Tết trồng cây

24/02/2013 03:25 GMT+7

Nhớ hồi còn bé, trong sách tập đọc có bài Cây tre Việt Nam của nhà báo Thép Mới, mở đầu rằng “Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý”. Một đất nước thanh bình luôn gắn với màu xanh. Thiên nhiên đã ưu đãi cho xứ sở mình cỏ cây tươi tốt 4 mùa nhưng không vì thế mà con người chỉ nên tận hưởng. Đã có thời người ta vô tư đốn hạ cây cối, hủy diệt màu xanh, tàn hại môi trường sinh thái mà không nghĩ hành động đó chả khác nào vác dao tự chặt chân mình.

Nhớ hồi còn bé, trong sách tập đọc có bài Cây tre Việt Nam của nhà báo Thép Mới, mở đầu rằng “Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý”. Một đất nước thanh bình luôn gắn với màu xanh. Thiên nhiên đã ưu đãi cho xứ sở mình cỏ cây tươi tốt 4 mùa nhưng không vì thế mà con người chỉ nên tận hưởng. Đã có thời người ta vô tư đốn hạ cây cối, hủy diệt màu xanh, tàn hại môi trường sinh thái mà không nghĩ hành động đó chả khác nào vác dao tự chặt chân mình.

Năm 1959 Chủ tịch Hồ Chí Minh chính thức phát động Tết trồng cây. Bác có câu thơ: "Mùa xuân là tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân" thật giản dị mà cũng thật sâu sắc, đẹp đẽ dễ thương. Mùa xuân đầu tiên Canh Tý 1960 Bác quần xắn cao quá gối, tay xẻng tay bình tưới cùng người dân thủ đô mở đầu Tết trồng cây tại công viên Thống Nhất. Rồi từ đó, xuân nào cũng vậy cho đến cuối đời, Bác đều cùng vài nhân viên lặng lẽ đi về vùng nông thôn trồng cây mùa xuân với nông dân. Quả đồi con ở xã Vật Lại, H.Ba Vì, tỉnh Hà Tây (cũ) nay vẫn sừng sững cây đa Bác trồng dạo xuân Kỷ Dậu 1969 trước khi Người ra đi. Những cái cây non, nhỏ mảnh, yếu ớt được Bác trồng khắp nơi, sau đó bà con địa phương chăm bón, bảo vệ, nay đều đã trở thành cổ thụ. Cứ mỗi lần tết đến xuân về, nhớ lại Tết trồng cây của Cụ Hồ, sao lòng cứ thấy rưng rưng.

Hồi sinh thời, thày (bố) tôi tham gia hội phụ lão xã, nhiệm vụ chính là trồng cây. Những năm đánh Mỹ, bom đạn ồn ào cày xé dữ dội nhưng cả xã lúc nào cũng phủ một màu xanh mượt mà. Cây mọc xanh ngắt che giấu các anh bộ đội trận địa tên lửa, pháo cao xạ dưới sự săm soi của kẻ thù, tỏa bóng che nắng lũ học trò trên đường tới trường, chỗ râm mát cho người nông dân giữa đồng trưa nắng. Thày tôi thường nhắc nhở, khuyên con cháu học tấm gương Cụ Hồ.

Rời quê nhà ra thành phố, đất chật người đông, tấc đất tấc vàng, chỗ ở còn chả đủ lấy đâu chỗ trồng cây. Điều may mắn là sau nhà tôi có cái công viên nhỏ, người ta để hoang hóa quá lâu, sốt ruột quá bố con tôi noi gương Bác trồng vào đó mấy cây trứng cá, lâm vồ... để mai sau tụi trẻ có chỗ chơi hóng mát. Cứ sống mãi trong bốn phía bê tông nguội ngắt vô hồn mới thực thấy quý chiếc lá xanh sự sống, nhất là do chính mình trồng.

Tết trồng cây đã trở thành tập tục đẹp trong đời sống. Tuy nhiên không nên chỉ trồng khi tết đến xuân về mà cần thường xuyên, suốt năm. Đừng phát động xong, ồn ào một chặp rồi bỏ đó. Nhà nhà, người người tham gia tạo màu xanh đất nước, bảo vệ môi trường.

Nguyễn Thông

>> Phát động Tết trồng cây
>> Phát động Tết trồng cây, bảo vệ môi trường
>> T.Ư Đoàn phát động “Tết trồng cây, bảo vệ môi trường”
>> Phát động Tết trồng cây ở Lý Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.