Sữa Danlait chỉ ngang... bột mì !

23/02/2013 03:15 GMT+7

Chỉ khi lực lượng QLTT vào cuộc thì mới lộ ra sản phẩm Danlait chỉ được xác nhận là “thực phẩm bổ sung”, trong khi doanh nghiệp vẫn quảng bá là sữa.

Theo ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm: “Sản phẩm sữa bột phải đạt hàm lượng đạm từ 34% trở lên, dưới tiêu chuẩn này chỉ là thực phẩm bổ sung”. Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm lại không minh bạch khi trong Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cấp cho Danlait do ông Lê Văn Giang, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm ký lại ghi “Thực phẩm bổ sung: Sữa dê Danlait”. Một chuyên gia cấp phép nhìn nhận: “Chứng nhận như vậy đã tạo cơ hội cho nhà nhập khẩu lợi dụng để quảng bá sữa, mà đáng ra phải ghi rõ ràng “Thực phẩm bổ sung nhãn hiệu Danlait”.

Sữa Danlait chỉ ngang... bột mì !
Chứng nhận “Thực phẩm bổ sung: sữa dê Danlait” của Cục An toàn thực phẩm  tạo điều kiện cho cơ sở kinh doanh sữa nghèo đạm lợi dụng quảng bá - Ảnh: T.Hằng

Ông Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, cho rằng sản phẩm sữa đạm thấp thì phải khẳng định đó là sữa kém chất lượng chứ không phải là thực phẩm bổ sung. Cách chứng nhận cho sữa kém chất lượng trở thành “thực phẩm bổ sung” chính là “giấy thông hành” cho sản phẩm kém chất lượng lưu hành hợp pháp.

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, cho hay với độ đạm từ 11-20%, sữa Danlait chỉ nhỉnh hơn bột ngô (từ 9-11%) và ngang với bột mì (10-14%). Ông Vang nói: “Bỏ gần nửa triệu đồng mua loại thực phẩm thông thường có độ đạm chỉ ngang với bột mì là quá đắt. Sữa trẻ em là mặt hàng đặc biệt liên quan đến sức khỏe con người nên nhà nước đã ban hành quy chuẩn riêng. Lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, làm sai lệch nhãn mác để bán với giá đắt gấp 5 lần là vi phạm pháp luật. Với một thị trường bát nháo như ở Việt Nam, cần phải xử lý nghiêm”. Còn ông Trần Đáng nhấn mạnh: “Càng nguy hiểm khi sản phẩm sử dụng lâu dài cho trẻ có đạm thấp có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ”.

Ông Đáng còn cho rằng qua sự cố sữa “nghèo” đạm này cho thấy cái đáng phê phán hơn nữa là sự yếu kém về năng lực của cơ quan quản lý, chỉ cấp phép trên hồ sơ, giấy tờ mà hầu như không có kiểm soát thực chất bằng kiểm nghiệm chất lượng. “Việc mập mờ giữa sữa kém chất lượng với các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ gây thiệt hại rất lớn cho người sử dụng. Tại nhiều quốc gia, một số loại sữa chất lượng thấp thậm chí chỉ dùng cho chăn nuôi, phải chuyển đổi mục đích sử dụng chứ không thể là thức ăn chủ yếu hằng ngày”, ông Đáng bức xúc.

Yêu cầu thu hồi

Ngoài thu giữ 6.000 lon sữa, hôm 21.2, ông Kiều Đình Cảnh, Đội phó đội QLTT số 12 (Chi cục QLTT Hà Nội), cho biết QLTT yêu cầu Công ty Mạnh Cầm (đơn vị nhập “sữa Danlait về VN) thu hồi các sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường trong thời gian sớm nhất. “Việc thu giữ chỉ là bước đầu, cơ quan chức năng sẽ mở rộng điều tra xem DN đã bán sữa đi những đâu, có còn trên thị trường... Mức xử phạt sẽ căn cứ vào tính chất vi phạm, giá trị hàng hóa, căn cứ vào hoạt động, mô hình DN... Việc xử lý theo quy định sẽ căn cứ vào hàng hóa có đạt tiêu chuẩn hay không, cơ quan chức năng sẽ trả lời người tiêu dùng trong vòng 1 tuần nữa sau khi có kết quả giám định 3 lô sản phẩm”, ông Cảnh nói.

>> Quản lý thị trường thu giữ gần 6.000 lon sữa Danlait
>> Lùm xùm chuyện sữa Danlait

L.Châu - T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.