Xây chợ cho... bò

25/02/2013 03:00 GMT+7

Nhiều ngôi chợ ở Đắk Lắk, Đắk Nông xây xong “đắp chiếu” mấy năm qua, gây lãng phí tiền tỉ.

Gần 3 năm nay, những ai đi qua xã Hòa Sơn, H.Krông Bông (Đắk Lắk) đều thắc mắc trước ngôi chợ lồng ở trung tâm xã được xây kiên cố, khang trang nhưng vẫn trống vắng, trở thành điểm trú mưa, trú nắng của trâu bò chăn thả xung quanh. Ông Hồ Quang Vũ, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, cho biết dự án chợ được triển khai xây dựng từ năm 2010 do xã làm chủ đầu tư với dự toán vốn 3 tỉ đồng, trong đó mới làm khu nhà lồng hơn 900 triệu đồng. Từ đó đến nay, các hạng mục khác vẫn chưa được triển khai tiếp do khu đất xây chợ 8.000 m2 chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép sử dụng. Ông Vũ thừa nhận: “Việc ngôi chợ xây xong bỏ không mấy năm liền là sự lãng phí, trong khi người dân trong xã phải mua bán ở hai khu chợ tạm. Hiện xã đang cố gắng thực hiện các thủ tục cần thiết để tiếp tục hoàn thiện xây dựng và đưa chợ vào hoạt động”.

Chợ Hòa Sơn xây dựng 3 năm nay chưa hoạt động
Chợ Hòa Sơn xây dựng 3 năm nay chưa hoạt động - Ảnh: Trung Chuyên 

Ngôi chợ xã Bông Krang, H.Lắk (Đắk Lắk) được xây cách đây gần chục năm nhưng vẫn bỏ trống, nguyên nhân được một cán bộ xã cho rằng do người dân trên địa bàn không có nhu cầu họp chợ. Mãi đến gần đây, một trường THCS được quy hoạch xây dựng ngay cạnh, ngôi chợ chuyển công năng thành… nhà để xe cho học sinh.

Ở Đắk Nông, số chợ bị bỏ hoang còn nhiều hơn. Theo thống kê gần đây, tỉnh này có 7 chợ (chiếm 15% tổng số chợ trong tỉnh) với tổng vốn đầu tư hơn 8,5 tỉ đồng nhưng không hoạt động. Trong đó, có những chợ được xây dựng với kinh phí khá lớn như chợ xã Đắk Ru, H.Đắk Rlấp, hoàn thành từ tháng 5.2010, với vốn đầu tư hơn 5,6 tỉ đồng; chợ xã Quảng Trực, H.Tuy Đức, có kinh phí gần 1,4 tỉ đồng; chợ xã Cư Knia, H.Cư Jút, xây dựng từ năm 2007, với số vốn 850 triệu đồng… Ngoài ra, trên địa bàn Đắk Nông còn có 2 chợ hoạt động không hiệu quả là chợ nông sản Nam Dong có vốn đầu tư 5 tỉ đồng, nhưng chỉ hoạt động theo mùa vụ, chủ yếu làm kho chứa hàng; chợ Ea Pô thì tiểu thương không vào kinh doanh trong chợ, cả hai đều ở H.Cư Jút.

Ông Phạm Tường Độ, Phó giám đốc Sở Công thương Đắk Nông, cho biết sắp tới một số chợ không hoạt động sẽ phải cải tạo để chuyển thành trường mầm non hoặc nhà văn hóa xã…

Trung Chuyên

>> Chợ bỏ hoang
>> Xây chợ rồi bỏ hoang
>> Xây trường rồi bỏ hoang
>> Bỏ hoang đất… “vàng”!
>> Bỏ hoang hàng trăm biệt thự
>> Chợ tiền tỉ bị bỏ hoang
>> Trường học bỏ hoang
>> Chợ xây bạc tỉ rồi bỏ hoang
>> Siêu xe bỏ hoang
>> Sân chơi bị bỏ hoang
>> Khu vui chơi bỏ hoang
>> Bệnh viện bỏ hoang vì thiếu nước
>> Thêm một bệnh viện tiền tỉ bị bỏ hoang
>> Trường bỏ hoang mà học sinh thiếu chỗ học
>> Thiệt hại lớn vì khu đô thị bỏ hoang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.