Nga muốn lập "lá chắn tiểu hành tinh"

19/02/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Nước Nga cho biết một hệ thống phòng thủ chống hiểm họa từ vũ trụ có thể được xây dựng hoàn chỉnh trong vòng 10 năm nữa.

(TNO) Nước Nga cho biết một hệ thống phòng thủ chống hiểm họa từ vũ trụ có thể được xây dựng hoàn chỉnh trong vòng 10 năm nữa

>> Phòng thủ thiên thạch: không dễ!

Vụ nổ 500 kiloton trên bầu trời Urals đã khiến nước Nga giật mình trước hiểm họa an ninh mới. Họ đang lên kế hoạch chi khoảng hai tỉ USD để ngăn ngừa các thảm họa tương tự trong tương lai.

Theo RT, được đề xuất bởi Viện Thiên văn Nga, chương trình đã được Cơ quan không gian quốc gia Nga Roskosmos thông qua.

Chương trình trên không có liên quan gì đến những viễn cảnh trong phim khoa học viễn tưởng kiểu Hollywood, mà bao gồm hệ thống viễn vọng kính rô bốt được định vị trên quỹ đạo Trái đất.

Việc phá hủy một tiểu hành tinh trong tình trạng khẩn cấp có thể được triển khai bởi một rốc két mang theo đầu đạn nhiệt hạch cỡ megaton. Nếu mối đe dọa được phát hiện sớm hơn, các biện pháp nhằm đổi hướng thiên thạch sẽ được cân nhắc.

Chuyên gia Lidia Rykhlova của Viện Thiên văn Nga cho biết Moscow sẽ cần phải hiện đại hóa và máy tính hóa toàn bộ kính thiên văn với ống kính 60 cm. Một số viễn vọng kính với ống kính 2 m sẽ được lắp đặt sau đó.

Hãng tin Interfax dẫn lời giáo sư Vladimir Lipunov của ĐH Quốc gia Moscow cho hay sẽ mất đến hai năm để hiện đại hóa toàn bộ chín viễn vọng kính với ống kính 40 cm và hợp nhất thành một hệ thống. Hệ thống các viễn vọng kính lớn hơn rải khắp toàn cầu sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm nữa.

Hạo Nhiên

>> Tại sao radar Nga không phát hiện thiên thạch?
>> Thiên thạch Nga lớn hơn dự đoán
>> Phát hiện mảnh vỡ thiên thạch ở Nga
>> Nga giải quyết hậu quả vụ nổ thiên thạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.