Đừng tạo ra xã hội buôn thần bán thánh

27/02/2013 03:00 GMT+7

Nhiều bạn đọc phản hồi về các bài viết Ấn giả đền Trần tung hoành và Khai ấn đền Trần vẫn là lễ của quan đăng trên Thanh Niên ngày 25, 26.2.

Tại sao không bỏ hẳn việc in và phát ấn ?

Theo tôi, người ta đi lễ đền Trần cho có phong trào chứ thử hỏi và theo dõi xem 100 người "cướp" được lộc, giành được ấn trong năm 2013 này có giàu lên hay được thăng quan tiến chức gì không? Sao năm nào cũng điệp khúc ấy! Chẳng văn hóa gì cả! Nhận thức người dân như vậy, Ban tổ chức không bỏ hẳn việc in và phát ấn đi, hay sợ thất thu?... Ngan Thu (nganthu1090@gmail.com)

Khác nào buôn thần bán thánh

Sự cuồng tín của người dân đã làm lợi cho Ban tổ chức hàng tỉ đồng nhờ "bán" ấn, nhưng cách làm này vô tình là sự linh thiêng của ấn nhà Trần thành món hàng để kinh doanh. Đừng trách người dân sống thực dụng mà trách nhà quản lý tạo ra kiểu thực dụng này, tạo ra một xã hội "buôn thần bán thánh”. Đạo đức xã hội suy đồi cũng bắt nguồn từ đây mà ra. Hoàng (hong.nguyenhoang@gmail.com)

Đừng để chết do giẫm đạp trong lễ hội

Nếu không lao động cật lực, chăm chỉ làm ăn thì thần thánh có cho tiền những người lười lao động không? Chen lấn, giựt dọc, móc túi... cũng từ đó mà ra!

Đã có biết bao người thiệt mạng vì bị giẫm đạp lên nhau từ những lễ hội ở Campuchia, Ấn Độ, Pakistan... Vậy mà dân mình chưa nhận thức được điều đó sao?! Thanh Thiên (duongthanhthienvn@yahoo.com)

Mua bán tâm linh

Hầu hết khách đến đình, chùa, miếu, đền thờ... chỉ thích cầu danh, cầu lợi, đỗ đạt, tiến chức... cho bản thân mình mà thôi. Ban tổ chức thì chủ yếu nhắm vào doanh thu qua việc cho thuê hàng quán ăn uống, bãi đỗ xe, các thùng tiền công đức... đặt khắp nơi. Không hiểu với sự bát nháo như thế thì các vị thánh, thần, Phật... sẽ nghĩ sao khi bị dựng lên cho sự mua bán tâm linh? Năm An Nhứt (dvngoc98@gmail.com)

Nhà nước cần có quy định và xử lý thật nghiêm các đơn vị tổ chức lễ hội mà để xảy ra tình trạng bát nháo; phạt nặng những người ném, dán tiền lên người Phật. Nguyễn Hoàng (dhoangh2004@yahoo.com)

Không biết có ai lĩnh ấn về được thăng quan tiến chức không nhỉ? Nguyễn Quốc Dũng (Tam Bình, Vĩnh Long)

Thiên Long
 (thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

>> Khai ấn đền Trần vẫn là lễ của quan
>> Đêm nay khai ấn đền Trần
>> Chỉ 100 người được dự lễ khai ấn đền Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.