15.3 song một sửa đổi nhỏ được ban hành trong tuần này sẽ cho phép 115 vị hồng y có thể quyết định dời ngày khai mạc lên sớm hơn.

Số lượng hồng y cử tri bầu tân giáo hoàng ban đầu là 117 người song có một hồng y đã cáo ốm và một người khác rút lui sau khi bị cáo buộc có những hành xử không đúng mực với các tu sĩ.

Mật nghị sẽ kéo dài cho đến khi nào tân giáo hoàng được bầu ra. Mật nghị vốn kéo dài trong 2 ngày để bầu ra Giáo hoàng Benedict XVI và mất 3 ngày để bầu ra người tiền nhiệm của ông, Giáo hoàng John Paul II.

Vatican dường như muốn khai mạc mật nghị trước ngày 15.3 để tân giáo hoàng có thể đăng quang trước ngày chủ nhật lễ Lá vào ngày 24.3 và lãnh đạo Giáo hội trong tuần lễ Phục sinh.

Không có ứng cử viên chính thức cho tân giáo hoàng, cũng như không có chiến dịch vận động công khai và gương mặt sáng giá rõ rệt.

Theo Reuters, các hồng y được giới quan sát dự đoán sẽ có cơ hội bao gồm các hồng y Odilo Scherer (Brazil), Marc Ouellet (Canada), Peter Turkson (Ghana), Angelo Scola (Ý) và Timothy Dolan (Mỹ).

Sơn Duân

>> Giáo hoàng chính thức thoái vị
>> Biển người tiễn biệt Giáo hoàng Benedict XVI
>> Cuộc sống của Giáo hoàng Benedict XVI sau khi thoái vị
>> Giáo hoàng cho phép tổ chức sớm mật nghị
>> Giáo hoàng ban phước lần cuối
>> Tiết lộ chấn động về chuyện Giáo hoàng thoái vị
>> Luật bầu giáo hoàng có thể được thay đổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.