Phương pháp mới điều trị tắc tá tràng bẩm sinh

22/02/2013 09:46 GMT+7

Các bác sĩ khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bệnh tắc tá tràng hoàn toàn bằng nội soi cho bệnh nhi sơ sinh 2 ngày tuổi.

Bé con bà N.B.H., sau sinh được chuyển từ Bệnh viện Tây Ninh đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 vì lý do nhẹ cân (1,6kg) và non tháng. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện ngoài lý do trên, bé còn bị bệnh tắc tá tràng bẩm sinh. Đây là bệnh do tá tràng (phần đầu tiên đi xuống của ruột non) trong quá trình ở bào thai vì lý do nào đó không phát triển khiến việc lưu thông thức ăn xuống ruột bị ngưng trệ. Ca mổ tuy khó khăn do bé quá nhẹ cân (cân nặng lúc phẫu thuật 1,45kg) nhưng đã thành công tốt đẹp. Hiện bé dần hồi phục và bú được.

ThS.BS Trần Thanh Trí, trưởng kíp mổ, cho biết Bệnh viện Nhi Đồng 2 là một trong những bệnh viện đầu tiên ứng dụng kỹ thuật này trong điều trị bệnh tắc tá tràng. Trước đây điều trị bệnh này chỉ có phương pháp mổ hở với đường mổ tương đối dài. Với phương pháp mổ nội soi, các bác sĩ chỉ cần tạo các lỗ nhỏ 5mm để đưa dụng cụ nội soi vào thao tác, rất nhẹ nhàng và hầu như ít gây tổn thương các cơ quan lân cận, bé sẽ hồi phục nhanh hơn.

Chẩn đoán sinh bệnh lý này có thể thực hiện ở tuần lễ 29 của thai kỳ và thường gặp ở các thai kỳ (50% trường hợp) người mẹ có tình trạng đa ối. Ngoài ra, bệnh cũng thường đi kèm với hội chứng Down, bệnh tim bẩm sinh, sinh non tháng với phổi chưa trưởng thành... Do vậy, bác sĩ khuyên các bà mẹ mang thai rất cần siêu âm và theo dõi tiền sản để phát hiện dị tật của thai nhi.

Theo BS Trương Anh Mậu \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.