Đổ xô sang Lào làm việc

19/02/2013 02:41 GMT+7

Hôm 18.2, hàng ngàn người đã đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An làm giấy thông hành và hộ chiếu, chủ yếu để sang Lào tìm việc.

Có mặt từ mờ sáng nhưng cho đến gần trưa, anh Nguyễn Văn Hiệp, H.Diễn Châu vẫn chưa đến lượt được gọi tên để làm thủ tục. Hiệp tốt nghiệp THPT năm ngoái nhưng không đậu đại học. Tết vừa rồi có mấy người trong xóm làm ăn bên Lào về rủ sang làm phụ hồ vì bên đó dễ kiếm việc và thu nhập khá cao nên anh bỏ mộng học hành để đi làm. Người anh họ của Hiệp tên Tài cũng đến đổi lại giấy thông hành để sau rằm tháng giêng quay trở lại Lào.

Đổ xô sang Lào làm việc
Người dân chen chúc nộp hồ sơ tại khu vực làm giấy thông hành sang Lào vào sáng 18.2 - Ảnh: K.Hoan

Anh Lê Khánh Tự, ở H.Yên Thành, người từng có thời gian gần 2 năm làm ăn bên Lào, cho biết hiện nhu cầu cần thợ hồ và phụ hồ bên Lào khá nhiều và thu nhập khá cao nên rất hấp dẫn lao động Việt Nam. Lao động Việt Nam sang đó chủ yếu làm thợ hồ cho các nhà thầu của Trung Quốc và một số nhà thầu Việt Nam với thu nhập từ 7-8 triệu đồng/người/tháng. Nhờ thỏa thuận giữa chính phủ hai nước vào năm 2007 về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới nên bây giờ ở Nghệ An sang Lào rất dễ. Lao động muốn sang làm ăn chỉ cần giấy thông hành là đi được. “Bây giờ có rất nhiều nhà thầu người Việt thành danh ở Lào nhờ nhận được nhiều công trình. Các công trình đó chủ yếu sử dụng người Việt vì người Lào họ ít đi làm thợ nề và phụ hồ. Đi lại dễ dàng, muốn về quê cũng chỉ mất 1 ngày và khoảng 300.000 đồng tiền xe là đến nơi”, anh Tự nói.

Tại Viên Chăn, hiện có rất nhiều người Việt, trong đó chủ yếu là người Nghệ An đang làm ăn. Ngoài phụ hồ, nhiều người khác còn mở nhà hàng, quán ăn, tiệm tạp hóa. Ở một số xã như Đô Thành (H.Yên Thành), Diễn Tháp, Diễn Hồng (H.Diễn Châu) sau tết, hàng ngàn người dân lại sang Lào. Họ mang theo hàng hóa từ Việt Nam để bán, có người sang đó buôn đồng nát, buôn bán ở chợ, mở quán ăn.

Thượng tá Trần Xuân Vinh, Phó phòng Quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An, cho biết để phục vụ người dân, phòng đã huy động tối đa lực lượng và phải bố trí làm thêm vào ban đêm.

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.