Ông Ali Larayedh trở thành thủ tướng Tunisia

23/02/2013 09:48 GMT+7

(TNO) Tổng thống Moncef Marzouki của Tunisia hôm 22.2 xác nhận Bộ trưởng Nội vụ Ali Larayedh sẽ trở thành thủ tướng mới của nước này, thay thế ông Hamadi Jebali từ nhiệm ba ngày trước đó.

(TNO) Tổng thống Moncef Marzouki của Tunisia hôm 22.2 xác nhận Bộ trưởng Nội vụ Ali Larayedh sẽ trở thành thủ tướng mới của nước này, thay thế ông Hamadi Jebali từ nhiệm ba ngày trước đó. 

Ông Larayedh, ứng cử viên được chọn của đảng Hồi giáo Ennahda cầm quyền, có hai tuần để thành lập chính phủ mới, theo BBC.

Ông Jebali, cũng là thành viên của đảng Ennahda, đã tuyên bố từ chức sau khi đảng này từ chối ủng hộ kế hoạch lập chính phủ phi đảng phái của ông này.

Tổng thống Larayedh đã thúc giục tân Thủ tướng Larayedh thành lập chính phủ mới “càng nhanh càng tốt bởi vì đất nước không thể chờ đợi lâu hơn”, theo phát ngôn viên của tổng thống.

Trong một cuộc họp báo sau khi được bổ nhiệm, tân Thủ tướng Larayedh, 57 tuổi, tuyên bố sẽ thành lập chính phủ cho “tất cả người dân Tunisia” và dựa trên thực tế là “nam giới và nữ giới có quyền và nghĩa vụ ngang nhau”.

Giới phân tích cho rằng, việc bổ nhiệm ông Larayedh đã giúp kết thúc những căng thẳng trong nội bộ đảng Ennahda và nhiều người Tunisia hy vọng điều này sẽ dẫn đến chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Bắc Phi.

Huỳnh Thiềm

>> Tunisia gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng
>> Vụ sát hại đại sứ Mỹ tại Lybia: Bắt hai nghi can người Tunisia
>> Tunisia dẫn độ cựu thủ tướng Libya về nước
>> Tổng thống bị lật đổ của Tunisia bị xử chung thân
>> Tunisia ban bố lệnh giới nghiêm vì bạo động
>> Tunisia sẽ dẫn độ cựu thủ tướng Libya về nước
>> Tòa án Tunisia bác vụ kiện cựu thủ tướng Libya
>> Tunisia ra điều kiện chuyển giao cựu thủ tướng Libya
>> Tunisia bắt 16 nghi can al-Qaeda

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.