Afghanistan xua đuổi biệt kích Mỹ

25/02/2013 10:40 GMT+7

(TNO) Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã ra lệnh cho các lực lượng biệt kích Mỹ rời khỏi một tỉnh chiến lược vào hôm 24.2, trước những cáo buộc về việc những người Afghanistan làm việc cho họ tra tấn và giết hại thường dân vô tội.

Theo AFP, ông Karzai ra lệnh cho biệt kích Mỹ rút khỏi tỉnh Wardak, một khu vực sôi sục các hoạt động của Taliban ở tây nam Kabul, trong vòng hai tuần vì lý do các nhóm vũ trang hợp tác với họ gây ra sự oán giận tại địa phương.

Dấu hiệu mới nhất về mối quan hệ xấu đi giữa Kabul và Washington xảy ra một tuần sau khi ông Karzai ra lệnh cấm các lực lượng an ninh địa phương gọi hỗ trợ từ các cuộc không kích của NATO.

Một người phát ngôn của biệt kích Mỹ nói mọi cáo buộc về các vi phạm đã được xem xét một cách nghiêm túc song không bình luận về chỉ thị buộc biệt kích Mỹ rời khỏi tỉnh Wardak.

Theo người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan, Aimal Faizi, ông Karzai đưa ra quyết định trong một cuộc họp với Hội đồng An ninh quốc gia.

Một thông báo từ Văn phòng tổng thống Afghanistan cho hay các cá nhân vũ trang đã “quấy rối, làm phiền, tra tấn và thậm chí giết người dân vô tội”.

“Bộ Quốc phòng được phân công bảo đảm mọi biệt kích Mỹ phải rời khỏi tỉnh này trong vòng hai tuần”, thông báo viết.

Thông báo nêu lại một trường hợp mới xảy ra, trong đó có chín người mất tích trong một chiến dịch được thực hiện bởi “lực lượng đáng ngờ”.

Trong một vụ việc khác, một sinh viên bị lôi ra khỏi nhà trong đêm tối và thi thể bị tra tấn của người này được tìm thấy với vết cắt ở cổ họng dưới một chiếc cầu hai ngày sau đó.

Sơn Duân

>> Al-Qaeda dọa khử biệt kích Mỹ tham gia giết bin Laden
>> Biệt kích Mỹ giải cứu con tin ở Somali
>> Afghanistan bắt 6 nghi can khủng bố
>> Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan sạch tội
>> Chỉ huy biệt kích Navy SEAL chết ở Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.