Ai giữ sổ đỏ Vườn quốc gia Cát Tiên ?

25/02/2013 03:14 GMT+7

Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có văn bản yêu cầu ông Trần Văn Thành, Quyền giám đốc Vườn quốc gia Yók Đôn giải trình việc giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Vườn quốc gia Cát Tiên và phải bàn giao sổ đỏ cho vườn quốc gia này.

Sở dĩ Tổng cục Lâm nghiệp có yêu cầu trên là do trong thời gian làm Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên (năm 2011) và Quyền giám đốc VQG Yók Đôn từ năm 2012, ông Thành đã liên hệ với một đơn vị dịch vụ là Công ty cổ phần dịch vụ - đầu tư phát triển đất Lam Hồng Việt (viết tắt là Công ty Lam Hồng Việt, có trụ sở tại Q.Cầu Giấy, Hà Nội) để lập thủ tục xin nguồn vốn không hoàn lại của một số tổ chức phi chính phủ. Điều đáng chú ý là ông Thành tự hoàn thiện các loại hồ sơ giấy tờ theo yêu cầu của đơn vị làm dịch vụ để xin vốn mà không thông qua Ban giám đốc các VQG, không có ý kiến của cơ quan chủ quản cấp trên, không công khai việc có được nguồn vốn hay không, sử dụng nguồn vốn như thế nào...

Trong văn bản ngày 3.1.2013 gửi Tổng cục Lâm nghiệp, ông Thành cho rằng trong thời gian khi làm Giám đốc VQG Cát Tiên và sau đó là Quyền giám đốc VQG Yók Đôn, nhận được đề nghị của Công ty Lam Hồng Việt về việc lập bộ hồ sơ để nhà nước và các tổ chức quốc tế hỗ trợ vốn trồng rừng, bảo vệ rừng bằng hình thức tài trợ không hoàn lại, ông đã “trao đổi trong nội bộ lãnh đạo vườn và thực hiện việc lập hồ sơ”.

Tuy nhiên, báo cáo của VQG Cát Tiên ngày 7.1.2013 do Giám đốc Nguyễn Văn Diện ký đã xác định không có mối quan hệ hợp tác nào trên danh nghĩa giữa đại diện VQG Cát Tiên với công ty làm dịch vụ cho một số cơ quan, đơn vị có nhu cầu vốn. Báo cáo này cũng cho biết trong nội dung bàn giao tài sản và hồ sơ giấy tờ của đơn vị giữa ông Trần Văn Thành, nguyên là giám đốc, và ông Nguyễn Văn Diện, giám đốc mới, còn thiếu sổ đỏ của VQG. VQG Cát Tiên cũng thắc mắc “không rõ ông Thành đang để giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vườn ở đâu và để làm gì mà không bàn giao”.

Ai giữ sổ đỏ Vườn quốc gia Cát Tiên ?
Một góc Vườn quốc gia Cát Tiên - Ảnh: Kim Cương


 
Mặc dù trong văn bản gửi Tổng cục Lâm nghiệp nói trên ông Thành báo cáo “sau khi nộp hồ sơ, vườn không nhận thông tin kết quả nào từ bên công ty tư vấn”, nhưng một tài liệu cho thấy Công ty Lam Hồng Việt đã thực hiện việc tư vấn xin tiền hỗ trợ cho VQG Yók Đôn và những người trong cuộc làm thủ tục nhận phí dịch vụ tư vấn nhiều tỉ đồng từ tháng 9.2012. Theo bản cam kết “Ủy quyền người đại diện làm thủ tục nhận tiền dịch vụ tư vấn diện tích 115.545 ha của VQG Yók Đôn” lập ngày 11.9.2012, ông Trần Đình Lập, trú ở H.Krông Bông (Đắk Lắk) ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Thỉnh, trú đường Lê Duẩn, phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột, đứng ra làm các thủ tục để nhận tổng số tiền “phí dịch vụ” hơn 19,6 tỉ đồng từ Công ty Lam Hồng Việt. Ông Thỉnh chịu trách nhiệm “phân chia các khoản phí dịch vụ cho các thành viên tổ tư vấn tại Đắk Lắk, đúng, đủ và không có khiếu nại về số tiền của các thành viên tổ tư vấn như đã phân chia ban đầu”...

Hiện các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa làm rõ việc ông Thành giữ và sử dụng sổ đỏ của VQG Cát Tiên vào mục đích gì, liệu có những khuất tất trong việc cá nhân lãnh đạo VQG tự ý làm hồ sơ quan hệ với doanh nghiệp tư vấn để xin nguồn vốn tài trợ không hoàn lại...?

Trung Chuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.