LHQ theo dõi vụ kiện về biển Đông

23/02/2013 03:10 GMT+7

Ngày 22.2, báo The Philippine Star dẫn lời Đại sứ Philippines tại LHQ Libran Cabactulan cho hay Tổng thư ký LHQ Ban ki-moon đang theo dõi sát sao vụ nước này kiện Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền phi lý ở biển Đông . Đại sứ Cabactulan nói thêm rằng ông Ban ủng hộ giải pháp hòa bình cho tranh chấp chủ quyền ở vùng biển này.

Trước đó, Trung Quốc từ chối ra tòa nhưng Philippines khẳng định vẫn tiếp tục theo đuổi vụ kiện tại Tòa án trọng tài quốc tế về luật Biển. Đến ngày 22.2, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nhận định việc Trung Quốc không chịu tham gia càng khiến dư luận đặt câu hỏi về tính hợp pháp trong các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, theo The Philippine Star.

Trong một diễn biến khác, quân đội Philippines ngày 22.2 xác nhận đã điều 6 tàu chiến và 1 máy bay chiến đấu tới vùng biển gần bang Sabah của Malaysia, nhằm ngăn người Philippines đổ tới khu vực này. Theo tờ Inquirer, động thái này nằm trong nỗ lực của 2 nước nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang căng thẳng tại Sabah. Trong 2 tuần qua, một nhóm người Philippines vũ trang đang cố thủ tại một thị trấn trong vùng. Những người này tự xưng là thay mặt một tiểu vương Hồi giáo đang sống tại Philippines “đòi lại Sabah theo quyền sở hữu hợp pháp từ lịch sử”. Giới chức Philippines lẫn Malaysia đang cố thuyết phục nhóm người này rời khu vực trên nhưng chưa thành công.

Văn Khoa

>> Tàu Trung Quốc lại tuần tra biển Đông
>> Áp thấp nhiệt đới vẫn chưa vào biển Đông
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại xuống biển Đông
>> Nghị sĩ EU cảnh báo về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.