Cháy nổ lớn làm sập 3 căn nhà, 10 người chết

25/02/2013 02:34 GMT+7

Lúc 0 giờ 30 ngày 24.2, một vụ cháy nổ lớn với sức công phá cực mạnh đã làm đổ sập hoàn toàn 3 căn nhà tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3, TP.HCM khiến 10 người tử nạn, 3 người trọng thương.

Vào thời điểm đó, người dân ở hẻm 384 đang ngon giấc, bất ngờ một tiếng nổ lớn giống hệt như bom phát ra từ căn nhà số 384/9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (căn nhà này được ngăn đôi cho thuê) của ông Hồ Sỹ Cường (81 tuổi) làm chủ khiến nhiều người dân nơi đây hốt hoảng tháo chạy.

Sức công phá quá mạnh của vụ nổ đã làm sập hoàn toàn căn nhà ông Cường và 2 căn nhà bên cạnh. Sau đó, lửa bùng cháy dữ dội từ đống đổ nát này. Lúc xảy ra cháy nổ, mọi người ở 3 căn nhà trên đều đang ngủ nên đã gây thiệt hại, thương vong về người khá lớn. 

Nhận được tin, lực lượng PCCC cứu hộ và cứu nạn của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã có mặt kịp thời. Trong quá trình chữa cháy, lực lượng cứu hộ và cứu nạn đã cứu được 3 người bị kẹt trong đám cháy, gồm: bà Lưu Thị Rép (70 tuổi), ông Phạm Quang Minh (81 tuổi, cả hai đều ngụ số 384/7A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3 - đang được điều trị tại Bệnh viện Q.3 và sức khỏe đang hồi phục) và ông Hồ Sỹ Cường (81 tuổi, ngụ số 384/9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3 - bị thương nặng, hiện đang điều trị tại Bệnh viện 115). Tuy nhiên, vụ cháy nổ đã chôn vùi 10 nạn nhân xấu số trong đống đổ nát.

Ngay khi vụ việc xảy ra đã có rất nhiều lực lượng PCCC, Công an TP.HCM, công binh được điều động đến tham gia tìm kiếm, cứu hộ người bị nạn. Đến 12 giờ 5 phút cùng ngày, 3 thi thể nạn nhân cuối cùng mới được tìm thấy. Theo PV ghi nhận, toàn bộ 3 căn nhà đã bị đổ sập hoàn toàn, mái tôn, trần nhà văng ra xa và dính trên ngọn cây gần đó. Điều đáng nói, cửa kính nhiều nhà dân cách hiện trường vụ cháy nổ 300 mét cũng bị vỡ bay tung tóe. Lực lượng cứu hộ đã điều động 2 xe múc cùng nhiều xe tải đến đào bới dọn dẹp hiện trường.

Cháy nổ lớn làm sập 3 căn nhà, 10 người chết
Hiện trường vụ nổ - Ảnh: Diệp Đức Minh

Những người may mắn thoát chết

Trưa 24.2, sau hơn 10 giờ được cấp cứu tại bệnh viện, ông Trịnh Chí Thạnh (50 tuổi, nhân viên bảo vệ của Công ty Sơn Tinh, số 384/7A) đã quay trở lại hiện trường và bàng hoàng kể lại: “Khoảng 0 giờ cùng ngày, tôi thức dậy nghe đài. 30 phút sau bỗng nhiên có tiếng nổ lớn phát ra từ căn nhà 384/9 làm rung chuyển cả khu vực. Ngước lên, tôi thấy mái nhà của công ty đã bay mất tiêu. Quá hoảng sợ tôi núp vào 2 thùng phi lớn, sau đó một tiếng nổ lớn nữa đã làm khối bê tông lớn, tường gạch đổ ngã. Ít phút sau, tôi tìm cách bò thoát ra ngoài và được mọi người đưa đi cấp cứu”.

