Philippines có vẻ tự tin trong vụ kiện Trung Quốc

21/02/2013 03:00 GMT+7

AFP dẫn lời ông Rene Almendras, trợ lý của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III, ngày 20.2 tuyên bố nước này “đi đúng hướng” trong việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về tranh chấp trên biển Đông.

Ông Almendras tuyên bố Manila đã dự đoán việc Bắc Kinh từ chối nhưng khẳng định vụ kiện sẽ vẫn được tiến hành mà không cần có sự chấp thuận của Trung Quốc. “Chúng tôi sẽ đi theo quy trình dù họ có đồng ý hay không. Dĩ nhiên, quan điểm của chúng tôi là đang đi đúng hướng… Chúng tôi sẽ không bắt đầu nếu chúng tôi nghĩ rằng mình không có đủ bằng chứng và cơ sở để theo vụ kiện”, ông Almendras nói.

Theo đó, khi Manila thảo luận vấn đề tranh chấp thì Bắc Kinh ngay từ đầu tuyên bố sẽ không hợp tác. Tuy nhiên, chính phủ Philippines sẽ vẫn nỗ lực nhằm đạt được sự công nhận của cộng đồng quốc tế. Bên cạnh đó, nước này muốn tòa án ra tuyên bố rằng đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn diện tích biển Đông là phi lý.

Trước đó, Trung Quốc ngày 19.1 thông báo từ chối tham gia vụ kiện và khăng khăng đòi đàm phán song phương với các nước liên quan. 

Lê Loan

>> Trung Quốc “kiểm soát bãi cạn Scarborough”
>> Philippines "nắn gân" Trung Quốc về bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc rút toàn bộ tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines có thể điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.