Thái Lan giảm xuất khẩu vì tăng giá lúa quá cao

19/02/2013 20:35 GMT+7

(TNO) Cơ quan Lương nông Quốc tế (FAO) vừa có nhận xét về tình trạng Thái Lan đang dư thừa lượng gạo quá lớn vì các doanh nghiệp không tiêu thụ được gạo với giá cao theo chính sách tăng giá lúa của chính phủ. Theo chính sách cho thế chấp lúa giá cao, các kho lúa của nhà nước đang chứa đầy ắp lúa chưa từng thấy.

(TNO) Cơ quan Lương nông Quốc tế (FAO) vừa có nhận xét về tình trạng Thái Lan đang dư thừa lượng gạo quá lớn vì các doanh nghiệp không tiêu thụ được gạo với giá cao theo chính sách tăng giá lúa của chính phủ. Theo chính sách cho thế chấp lúa giá cao, các kho lúa của Nhà nước đang chứa đầy ắp lúa chưa từng thấy, theo tờ Bangkok Post.

Theo FAO, khối lượng gạo này có thể tăng 40% đến mức 18,2 triệu tấn năm 2013, khi Nhà nước dự định mua vào 11 triệu tấn lúa vụ mùa này nữa, so với số 9 triệu tấn sau mùa gặt năm trước. Rất có thể Nhà nước sẽ không còn chỗ chứa lúa mua vào vì kho vẫn còn chứa lúa không doanh nghiệp nước ngoài nào muốn mua.

Năm 2012, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan đã giảm 37% xuống còn 6,73 triệu tấn, làm cho quốc gia này sụt xuống hạng 3 trong các nước xuất khẩu gạo, sau Việt Nam và Ấn Độ. Năm nay, nếu đúng như tin Ấn Độ giảm sản lượng 4%, thì Thái Lan có thể sẽ trở về vị trí trên Ấn Độ.

Nhưng theo dự báo của FAO, sản lượng gạo trên thế giới năm 2013 sẽ cao hơn nhu cầu tiêu thụ. Lượng gạo tồn kho chuyển sang năm mới tăng khoảng 7%, tức là 10 triệu tấn, đưa tổng lượng gạo tồn kho lên 170 triệu tấn. Lượng lúa sản xuất từ châu Á dự báo là 661 triệu tấn (441 triệu tấn gạo), cao hơn năm 2011 0,8%, do sản lượng tăng ở các nước Bangladesh, Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. Châu Phi cũng sản xuất nhiều lương thực hơn nhờ thời tiết thuận lợi. Sản lượng lúa của Úc, Nga và Mỹ cũng đều tăng.

GS V.T.X

>> Xuất khẩu gạo Thái Lan lao đao
>> Công ty bị tố xuất khẩu gạo "chui" đã giải trình với VFA
>> Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục
>> Ấn Độ và Việt Nam "vượt mặt" Thái Lan về xuất khẩu gạo
>> Xuất khẩu gạo năm 2012 đạt 7,7 triệu tấn
>> Năm 2013, xuất khẩu gạo sẽ gặp nhiều khó khăn
>> Xuất khẩu gạo gặp "khó" với gạo nước ngoài giá rẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.