Cũng may mắn thoát chết từ đống đổ nát, chị Nguyễn Thị Thu Vân (42 tuổi, con dâu của ông Hồ Sỹ Cường) thẫn thờ: “Lúc đó tôi chuẩn bị đi ngủ thì bỗng có tiếng nổ vang trời lở đất, căn nhà rung chuyển mạnh như bị động đất. Chưa biết chuyện gì xảy ra thì tiếng nổ thứ hai vang lên làm căn nhà tôi đổ sập. May mắn chồng tôi đã gượng dậy được, đập cửa kính lôi cả 3 mẹ con tôi thoát ra ngoài. Bố chồng được cứu ra ngay sau đó, riêng cháu và chị dâu tôi không thoát ra được. Khi vừa thoát ra ngoài, tôi thấy mấy căn nhà xung quanh cũng đã đổ sập và bốc khói nghi ngút. Mùi thuốc pháo xộc vào mũi nồng nặc.

Do tàng trữ hoặc pha chế vật liệu nổ trái phép

Theo thông tin từ cơ quan công an, cách đây 2 tháng, ông Lê Minh Phương (58 tuổi; giám đốc Công ty cổ phần công nghệ giải trí Lạc Việt - tên cũ: Công ty TNHH Tháp Đôi phim, chuyên viên tạo hiệu ứng cháy nổ, khói lửa) đã thuê một phần căn nhà của ông Hồ Sỹ Cường, để chứa đạo cụ làm phim, đặt trụ sở Công ty Lạc Việt và để ở. Thời điểm xảy ra vụ cháy nổ, ông Phương cùng vợ con và người thân ở trong căn nhà nói trên đều bị tử nạn.

Tại hiện trường, cơ quan công an đã thu giữ một số đạn mã tử và vỏ đạn các loại (đã lấy hết thuốc súng), khả năng được sử dụng tạo hiệu ứng cháy nổ, khói lửa cho phim. “Có nhiều khả năng, ông Phương đã tàng trữ hoặc pha chế vật liệu nổ trái phép ở địa chỉ trên gây ra vụ cháy nổ đặc biệt nghiêm trọng” - một cán bộ của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết.

Tại buổi gặp mặt báo chí vào tối 24.2, đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Công an TP.HCM cho biết dù đây là một vụ tai nạn đáng tiếc nhưng Cơ quan CSĐT - Công an TP.HCM sẽ khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ việc.

Danh sách nạn nhân tử nạn trong vụ nổ

Bà Nguyễn Thị Tân Xuân (44 tuổi), cô Hồ Kiều Anh (17 tuổi, con bà Xuân), ông Lê Minh Phương (58 tuổi), bà Mạc Thị Phước (48 tuổi, vợ của ông Phương), em Lê Nam Phương (7 tuổi, con ông Phương), cô Lê Khánh Phương (17 tuổi, con của ông Phương), em Lê Minh Quân (15 tuổi, con ông Phương) - tất cả cùng ngụ số 384/9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3; ông Nguyễn Thanh Minh (51 tuổi), chị Phạm Ngọc Thùy (26 tuổi) cùng ngụ tại 384/7A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3; còn 1 nạn nhân chưa xác định được danh tính (có khả năng là bà Lê Thị Tuyết, 43 tuổi, em của ông Phương).

Hiệu ứng gây nổ phải do quân đội thực hiện

Theo một cán bộ của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, thông thường tại các phim trường, công việc tạo khói, lửa do hãng phim làm nhưng hiệu ứng gây nổ phải do quân đội đảm nhận thực hiện. Thời gian qua, Sở không cấp phép cho hãng phim hay bất cứ công ty hiệu ứng cháy nổ nào tàng trữ, vận chuyển… vật liệu nổ. Quá trình vận chuyển vật liệu nổ phải được cơ quan thẩm quyền cấp phép, phương tiện chuyên dụng - phải được kiểm tra định kỳ, thời hạn giấy phép vận chuyển được cấp trong thời gian ngắn, sau khi vận chuyển xong cơ quan chức năng sẽ thu hồi giấy phép lại… Quản lý chất nổ công nghiệp phải được đăng ký đầy đủ các thủ tục, khai báo rõ số lượng, kho tàng trữ phải đạt tiêu chuẩn quốc gia, phải đặt cách xa khu dân cư, nơi đông người… Cho nên vụ cháy nổ này có nhiều khả năng tàng trữ vật liệu nổ trái phép.

Đàm Huy

Đàm Huy - Công Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.