Châu Âu chia rẽ vì Syria

19/02/2013 03:35 GMT+7

Anh đang nỗ lực vận động dỡ bỏ lệnh cấm tiếp tế vũ khí cho phe nổi dậy Syria trong khi Pháp và nhiều nước khác không mấy mặn mà.

Theo AFP, các ngoại trưởng EU nhóm họp tại Brussels, Bỉ vào hôm qua (giờ địa phương) để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria. Đến cuối ngày 18.2, các nước đã đồng ý gia hạn các biện pháp trừng phạt thêm 3 tháng nhưng cho biết họ sẽ chỉnh sửa lệnh cấm vận vũ khí nhằm cung cấp thêm “các thiết bị hỗ trợ không gây chết người cũng như sự giúp đỡ về kỹ thuật để bảo vệ dân thường” tại Syria. Đây được xem là một quyết định mang tính thỏa hiệp sau nhiều tuần lễ đàm phán “đầy khó khăn và chia rẽ” nhằm giải quyết cuộc tranh cãi nội khối về việc liệu có sửa đổi lệnh cấm vận vũ khí đối với quốc gia Trung Đông hay không để có thể tiến hành viện trợ quân sự cho lực lượng nổi dậy khi thời gian không còn nhiều.

 Dân thường Syria chạy nạn ở thành phố Aleppo
Dân thường Syria chạy nạn ở thành phố Aleppo - Ảnh: Reuters

EU đã đặt thời hạn chót là ngày 1.3 cho việc phản hồi yêu cầu cung cấp vũ khí từ phe nổi dậy Syria. Anh đang nỗ lực vận động nhưng Pháp có vẻ khá dửng dưng trong khi Đức, Thụy Điển và nhiều nước khác phản đối ra mặt. Theo AFP, những lựa chọn đang nằm trên bàn thảo luận bao gồm giới hạn lệnh cấm vận đối với chính phủ Syria, miễn áp dụng đối với Liên minh Dân tộc Syria đối lập, cho phép họ nhận vũ khí từ bên ngoài để “bảo vệ dân thường”. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã bác bỏ việc tháo dỡ cấm vận vào thời điểm hiện tại, khẳng định biện pháp này chỉ có thể được thực hiện “nếu chúng ta chắc chắn rằng không còn cơ may cho đối thoại chính trị”.

Cũng trong ngày 18.2, một ủy ban được LHQ bảo trợ công bố kết quả điều tra kết luận cả chính phủ Syria lẫn phe nổi dậy đều đã phạm tội ác chiến tranh nhưng hành động của chính phủ nghiêm trọng hơn. AFP dẫn lời trưởng nhóm điều tra Carla del Ponte tuyên bố trong cuộc họp tại Geneva, Thụy Sĩ rằng sau gần 500 cuộc phỏng vấn nạn nhân lẫn nhân chứng, họ đã xác định được những người Syria “giữ vị trí lãnh đạo” có khả năng phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh. Tuy nhiên, ủy ban không công bố chi tiết danh tính mà kêu gọi Tòa án Hình sự quốc tế nhanh chóng mở cuộc điều tra về cuộc khủng hoảng đã làm gần 70.000 người thiệt mạng tại Syria. 

Trong một diễn biến khác, AP dẫn lời Đặc sứ của LHQ và Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi cho hay một cuộc đàm phán giữa đại diện phe đối lập Syria và một “phái đoàn được chấp nhận” từ chính quyền Damascus có thể sẽ diễn ra tại trụ sở LHQ. Ông hy vọng đó sẽ là “sự khởi đầu cho nỗ lực thoát khỏi tình hình tối tăm” hiện tại. Trước đó, phe nổi dậy tuyên bố có thể chấp nhận đối thoại với những thành viên chính phủ “không tham gia cuộc xung đột”, nhưng một số chuyên gia cho rằng đây là động thái nhằm chia rẽ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trùng Quang

>> Tổng thống Bashar al-Assad: “Mô hình Libya” sẽ không lập lại ở Syria
>> Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để chấm dứt xung đột tại Syria
>> Hàng trăm dân thường Syria bị bắt
>> Phần Lan chặn phụ tùng xe tăng từ Nga đến Syria
>> Bí ẩn vụ ám sát viên tướng người Iran ở Syria
>> Phe đối lập chiếm được căn cứ không quân ở bắc Syria
>> Công dân Hà Lan kéo sang Syria tham chiến
>> Chính phủ Syria sẵn sàng đối thoại với phe đối lập "vô điều kiện
>> Israel triển khai "Vòm sắt" tới biên giới Syria
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.