Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ

21/02/2013 02:41 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Ngọc Năm, Tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu VN (Petrolimex), cho biết tính bình quân 30 ngày tới nay, mức lỗ chung của các doanh nghiệp (DN) đầu mối khoảng 1.800 đồng/lít với xăng và 800 đồng/lít với dầu. Nếu trừ đi mức trích quỹ bình ổn đang được sử dụng là 1.000 đồng/lít với xăng và 400 đồng/lít với dầu, thì các DN xăng dầu đang lỗ khoảng 800 đồng/lít xăng và 400 đồng/lít dầu.

Cũng theo ông Năm, Petrolimex chỉ báo cáo định kỳ lên liên bộ mà không đưa ra kiến nghị điều chỉnh giá. Tính từ 15.1 đến 8.2, để neo giá bán xăng dầu, Liên bộ Tài chính - Công thương đã cho các đầu mối được tăng mức trích quỹ lần lượt từ 300 đồng lên 500 đồng và 1.000 đồng/lít với xăng. Tuy nhiên, biện pháp này khó duy trì trong thời gian dài do nguồn quỹ có hạn.

Liên quan tới vấn đề công khai minh bạch thông tin, trước đây, Petrolimex công bố cụ thể mức giá Platt’s nhập khẩu xăng dầu từ Singapore. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, bảng giá công bố này đã “biến mất” trên trang web của Petrolimex. Lý giải điều này, ông Năm cho rằng do đối tác Singapore yêu cầu không được cung cấp rõ số liệu nhập khẩu. “Đây là con số tính toán chung với cả Bộ và DN, nên chăng liên bộ nên công khai con số này để người tiêu dùng có thể giám sát giá xăng dầu từ một nguồn”, ông Năm khuyến nghị. Trên thực tế, bất chấp những công bố luôn công khai giá xăng dầu của cả DN và cơ quan quản lý, người tiêu dùng hiện nay vẫn rất khó tiếp cận được với thông tin giá nhập khẩu hằng ngày của DN, nên cũng không có cơ sở nào để thực hiện chức năng giám sát của mình.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.