Thu nhỏ thiết bị dầu khí

20/02/2013 03:10 GMT+7

Khát vọng làm chủ và làm giàu trên vùng biển, đảo của Tổ quốc hiện lên không chỉ qua những giàn khoan dầu khí mới ngày một hiện đại, quy mô hơn mà còn từ ước vọng được làm chủ công nghệ của các kỹ sư ngành dầu khí.

Kỹ sư Nguyễn Xuân Quang và các cộng sự tại Xí nghiệp địa vật lý giếng khoan (Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) cũng mang trong mình ước vọng đó. Anh Quang cho biết, quá trình nghiên cứu hệ thống “Đo carota độ lệch và phương vị giếng khoan liên tục 60 mm” kéo dài trong hơn 2 năm. Trước đây, thiết bị đo này gần như là công nghệ độc quyền của các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nga và gần đây là Trung Quốc. Khó khăn cho các kỹ sư khi tiến hành nghiên cứu là Việt Nam chưa hề có công nghệ nào về lĩnh vực chế tạo các thiết bị cho chuyên ngành địa vật lý giếng khoan.

Thu nhỏ thiết bị dầu khí
Anh Nguyễn Xuân Quang - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Các thiết bị chuyên này đều rất đắt và cũng không phải lúc nào cũng mua được, như máy Inclinometer kích cỡ 60 mm hiện vẫn không có nguồn cung cấp. “Việc rút gọn kích thước hệ thống cũng nằm trong mục tiêu phấn đấu của nhóm, nhưng nó cũng là kết quả của quá trình nghiên cứu và áp dụng công nghệ mới - kỹ thuật thiết kế thích nghi và module compact. Bản thân chúng tôi cũng nhờ những tích lũy nội lực công nghệ và kinh nghiệm hơn 20 năm mới có thể mạnh dạn đứng ra nhận đề tài này để triển khai ứng dụng trong thực tế”, anh Quang tự hào.

Thiết bị ra đời đã không phụ lòng kỹ sư Quang và các cộng sự trong nhóm nghiên cứu. Nó đáp ứng được các yêu cầu khắt khe nhất của chuyên ngành địa vật lý giếng khoan tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian.

Nếu như những năm cuối thế kỷ 20, các kỹ sư Việt và Nga cần tới các thiết bị to, cồng kềnh bằng 3 - 4 cái tủ lạnh, sau đó cải tiến cũng còn to bằng một chiếc máy giặt. Mỗi khi tiến hành đo carota (dùng để khảo sát địa chất), các kỹ sư phải đợi tàu chở cỗ máy cồng kềnh này ra giàn khoan, hoặc phải tháo rời từng bộ phận để gửi bằng máy bay trực thăng. Thật khó để hình dung một ngày, cỗ máy ấy được thu nhỏ gọn để có thể xách tay được, với kích thước máy giếng chỉ dài hơn khẩu súng AK một chút, trạm bề mặt chỉ tương đương 2 chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn, và quan trọng hơn cả, đây là sản phẩm mang chất xám và khát vọng Việt.

Mai Hà

>> Chủ tịch nước chúc ngành dầu khí đạt “bảy nhất”
>> Yêu cầu Đài Loan hủy kế hoạch thăm dò dầu khí tại Trường Sa
>> Đài Loan sắp thăm dò dầu khí phi pháp ở Trường Sa
>> Đài Loan âm mưu thăm dò dầu khí ở Trường Sa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.