Michael Haneke đứng trước cơ hội lịch sử

23/02/2013 09:44 GMT+7

Trong lịch sử, chưa đạo diễn nào từng đoạt Cannes rồi sau đó thắng tượng vàng Oscar.

Người duy nhất từng có Cành cọ vàng lẫn Oscar là tượng đài Francis Ford Coppola, nhưng với hai phim khác nhau. Giờ đây Michael Haneke đứng trước cơ hội đoạt Cành cọ vàng lẫn Oscar cho cùng một tác phẩm - phim Amour.

Giải thưởng danh giá ở Cannes là cầu chứng cho tài năng của Haneke, tuy nhiên cũng chính có thể vì nó mà Oscar lại không chấm Haneke. Cannes và Oscar luôn có quan điểm khác nhau. Nhưng nay trong tình thế Ben Affleck - đạo diễn trẻ thắng tuyệt đối ở các giải tiền Oscar - không có tên trong danh sách đề cử Oscar, Lincoln của Spielberg bị chê là giống một bài minh họa lịch sử cho học sinh, Lý An không thật nổi bật với Cuộc đời của Pi, còn Benh Zeitlin (Beasts of the southern wild) và David O.Russell (Silver linings playbook) cũng không có gì vượt trội, lại có tuổi đời quá trẻ, thì Michael Haneke là cái tên có vẻ sáng giá nhất.

Năm 2010, người ta bắt đầu rầm rộ biết đến Haneke khi phim White ribbons (nói tiếng Ðức) đoạt Cành cọ vàng và Oscar phim nước ngoài. Cũng với cách làm phim với nhiều hình ảnh cô đọng, nhiều trường đoạn, bạo lực nhưng không có máu hay súng ống..., Amour (nói tiếng Pháp) ra đời năm 2012 và được đón nhận nhiệt liệt.

Bạo lực không máu với cách kể chuyện như một cuộc tra tấn tinh thần người xem có vẻ như là thế mạnh của đạo diễn người Áo này. Trước White ribbons hay Amour, các phim Code unknown, Cache hidden - đều do Juliette Binoche đóng chính và nói tiếng Pháp cũng với môtip tương tự đều đã được đề cử tại Cannes. Nhưng như thế không có nghĩa là Haneke không có những phim bạo lực theo kiểu Hollywood. Các phim bạo lực máu me, đầy súng đạn của Haneke cũng được ban giám khảo Cannes đưa vào danh sách bình chọn. Phim Piano teacher (nói tiếng Pháp) năm 2000 dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nữ nhà văn đoạt Nobel Elfriede Jeminek có cảnh dùng dao lam cắt vào người làm sởn gai ốc. Hay năm 1997, phim Funny games (nói tiếng Ðức) của Haneke đầy cảnh máu me với rất nhiều tiếng súng đã hành hạ và thậm chí chà đạp cảm xúc người xem.

Trong tất cả những phim vừa kể trên, ngoài đạo diễn, Michael Haneke cũng là người viết kịch bản. Tại Oscar 2013, Michael Haneke cũng có đề cử hạng mục Kịch bản gốc. Người sáng giá nhất ở hạng mục này là Quentine Tarantino với phim Django unchained, nhưng Michael Haneke cũng là đối thủ đáng gờm.

Theo Chu Yên \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.