Dinh Tổng thống Syria bị tấn công

21/02/2013 04:05 GMT+7

Việc quân nổi dậy Syria nã pháo vào dinh thự của Tổng thống Bashar al-Assad là một bước leo thang mới đối với bất ổn tại nước này.

AP hôm qua dẫn nguồn tin Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria cho biết các “phần tử khủng bố” ngày 19.2 đã bắn 2 loạt pháo cối, rơi xuống gần bức tường phía nam của dinh Tishreen tại quận Muhajireen ở thủ đô Damascus. Lâu nay, “phần tử khủng bố” là cụm từ mà chính phủ Syria dùng khi đề cập quân nổi dậy. Không có thương vong về người và hiện chưa rõ liệu ông al-Assad có mặt tại dinh hay không.

 
Hiện trường vụ tấn công bằng tên lửa đất đối đất ở Aleppo ngày 18.2 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) đối lập đã nhận trách nhiệm vụ việc. Ngoài Tishreen, Tổng thống al-Assad còn có hai dinh thự khác là dinh Nhân dân đặt trên núi Qasioun và dinh Rawda nằm ở khu trung tâm Abu Rummaneh. Trước đây, FSA nhiều lần tuyên bố tấn công các dinh tổng thống nhưng đây là lần đầu tiên Damascus xác nhận một hành động như vậy. Điều này chứng minh cuộc xung đột đang tiến sát trung tâm quyền lực của Tổng thống al-Assad.

Vụ nã pháo vào dinh Tishreen xảy ra một ngày sau vụ tấn công bằng tên lửa san bằng khu dân cư ở thành phố Aleppo, khiến 31 người chết, trong đó có 14 trẻ em và 5 phụ nữ, theo BBC. Các nguồn tin không chính thức cho biết ít nhất 97 người thiệt mạng khắp Syria trong các cuộc giao tranh trong ngày 19.2. Theo LHQ, đã có khoảng 70.000 người chết tại Syria kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 3.2011.

Giữa lúc giao tranh tiếp tục leo thang tại Syria, những nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở nước này vẫn được xúc tiến. Theo Bloomberg, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua có các cuộc gặp tại Moscow với TTK Liên đoàn Ả Rập Nabil El-Arabi và các ngoại trưởng của Ai Cập, Iraq, Kuwait và Li Băng để bàn về tình hình Syria. Nga sẽ đón tiếp cả Ngoại trưởng Syria Walid Al-Muallem vào tuần tới. Có tin lãnh đạo đối lập Syria Moaz al-Khatib cũng dự kiến đến Moscow nhưng thời gian cụ thể chưa được xác định.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 24.2 bắt đầu chuyến công du đầu tiên kể từ khi nhậm chức đến châu Âu và Trung Đông. Ông sẽ lần lượt thăm Anh, Đức, Pháp, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Ả Rập Xê Út, UAE và Qatar. AP hôm qua dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Syria là một trong những vấn đề chính trong nỗ lực ngoại giao của ông Kerry. Theo bà Nuland, chuyến đi của ông Kerry chủ yếu là “lắng nghe” và sẽ không chủ trương đưa ra thay đổi nào trong chính sách của Mỹ để mở đường viện trợ quân sự cho phe đối lập Syria. Trước đó vào ngày 13.2, Ngoại trưởng Kerry cho biết ông dự định đưa ra một sáng kiến mới nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông, bao gồm tận dụng mối quan hệ trước đây giữa ông với Tổng thống al-Assad, theo tờ The Wall Street Journal.

Trùng Quang

>> Quân nổi dậy Syria thắng lớn ở miền bắc
>> Quân nổi dậy Syria “có tên lửa vác vai”
>> Khủng bố giúp quân nổi dậy Syria chiếm căn cứ quân sự?
>> Quân nổi dậy Syria bắn hạ trực thăng
>> Quân nổi dậy Syria “nhận xe tăng, tên lửa”
>> Anh, Đức giúp quân nổi dậy Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.