Tiết lộ chấn động về chuyện Giáo hoàng thoái vị

22/02/2013 13:30 GMT+7

(TNO) Một tờ báo Ý hôm 21.2 đã đăng tải bài tường thuật chấn động liên hệ vụ thoái vị của Giáo hoàng Benedict XVI với việc khám phá một mạng lưới các giáo sĩ cao cấp đồng tính ở Vatican, gồm một số nhân vật bị tống tiền bởi người ngoài.

(TNO) Một tờ báo Ý hôm 21.2 đã đăng tải bài tường thuật chấn động liên hệ việc thoái vị của Giáo hoàng Benedict XVI với vụ khám phá một mạng lưới các giáo sĩ cao cấp đồng tính ở Vatican, gồm một số nhân vật bị tống tiền bởi người ngoài.

Theo tờ The Guardian, Vatican đã từ chối xác nhận hoặc phủ nhận tường thuật của tờ La Repubblica liên hệ vụ rò rỉ hồ sơ Vatileaks với khám phá về việc tống tiền các giáo sĩ.

Tờ La Repubblica tiết lộ Giáo hoàng đã đưa ra quyết định thoái vị vào ngày 17.12.2012, ngày ông nhận được một hồ sơ do ba hồng y được ủy quyền điều tra vụ Vatileaks soạn thảo.

“Trong ngày hôm đó, với những hồ sơ nằm trên bàn, Giáo hoàng Benedict XVI đã đưa ra quyết định mà ông nghiền ngẫm từ lâu”, tờ La Repubblica viết.

Tiết lộ chấn động về diễn biến dẫn đến việc Giáo hoàng thoái vị
Giáo hoàng Benedict XVI - Ảnh: Reuters

Vào tháng 5 năm ngoái, người quản gia của Giáo hoàng Benedict, Paolo Gabriele, đã bị bắt và cáo buộc đánh cắp và làm rò rỉ thư từ của Giáo hoàng.

Theo tờ La Repubblica, hồ sơ dày gần 300 trang đã được niêm phong trong một két an toàn tại tư dinh của Giáo hoàng và sẽ được chuyển giao cho người kế nhiệm.

Tờ báo Ý nói các hồng y đã mô tả về một số bè phái trong Vatican, gồm cả một nhóm mà những thành viên “đoàn kết bởi xu hướng tình dục”.

Tờ La Repubblica cho hay một số quan chức ở Vatican đã bị “lũng đoạn” bởi những người bình thường mà họ có mối quan hệ về “bản tính trần tục”. Tờ báo nói đây là sự đề cập rõ ràng đến việc tống tiền.

Tờ La Repubblica dẫn lời một nguồn tin “rất gần gũi với những người soạn thảo (báo cáo của các hồng y)” nói: “Mọi thứ tập trung xung quanh việc không tuân thủ điều răn thứ sáu và điều răn thứ bảy”.

Điều răn thứ bảy trong Mười điều răn của Công giáo cấm phạm tội trộm cắp trong khi điều răn thứ sáu cấm làm sự dâm dục.

Tờ La Repubblica tiết lộ báo cáo của các hồng y xác định một loạt những địa chỉ hội họp của những giáo sĩ đồng tính bên trong và ngoài thành phố Rome. Chúng bao gồm một biệt thự bên ngoài thủ đô nước Ý, một cửa hàng làm đẹp ở trung tâm thành phố, một ký túc xá đại học từng được một tổng giám mục người Ý sử dụng...

Linh mục Federico Lombardi, người phát ngôn của Vatican nói cả ông và các hồng y phụ trách điều tra sẽ không xác nhận hoặc phủ nhận về vấn đề này, theo tờ The Guardian.

Ông bổ sung rằng việc diễn dịch báo cáo tạo ra “sự căng thẳng đi ngược lại những điều mà Giáo hoàng và Giáo hội muốn” trước thềm Mật nghị Hồng y bầu ra tân giáo hoàng.

Một tờ báo khác của Ý, tờ Corriere della Sera, đã ám chỉ về hồ sơ nói trên ngay sau khi Giáo hoàng thông báo thoái vị vào ngày 11.2, mô tả rằng nội dung của nó “gây náo động”, theo tờ The Guardian.

Ủy ban hồng y điều tra vụ Vatileaks được đứng đầu bởi Hồng y người Tây Ban Nha Julian Herranz. Ông được hỗ trợ bởi Hồng y Salvatore De Giorgi, cựu Tổng giám mục Palermo, và Hồng y người Slovakia Jozef Tomko, người từng đứng đầu Bộ Truyền giáo của Vatican.

Giáo hoàng Benedict đã tuyên bố sẽ thoái vị vào ngày 28.2, trở thành giáo hoàng đầu tiên thoái vị trong gần 600 năm. Kể từ khi tuyên bố thoái vị, Giáo hoàng đã hai lần đề cập đến những vấn đề bên trong Vatican, nói rằng sự chia rẽ đó “làm hư hại bộ mặt của Giáo hội” và cảnh báo về “sự cám dỗ quyền lực”.

Công Chính

>> Giáo hoàng có thể tổ chức sớm mật nghị
>> Luật bầu giáo hoàng có thể được thay đổi
>> Giáo hoàng Benedict XVI làm gì sau khi thoái vị?
>> Giáo hoàng Benedict XVI bắt đầu lui về ở ẩn
>> Giáo hoàng kêu gọi cầu nguyện cho ông và người kế nhiệm
>> Quyết định lịch sử của Giáo hoàng
>> Giáo hoàng chủ tế thánh lễ cuối cùng trước công chúng
>> Vatican thừa nhận Giáo hoàng Benedict XVI dùng máy trợ tim
>> Ai sẽ kế nhiệm Đức Giáo hoàng Benedict XVI?
>> Đức Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.