Đội mưa xem chọi trâu

22/02/2013 15:35 GMT+7

(TNO) Lễ khai hội chọi trâu xã Trung Thành, H.Vị Xuyên, Hà Giang diễn ra dưới trời mưa nặng hạt. Hàng nghìn người mặc áo mưa, che ô để thưởng lãm màn so tài của các cặp đấu.

Sáng nay 22.2, lễ hội chọi trâu xã Trung Thành, H.Vị Xuyên, Hà Giang đã khai mạc. Lễ hội là nét văn hóa truyền thống được duy trì từ 13 - 14 tháng giêng hằng năm.

Không chỉ dành riêng cho người dân trong huyện Vị Xuyên, ở các huyện khác nếu có nhu cầu, chủ trâu có thể ghi danh đăng ký với chính quyền, ban tổ chức lễ hội.

Năm nay, hội chọi trâu thu hút 32 con trâu đến từ khắp các huyện trong tỉnh Hà Giang.

Trong hai ngày, trâu chọi sẽ thi đấu theo vòng đấu loại trực tiếp. Tổng số tiền thưởng dành cho giải chọi trâu năm nay lên tới 134 triệu đồng; trong đó, chủ nhân có trâu vô địch sẽ nhận 50 triệu đồng.

Theo ông Phạm Kỳ Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Trung Thành, phó ban thường trực tổ chức lễ hội cho biết, năm nay ban tổ chức khuyến khích các chủ trâu không giết thịt trâu chọi mà giữ lại để các địa phương tôn vinh và nhân giống trâu chọi.

Ông Sơn cũng cho hay, trâu chọi tham gia lễ hội có nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Để có trâu trọi, chủ trâu phải đi khắp các tỉnh, vào tận Đắk Lắk, Đồng Tháp, Quảng Trị… để chọn trâu chọi nhưng số lượng trâu chọn được càng ngày càng ít.

Đây cũng chính là lý do khiến ban tổ chức vận động tuyên truyền chủ trâu không giết mổ mà giữ lại trâu chọi để bảo tồn nhân giống.

Đội mưa xem hội chọi trâu Trung Thành
Chủ trâu chọi ra mắt khán giả và nhận cờ lưu niệm của ban tổ chức trước giờ khai hội - Ảnh: Trãi Nguyễn

Đội mưa xem hội chọi trâu Trung Thành

Đội mưa xem hội chọi trâu Trung Thành
Trời mưa nặng hạt, khán giả mặc áo mưa, che ô ngồi xem chọi trâu - Ảnh: Trãi Nguyễn

Đội mưa xem hội chọi trâu Trung Thành
Trời mưa cũng khiến trâu chọi hào hứng xung trận trong tiếng hò reo của khán giả - Ảnh: Trãi Nguyễn

Đội mưa xem hội chọi trâu Trung Thành
Sau một hồi giằng co ở giữa sân đấu, trâu chọi số 13 đã dồn đối thủ là trâu chọi số 7 về phía chân tường. Trong sáng ngày khai hội, cặp đấu này cống hiến cho khán giả nhiều pha đánh gay cấn, đẹp mắt - Ảnh: Trãi Nguyễn

Đội mưa xem hội chọi trâu Trung Thành
Chọi trâu xã Trung Thành là lễ hội truyền thống được duy trì tổ chức từ nhiều năm nay. UBND xã đã quy hoạch xây dựng sân đấu, có hàng rào chắc chắn ngăn cách giữa khán đài và sân đấu để bảo vệ an toàn cho khán giả - Ảnh: Trãi Nguyễn

Đội mưa xem hội chọi trâu Trung Thành
Theo thống kê của ban tổ chức, lễ hội chọi trâu ngày 13 - 14 tháng giêng hằng năm thu hút trên một vạn khách tìm về Trung Thành xem hội chọi trâu - Ảnh: Trãi Nguyễn

Trãi Nguyễn - Hoàng Phan

 >> Độc đáo lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn
>> Trả lễ hội về đúng với ý nghĩa của nó
>> Gần 10.000 lượt khách đến lễ hội vía năm Bà Thánh Mẫu
>> Cảnh báo biến tướng lễ hội - Kỳ 3: Đi lễ phải biết... bật tường!
>> Biến tướng lễ hội
>> Lễ hội chọi trâu 2012
>> Thót tim xem Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.