Quân đội Mỹ can dự sâu vào Mali

24/02/2013 03:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tuyên bố khoảng 100 binh sĩ vừa được điều động đến Niger, giáp với Mali. AP dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho hay số binh sĩ trên sẽ thành lập một căn cứ máy bay không người lái (UAV) để tiến hành hoạt động do thám.

Căn cứ này cho phép Mỹ cung cấp thêm thông tin tình báo cho lực lượng Pháp đang ủng hộ quân đội chính phủ Mali chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan ở miền bắc nước này. AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ Lầu Năm Góc vừa triển khai nhiều UAV Predator để thực hiện sứ mệnh trên.

Thời gian qua, Washington liên tục tăng cường ủng hộ lực lượng Pháp tham chiến ở Mali. Trong khi đó, Paris tuyên bố sẵn sàng rút quân để các lực lượng châu Phi có thể giúp ổn định tại Mali. Cũng vào hôm qua, quân đội Chad thông báo ít nhất 13 binh sĩ nước này và 65 phần tử Hồi giáo đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh quyết liệt tại miền bắc Mali, theo Reuters.

Trong một diễn khác, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 22.2 thông báo vừa tạm ngưng hoạt động bay thử nghiệm của 51 chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 sau khi phát hiện động cơ của một chiếc thuộc nhóm này có vết nứt. Số máy bay này sẽ bị “trùm mền” đến khi nguyên nhân của vấn đề được làm rõ. F-35 là chương trình vũ khí tốn kém nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ, với tổng trị giá khoảng 400 tỉ USD. Lầu Năm Góc dự kiến sẽ sắm hơn 2.400 chiếc F-35.

Văn Khoa

>> Lính dù Mali bắn đồng đội và thường dân
>> Phiến quân Mali sắm vũ khí bằng tiền của Pháp?
>> Pháp lên lịch rút quân khỏi Mali
>> Czech sẽ tham gia cuộc chiến ở Mali?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.