Chính phủ Syria nói “sẵn sàng” đàm phán với quân nổi dậy

26/02/2013 11:15 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Syria hôm 25.2 tuyên bố chính phủ Syria “sẵn sàng” tiến hành đàm phán với phe nổi dậy để kết thúc cuộc nội chiến, theo AFP.

“Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với tất cả những ai muốn đàm phán, bao gồm cả những người đang cầm súng”, Ngoại trưởng Walid al-Muallem tuyên bố trong chuyến thăm thủ đô Moscow (Nga).

Đây lần đầu tiên một quan chức cấp cao của chính quyền Damacus đưa ra một lời đề nghị như trên, theo AFP.

Được biết, lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) đã chiến đấu với quân đội chính phủ Syria kể từ hồi tháng 3.2011 và hiện đang kiểm soát phần lớn khu vực miền bắc.

Số liệu thống kê của Liên Hiệp Quốc cho biết đã có 70.000 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến.

Ông Muallem cho biết chính phủ Syria “vẫn tin tưởng vào một giải pháp hòa bình cho vấn đề tại Syria”, hàm ý muốn nói về thỏa thuận thành lập một chính phủ liên hiệp.

Nga, một trong những đồng minh của chính quyền Damacus, đã lên tiếng kêu gọi các bên nên tham gia vào các cuộc thương lượng trực tiếp để giải quyết xung đột.

Nhận định về lời đề nghị của chính phủ Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tỏ ra nghi ngại: "Tôi thấy khó mà hiểu được làm thế nào chúng ta có thể nghiêm túc đón nhận đề nghị đối thoại với chính phủ Syria khi phải chứng kiến cảnh họ thả tên lửa xuống các thường dân vô tội ở thành phố Aleppo".

Chỉ huy của lực lượng FSA cũng từ chối đàm phán với chính phủ “cho đến khi nào việc giết chóc ngừng hẳn hoặc cho đến khi quân chính phủ rút khỏi các thành phố”.

Hoàng Uy

>> Phe nổi dậy Syria “chiếm cơ sở hạt nhân Syria”
>> Quân nổi dậy Syria ra tối hậu thư cho Hezbollah
>> Dinh Tổng thống Syria bị tấn công
>> Tổng thống Syria tự tin sẽ đánh bại phiến quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.