Mỏi mòn chờ cấp giấy chủ quyền nhà - Kỳ 3: Hạn chót là tháng 6.2013

21/02/2013 00:00 GMT+7

Để làm giấy chủ quyền cho người dân, chủ đầu tư phải hoàn thành cơ sở hạ tầng, những hạng mục đầu tư xây dựng phải đúng như trong bản vẽ đồng thời hoàn tất nghĩa vụ đóng thuế... nhưng trên thực tế rất ít chủ đầu tư thực hiện đúng.

Để làm giấy chủ quyền cho người dân, chủ đầu tư phải hoàn thành cơ sở hạ tầng, những hạng mục đầu tư xây dựng phải đúng như trong bản vẽ đồng thời hoàn tất nghĩa vụ đóng thuế... nhưng trên thực tế rất ít chủ đầu tư thực hiện đúng. 

Suốt hơn 10 năm qua, hàng trăm hộ dân trong dự án Khu dân cư An Sương (P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM), do Công ty TNHH một thành viên phát triển và kinh doanh nhà (thuộc Tổng công ty địa ốc Sài Gòn) làm chủ đầu tư cũng mòn mỏi chờ chủ quyền. Dù đã có bao nhiêu cuộc họp, bao lần kiến nghị, lên xuống gặp gỡ chủ đầu tư nhưng rốt cuộc vẫn chỉ nhận được những lời hứa.

 Mua nhà ở dự án Khu dân cư Cầu Kinh (Q.Bình Thạnh) hơn 10 năm trời, nhưng không có giấy chủ quyền khiến người dân bức xúc - Ảnh: H.N
Mua nhà ở dự án Khu dân cư Cầu Kinh (Q.Bình Thạnh) hơn 10 năm trời, nhưng không có giấy chủ quyền khiến người dân bức xúc - Ảnh: H.N

Theo Quyết định 54 của UBND TP.HCM ngày 30.3.2007, đối với những dự án có sai phạm, nợ nghĩa vụ tài chính, không đầu tư đầy đủ hệ thống hạ tầng... thì không được cấp giấy chủ quyền (GCQ). Tại TP.HCM có khoảng 200 dự án dạng này. Ngoài ra, còn có hàng chục ngàn căn hộ trong các dự án có sai phạm dẫn đến không được cấp GCQ. Chính vì vậy mà nhiều năm nay, người dân mua đất xây nhà trong dự án hay mua căn hộ chung cư đã không được xét cấp GCQ khi chủ đầu tư chưa hoàn thiện một trong những hạng mục hạ tầng như đường giao thông, trường mầm non, hệ thống thoát nước, công viên cây xanh…

Khi nào mới được cấp chủ quyền ?

Theo kế hoạch, đến tháng 6.2013, TPHCM sẽ phải hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở trên toàn địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên đến thời điểm này, tại TP.HCM chỉ mới cấp được 75.403 giấy, đạt 48,8% so với chỉ tiêu được giao cho các quận huyện trong năm 2012 là 154.247.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cho biết: “Mấy tháng vừa qua, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ xuống cơ sở cùng các quận huyện, chủ đầu tư rà soát các giấy tờ thủ tục để nhanh chóng giải quyết. Đối với những chủ đầu tư dự án nhà ở chậm trễ, không làm thủ tục cấp giấy GCQ cho dân, phải làm rõ nguyên nhân và sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc”. Hiện nay, nhà đất chưa có GCQ chủ yếu thuộc địa bàn các quận, huyện vùng ven, khu vực mới đô thị hóa, trong các dự án phát triển các khu đô thị mới, các dự án xây dựng chung cư... Cụ thể hơn, trong các chung cư đã hoàn thành, tỷ lệ căn hộ chung cư có GCQ hiện mới chỉ đạt được 40%, đất nền có GCQ mới chỉ đạt trên 60%.

Để hoàn thành mục tiêu cấp GCQ vào năm 2013, ngày 24.1, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã ký công văn khẩn yêu cầu các cơ quan hữu quan phải đẩy nhanh tiến độ, tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm việc cấp GCQ nhà cho dân theo đúng tiến độ. Đồng thời, cũng chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận huyện phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn chủ động tổ chức cho người sử dụng đất kê khai đăng ký nhà đất để cấp GCQ ở cấp xã mà không thụ động chờ người sử dụng đất đến làm thủ tục như trước đây.

Doanh nghiệp cũng vướng

Nêu ví dụ về những vướng mắc của doanh nghiệp, ông Đinh Xuân Thành - Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Sài Gòn cho biết, việc quy định phải làm xong cơ sở hạ tầng buộc doanh nghiệp phải làm ăn đàng hoàng nhưng trong một số trường hợp có khi doanh nghiệp phải đành chịu, dù rằng rất muốn hoàn tất thủ tục để cấp GCQ sớm cho khách hàng của mình. “Chẳng hạn, dự án Chung cư SCREC (Q.3) đã hoàn thành đến hơn 90%, nhưng do có vài hộ ở xung quanh không chịu di dời, nên không thể hoàn thành cơ sở hạ tầng như quy định. Trong khi đó, hợp đồng mua bán nhà có ghi là sau khi làm xong giấy tờ nhà thì người mua thanh toán tiếp 5% giá trị còn lại. Như vậy, nếu làm xong giấy tờ nhà cho các hộ thì công ty sẽ thu về được 24 tỉ đồng, đây là số tiền không nhỏ đối với doanh nghiệp trong thời điểm này” - ông Thành nói.

Thiên Long - Hải Nam 

>> Mỏi mòn chờ cấp giấy chủ quyền nhà - Kỳ 2: Dân thiệt đủ đường
>> Mòn mỏi chờ cấp giấy chủ quyền nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.