Quảng Nam công bố dịch heo tai xanh

19/02/2013 14:15 GMT+7

(TNO) Ngày 19.2, ông Lê Muộn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh này vừa ra quyết định công bố dịch heo tai xanh trên địa bàn toàn tỉnh.

(TNO) Ngày 19.2, ông Lê Muộn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh này vừa ra quyết định công bố dịch heo tai xanh trên địa bàn toàn tỉnh.

>> Dịch heo tai xanh phát triển nhanh tại Quảng Nam

Ông Muộn cho biết thêm, tình hình dịch bệnh có nguy cơ lây lan rộng cho nên người dân cần ý thức hơn nữa trong việc không chế dịch, không nên lén lút giết mổ, vận chuyển heo đến nơi khác tiêu thụ. Ngoài ra, lực lượng chức năng cần tích cực phun thuốc tiêu độc khử trùng, tiêm bao vây khống chế dịch.

Tính đến sáng ngày 19.2, tổng heo mắc bệnh tai xanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã lên đến con số gần 2.800 con (trong tổng số khoảng 500.000 con heo). Hiện dịch heo tai xanh đã xuất hiện tại 6 huyện, gồm: Nông Sơn, Quế Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Thăng Bình và Điện Bàn. Hai địa phương có heo mắc bệnh nhiều là Đại Lộc với hơn 1.240 con và Quế Sơn với hơn 1.150 con.

Để khống chế dịch bệnh, các đơn vị chức năng đã tiêu huỷ gần 500 con heo (trọng lượng gần 20 tấn). Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam đã cấp phát 19.000 liều vắc xin để tiêm bao vây, cấp gần 4.000 lít hoá chất để các địa phương phun tiêu độc, khử trùng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng nghiêm cấm người dân vận chuyển, buôn bán, giết mổ và sử dụng các sản phẩm từ heo để tránh lây lan dịch bệnh.

Hiện Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cũng đang trình UBND tỉnh Quảng Nam bổ sung kinh phí để mua vắc xin tiêm cho đàn heo giống (khoảng 60.000 con) để tái đàn sau khi hết dịch.

Hoàng Sơn

>> Dịch heo tai xanh tái phát
>> Dịch heo tai xanh phát triển nhanh tại Quảng Nam
>> Heo tai xanh trong lò mổ lậu
>> Hỗ trợ hóa chất khống chế dịch heo tai xanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.