Lời đồn chấn động về nguyên nhân Giáo hoàng thoái vị

23/02/2013 03:55 GMT+7

Báo giới Ý tung ra đồn đoán gây rúng động dư luận về “nguyên nhân thật sự” dẫn đến lý do thoái vị của Giáo hoàng Benedict XVI.

Sau khi Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố rời cương vị “vì lý do sức khỏe” vào ngày 11.2, nhiều giả thuyết về nguyên nhân dẫn đến quyết định này nhanh chóng được đưa ra.

Hôm qua, nhật báo lớn nhất Ý là La Repubblica tung ra “một quả bom” khi cho rằng bê bối liên quan đến một nhóm giáo chức đồng tính là “giọt nước tràn ly” khiến Giáo hoàng quyết dứt áo ra đi.

Hồi năm ngoái, thế giới xôn xao vì vụ rò rỉ hàng ngàn trang tài liệu mật của tòa thánh cáo buộc sự quản lý yếu kém khiến xảy ra nhiều vụ tham nhũng, trốn thuế và rửa tiền. Đến tháng 6.2012, tòa thánh chính thức công bố phụ tá thân cận nhất của Giáo hoàng là Paolo Gabriele bị bắt giữ vì tàng trữ trái phép tài liệu mật. Theo La Repubblica, Giáo hoàng Benedict XVI đã giao cho 3 vị Hồng y uy tín thực hiện cuộc điều tra quy mô về những thông tin và cáo buộc trong vụ rò rỉ nói trên. Sau đó, vào tháng 12 năm ngoái, 3 Hồng y Julian Herranz, Josef Tomko và Salvatore De Giorgi trình lên Giáo hoàng một báo cáo dày 300 trang về đấu đá nội bộ, tham nhũng và đồng tính.

Lời đồn chấn động về nguyên nhân Giáo hoàng thoái vị
Giáo hoàng Benedict XVI trong một buổi lễ tại Vatican hồi tháng 1 - Ảnh: AFP

Theo báo chí Ý, bản báo cáo nói trên cáo buộc nhiều giáo chức cấp cao tại Vatican là người đồng tính, thường xuyên “tụ họp trác táng” trong và ngoài thủ đô Rome của Ý. Các địa điểm này gồm một biệt thự bên ngoài Rome, một cửa hàng làm đẹp ở trung tâm thành phố, một ký túc xá đại học... Cần nhớ rằng đến nay, Giáo hội Công giáo La Mã vẫn không chấp nhận đồng tính và xem đây là hành động vi phạm điều răn thứ 6, tức không dâm dục. Nghiêm trọng hơn, báo cáo còn cho rằng nhiều nhân vật cấp cao “bị khống chế bởi những người tình đồng tính của mình”, dẫn đến biển thủ, tham nhũng và rửa tiền, vi phạm điều răn thứ 7 (không trộm cắp). Đặc biệt, báo cáo đào sâu về những giao dịch đáng ngờ tại Ngân hàng Vatican. Đến ngày 22.2 Giáo hoàng Benedict XVI bất ngờ ra lệnh thuyên chuyển cha Ettore Balestrero làm đại sứ tại Colombia. Cha Balestrero, giữ vai trò Thứ trưởng Ngoại giao của Tòa thánh, là một nhân vật cấp cao chuyên xử lý quan hệ của Ngân hàng Vatican với các đối tác. Do đó, quyết định trên được xem là một sự giáng chức nặng nề và theo tờ La Stampa, tên của ông này cũng xuất hiện trong báo cáo. 

Theo nguồn tin của La Repubblica, dù tuổi cao sức yếu, Giáo hoàng Benedict XVI vẫn phải căng sức giải quyết nhiều vụ bê bối lớn của giáo hội như các cáo buộc tu sĩ lạm dụng tình dục, rò rỉ tài liệu, đấu đá nội bộ… để giữ vững niềm tin của giáo dân và thế giới. Do đó, những gì viết trong báo cáo của 3 vị Hồng y đã thực sự “hạ gục ông” và Giáo hoàng không còn đủ sức chèo lái con thuyền Vatican với nhiều sóng gió như vậy. “Ngày hôm đó, với tập hồ sơ nằm trên bàn, Giáo hoàng Benedict XVI đưa ra quyết định mà ông nghiền ngẫm từ lâu”, tờ La Repubblica viết, ý chỉ việc thoái vị. Giáo hoàng đã nghiên cứu kỹ báo cáo, ra lệnh niêm phong kỹ lưỡng để chuyển cho người kế nhiệm. Ông hy vọng giáo hoàng mới đủ bản lĩnh mang lại sự trong sạch cho Vatican. Chưa hết, theo tuần báo Panorama, các tác giả báo cáo sẽ không tham gia mật nghị Hồng y vào tháng tới để bầu tân Giáo hoàng do đã quá tuổi nhưng có thể sẽ thông báo với các Hồng y khác về những phát hiện của mình.

Tờ Guardian dẫn lời phát ngôn viên của Vatican Federico Lombardi không phủ nhận cũng không khẳng định các thông tin trên. Tuy nhiên, ông cho rằng cách diễn giải của báo chí Ý “khiến tình hình thêm căng thẳng, đi ngược lại mong muốn của Giáo hoàng và giáo hội”.

Trùng Quang

>> Giáo hoàng Benedict XVI làm gì sau khi thoái vị?
>> Giáo hoàng Benedict XVI có thể bị kiện nếu rời Vatican
>> Giáo hoàng Benedict XVI bắt đầu lui về ở ẩn
>> Giáo hoàng Benedict XVI xuất hiện trước công chúng
>> Vatican thừa nhận Giáo hoàng Benedict XVI dùng máy trợ tim
>> Chặng đường chông gai của Giáo hoàng Benedict XVI

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.