Trả lễ hội về đúng với ý nghĩa của nó

21/02/2013 03:00 GMT+7

Loạt bài Cảnh báo biến tướng lễ hội đăng trên Thanh Niên từ 16.2 đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc.

Đến hẹn lại lên

Tại sao lễ hội hiện nay lại xảy ra nhiều cảnh chướng tai, gai mắt, đánh mất đi nét đẹp vốn có của lễ hội? Ý thức người tham gia là một nguyên nhân chính. Yếu tố tiếp theo là do sự yếu kém, quản lý không nổi của chính quyền, đơn vị tổ chức lễ hội. Công Toại (toaihanam@yahoo.com)

Quá tệ !

Những hình ảnh không đẹp mà báo phản ánh trong lễ hội như giành giật, đánh đập để đoạt được vật may mắn, rải tiền, nhét tiền vào thần thánh để cầu may…phản ảnh sự thiếu hiểu biết của người dân về tín ngưỡng, đồng thời thể hiện sự ích kỷ của những người tham gia lễ hội khi chỉ mong những điều tốt đẹp về cho riêng mình. Đã đến lúc trả lễ hội trở về với bản chất tốt đẹp của nó. Muốn vậy, phải thay đổi nhận thức của một bộ phận người dân về lễ hội, về tín ngưỡng. (vanphongng@yahoo.com)

Tuyên truyền, giáo dục ý thức người tham gia

Lễ hội nào diễn ra trên đất nước ta cũng đều có truyền thống lâu đời, giàu văn hóa bản địa cũng như phản ánh tín ngưỡng, đức tin của người dân nơi đó. Bản chất lễ hội là tốt đẹp, cao quý, chỉ có những người tham gia lễ hội thiếu ý thức mới làm biến tướng lễ hội.

Theo tôi, nhà nước, các cơ quan có liên quan cần  kết hợp với chùa, đình… tìm giải pháp để tuyên truyền giúp người đến tham gia lễ hội hiểu biết về lễ hội, nâng cao ý thức người dân về văn hóa lễ hội. Thiên Minh(minhvanvat@yahoo.com)

Người quản lý kém !

Nếu như ngày xưa lễ hội ở một vùng miền nào đó chỉ bó hẹp trong phạm vi địa phương đó cả về địa lý lẫn người tham gia thì ngày nay, người đến với lễ hội từ khắp mọi nơi. Có người, chẳng biết lễ hội đó là lễ hội gì, ý nghĩa ra sao, chỉ biết nơi đó có lễ, có hội, đông vui, nhiều thú tiêu khiển thì tìm tới. Từ đó dẫn đến bao hệ lụy như báo phản ảnh. Người tham gia quá đông, người quản lý, giữ gìn trật tự ít, kém thì làm sao lễ hội trở nên trật tự, trang nghiêm được. Nguyễn Thiện Tâm (giaolynv@gmail.com)

Tại sao lễ hội nào cũng có những hình ảnh không đẹp như vậy mà các cơ quan chức năng địa phương, nhà nước không mạnh tay chấn chỉnh hoặc tăng cường kiểm soát, giữ gìn trật tự để mọi việc diễn ra tốt đẹp? Trịnh Tuấn Dũng (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

 Tôi chưa từng tham gia một lễ hội nào ở ngoài bắc, nhưng đọc, nhìn những gì báo phản ảnh thì tôi chẳng mong đến những nơi đó. Nơi tôn nghiêm, linh thiêng đã bị những con người thô lỗ, tham lam làm hoen ố mất rồi. Lê Thị Mộng Lành (Dĩ An, Bình Dương)

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Cảnh báo biến tướng lễ hội - Kỳ 5: Trần tục hóa
>> Cảnh báo biến tướng lễ hội - Kỳ 4: Rải tiền nơi cửa Phật
>> Cảnh báo biến tướng lễ hội - Kỳ 3: Đi lễ phải biết... bật tường!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.