Tiến sĩ, bác sĩ Pierre - Joseph Dumas, bàn tay vàng của Bệnh viện FV

27/02/2013 05:40 GMT+7

Đối với anh T.N, người Campuchia, bệnh ung thư không phải là căn bệnh đáng sợ, anh luôn lạc quan để chữa bệnh và sống có thể vượt qua căn bệnh ung thư gan quái ác.

Vì vậy, anh cùng gia đình đi khắp nơi để tìm cách chữa cho căn bệnh ung thư của mình. Anh đã làm xạ trị, lẫn hóa trị, cắt bỏ một phần gan nhưng bệnh vẫn cứ tái phát. Sức khỏe của anh suy sụp dần. Tháng 10.2012, anh lại thấy đau nhói vùng bụng, sau khi làm kiểm tra, anh được bác sĩ thông báo về việc khối u tái phát tại gan, xâm lấn bao tử, trực tràng. Lần này, ý nghĩ về cái chết lại hiện rõ trong đầu anh vì bác sĩ cho biết việc loại bỏ tế bào ung thư trên diện rộng như vậy không đơn giản.

Trong lúc hoang mang, anh đọc được thông tin về chuyến công tác của Tiến sĩ - bác sĩ Pierre-Joseph Dumas tại Bệnh viện FV vào tháng 11.2012. Anh cùng gia đình lập tức tìm đến Bệnh viện FV, TP.HCM. Tại đây sau khi thăm khám và hội chẩn cẩn thận cùng các bác sĩ của Bệnh viện FV, bác sĩ Dumas cùng bác sĩ Lê Đức Tuấn và kíp mổ khoa Ngoại bắt tay vào ca mổ. Mục đích của phẫu thuật là có thể cắt bỏ chỉ khối u đơn thuần hoặc toàn bộ cơ quan. Khi một tế bào ung thư phát triển thành một khối u khá lớn, việc chỉ cắt bỏ khối u đơn thuần dẫn đến tăng nguy cơ tái phát. Bờ của mô lành cũng thường được cắt bỏ để đảm bảo toàn bộ mô ung thư được loại bỏ. Phương pháp này có thể gây tế bào ung thư bị biến dạng và khi ung thư đã di căn thì việc xác định được điểm xuất phát khối u là rất khó để loại bỏ hết.

Với sự hỗ trợ của đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp của Bệnh viện FV, bác sĩ Dumas đã thực hiện ca mổ thành công. Sau ca mổ, anh T.N dần lấy lại sức khỏe và lạc quan tràn đầy hy vọng trong cuộc chiến chống căn bệnh ung thư của mình.

Đây không phải lần đầu tiên, bác sĩ Dumas thực hiện những ca mổ khó, sửa chữa những ca mổ sai sót, tái phát nhiều lần. Tiến sĩ, bác sĩ Dumas tốt nghiệp đại học Y khoa tại Pháp từ năm 1972. Với gần 40 năm kinh nghiệm và kiến thức y học uyên thâm, tiến sĩ, bác sĩ Dumas được các đồng nghiệp nể trọng như một bậc thầy trong lĩnh vực phẫu thuật lồng ngực, mạch máu và tiêu hóa. Ngoài ra, ông còn là một trong những thành viên sáng lập Bệnh viện FV ngay từ những ngày đầu mới thành lập.

Lĩnh vực phẫu thuật chuyên sâu của tiến sĩ, bác sĩ Dumas bao gồm:

• Phẫu thuật tuyến giáp và cận giáp.

• Phẫu thuật nội tạng ít xâm lấn vùng ngực và bụng ở các vị trí như thành bụng, thoát vị thành bụng, phổi, thực quản, dạ dày, đại tràng, trực tràng đường mật, túi mật, sỏi túi mật.

• Tái tạo thực quản, tạo hình thực quản dạ dày hoặc đại tràng.

Ngoài tạo hình thực quản, một phẫu thuật phức tạp đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, bác sĩ Dumas còn phẫu thuật thành công cho nhiều ca bệnh bướu máu, bướu bạch huyết, phình động mạch, giãn tĩnh mạch chi dưới, u bao tử, u phổi và các trường hợp bệnh nhân biến chứng sau phẫu thuật cơ quan tiêu hóa như gan, mật, ống tiêu hóa, dạ dày…

Với kinh nghiệm dày dạn, Ban giám đốc Bệnh viện FV đã tin tưởng giao trọng trách cho tiến sĩ, bác sĩ Dumas đảm nhiệm chức vụ trưởng khoa Ngoại từ tháng 1.2003 đến tháng 4.2004. Với mong ước xây dựng và phát triển khoa ngoại Bệnh viện FV ngày càng thành công, sau khi rời khỏi vị trí trưởng khoa Ngoại Bệnh viện FV quay về Pháp, bác sĩ Dumas thường xuyên có những chuyến công tác thăm, khám bệnh tại Bệnh viện FV...

Sắp tới đây vào ngày 25.2.2013 đến 6.3.2013, bác sĩ Dumas một lần nữa quay lại Bệnh viện FV, TP.HCM, thăm khám và làm việc định kỳ.

Để biết thêm chi tiết hoặc đặt hẹn với bác sĩ Pierre - Joseph Dumas, mời bạn liên hệ với khoa Ngoại, Bệnh viện FV qua số điện thoại: (08) 5411 3333 (ext: 1250) hoặc đặt hẹn trực tuyến bằng cách bấm vào đây. Hoặc truy cập website: www.fvhospital.com để biết thêm thông tin.

Quốc Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.