Lộ diện ứng cử viên ngoại trưởng Trung Quốc

25/02/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Một tờ báo Nhật tường thuật hôm 24.2 rằng Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan Vương Nghị, một cựu đại sứ Trung Quốc tại Tokyo, đã được chọn để thay thế Ngoại trưởng Dương Khiết Trì trong thời gian tới.

Tờ Sankei Shimbun tường thuật quyết định chọn ông Vương, một người nổi tiếng thông thạo về các vấn đề Nhật, làm tân ngoại trưởng thể hiện mong muốn của Bắc Kinh nhằm cải thiện quan hệ với Tokyo, vốn căng thẳng trong thời gian gần đây xung quanh vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Trung Quốc mong đợi ông Vương, một nhà ngoại giao kỳ cựu, sẽ sử dụng quan hệ tốt với chính giới và giới doanh nhân Nhật để giúp hàn gắn quan hệ với chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe, theo tờ Sankei Shimbun.

Ông Vương, 60 tuổi, từng làm việc tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo trong 5 năm từ tháng 9.1989 và giữ chức đại sứ Trung Quốc tại Nhật từ năm 2004 đến 2007. Ông là Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan từ tháng 6.2008.

Tờ Sankei Shimbun dẫn các nguồn tin khác nhau từ chính phủ Trung Quốc tiết lộ chính Thủ tướng sắp mãn nhiệm Ôn Gia Bảo đã đề cử ông Vương làm ngoại trưởng.

Cho đến cuối năm ngoái, giới lãnh đạo Trung Quốc dường như vẫn còn thiên về phương án chọn Thứ trưởng Ngoại giao Trương Chí Quân, một người nổi tiếng có đường lối cứng rắn với Nhật, làm người thay thế ông Dương Khiết Trì, theo tờ Sankei Shimbun.

Sơn Duân

>> Rượt đuổi gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật phản đối tàu Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc sẵn sàng dự hội nghị thượng đỉnh về Senkaku/Điếu Ngư
>> Đề xuất lập vùng cấm bay ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ kêu gọi giải quyết tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư thông qua đàm phán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.