Hé lộ kế hoạch chế tạo bom hạt nhân thứ hai của Iran

27/02/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Tờ Telegraph hôm 26.2 khẳng định Iran đang "triển khai kế hoạch B" để chế tạo bom hạt nhân bằng cách vận hành một nhà máy nước nặng có thể sản xuất plutonium.

(TNO) Tờ Telegraph hôm 26.2 khẳng định Iran đang "triển khai kế hoạch B" để chế tạo bom hạt nhân bằng cách vận hành một nhà máy nước nặng có thể sản xuất plutonium.

Tờ báo ở Anh đã đăng tải những hình ảnh chụp từ vệ tinh tiết lộ nhà máy sản xuất nước nặng Arak của Iran đã đi vào hoạt động, làm dấy lên lo ngại nước này đang cố gắng sản xuất plutonium cho một quả bom hạt nhân.

Các hình ảnh đăng tải trên website của tờ Telegraph cho thấy hơi nước bốc lên từ các máy làm lạnh cưỡng bức, gợi ý rằng việc sản xuất nước nặng đang diễn ra tại đây. Nhà máy này vốn "cấm cửa" với các thanh sát viên quốc tế trong 18 tháng qua.

Nước nặng là nguyên liệu cần thiết cho các lò phản ứng sản xuất plutonium, theo AFP.

Chuyên gia Stuart Ray thuộc công ty tư vấn McKenzie Intelligence Services (Anh) nói với tờ Telegraph rằng các hình ảnh gợi ý cơ sở đang hoạt động này cũng "đang được bảo vệ cẩn mật".

Hé lộ kế hoạch chế tạo bom hạt nhân thứ hai của Iran
Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy làn hơi nước bốc lên từ nhà máy nước nặng Arak - Ảnh: DigitalGlobe Inc/McKenzie Intelligence Ltd

Các cường quốc thế giới và Iran đã nhóm họp tại Kazakhstan từ ngày 26.2 để nối lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran với mục tiêu phá vỡ thế bế tắc kéo dài trong một thập niên qua.

Những nỗ lực quốc tế từ trước đến nay tập trung vào hoạt động làm giàu uranium của nước Cộng hòa Hồi giáo song tờ Telegraph tuyên bố có bằng chứng mới cho thấy Tehran đang phát triển “Kế hoạch B" để chế tạo bom hạt nhân.

Theo tờ báo, các chính phủ phương Tây đã biết về hoạt động tại nhà máy Arak trong một thời gian.

Plutonium được sản xuất như một phần quá trình pha trộn các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng với uranium chưa qua sử dụng.

Để plutonium có thể sử dụng được, cần phải có một nhà máy tái chế để tách chúng ra khỏi các nguyên liệu khác trong các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng. Sau đó, chúng có thể được gắn vào lõi của một vũ khí hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên gần đây đã phát triển công nghệ này và các chuyên gia lo ngại Iran có thể sẽ "nối bước".

Cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (Anh) Mark Fitzpatrick nói: “Một số người nghĩ rằng lằn ranh đỏ của Israel cho hành động quân sự là trước khi Arak hoạt động”.

Ông giải thích trong một bài bình luận trên tờ Telegraph: “Lựa chọn tấn công quân sự vào một lò phản ứng hạt nhân hoạt động sẽ đặt ra những rắc rối khổng lồ bởi phóng xạ sẽ lan ra”.

Theo Telegraph, những hình ảnh khác chụp các khu vực xung quanh Arak cho thấy có nhiều trận địa tên lửa phòng không và pháo bảo vệ nhà máy, nhiều hơn bất kỳ địa điểm hạt nhân nào khác được biết đến tại Iran.

Hệ thống tên lửa phòng không tập trung nhiều nhất tại phía tây nhà máy, cửa ngõ tiếp cận của bất kỳ máy bay tấn công tầm xa nào từ Israel.

Các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã bị cấm đến nhà máy nước nặng Arak kể từ tháng 8.2011 và Iran đã cự tuyệt những yêu cầu cung cấp thông tin về cơ sở này.

Tehran vốn phủ nhận việc phát triển vũ khí hạt nhân và yêu cầu thế giới hãy tôn trọng điều được họ gọi là "quyền làm giàu uranium phục vụ mục đích hòa bình".

Sơn Duân

>> Iran bắn thử thành công tên lửa chống hạm
>> Iran thông báo tìm thấy mỏ uranium lớn
>> Iran lại tiến hành tập trận
>> Iran lắp dàn máy ly tâm hiện đại
>> Iran tăng khả năng làm giàu uranium
>> Israel muốn có “lằn ranh đỏ” cho Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.