Mòn mỏi chờ cấp giấy chủ quyền nhà

19/02/2013 03:15 GMT+7

Mua nhà cả chục năm trời, nghĩa vụ tài chính đã thanh toán đầy đủ theo hợp đồng nhưng giấy chủ quyền thì không có. Đó là tình trạng của hơn 200.000 hộ dân trên địa bàn TP.HCM hiện nay.

Mười năm chờ đợi…

Tại P.15, Q.Tân Bình có 2 dự án khu dân cư (KDC) đã kéo dài cả hơn chục năm nay nhưng đa phần người dân chưa được cấp giấy chủ quyền (GCQ). Hai dự án này do Công ty CP đầu tư xây dựng Tân Bình và Công ty TNHH TM-XD-KD nhà Hồ Bắc làm chủ đầu tư. Theo báo cáo của UBND P.15, trong số hơn 300 hộ dân thì chỉ mới có 77 hộ được cấp GCQ, còn 225 hộ chưa được cấp.

 Người dân mua nhà tại chung cư Conic đã 6 năm trời vẫn chưa có giấy chủ quyền
Người dân mua nhà tại chung cư Conic đã 6 năm trời vẫn chưa có giấy chủ quyền
- Ảnh: Thiên Long

Dự án KDC Hồ Bắc (Công ty Hồ Bắc làm chủ đầu tư) được phê duyệt từ năm 2001 với 56 nền đất nhưng đến nay chưa được cấp GCQ. Trong số 56 nền đất, chỉ mới có 36 nền được xây nhà ở ổn định, còn 20 nền vẫn để trống, cỏ mọc um tùm và trở thành nơi tập kết rác. Tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri gần đây, HĐND TP.HCM kết luận chủ đầu tư đã có hàng loạt sai phạm như xây dựng vượt tầng cao, vi phạm khoảng lùi công trình, thay đổi vị trí và mục đích sử dụng đất… dẫn đến việc thực hiện cấp GCQ bị ngưng trệ. Theo quy hoạch, trong KDC này có một khu công viên, tuy nhiên đến nay khu công viên cũng đã bị Công ty Hồ Bắc chuyển thành xây trường mẫu giáo và kết hợp sử dụng làm văn phòng công ty. Ngoài ra, một số hộ dân cho chúng tôi biết vào thời điểm năm 2001, người dân mua đất với giá chỉ 3 triệu đồng/m2 và mức thuế nhà đất còn thấp. Nhưng do công ty chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước nên đến nay giá thuế được tính lại, đã lên đến con số khoảng 200 triệu đồng/nền. Với 56 nền thì số thuế là không nhỏ. Vì vậy, chủ đầu tư và người dân vẫn chưa đi đến sự thống nhất về trách nhiệm đóng thuế.

Người dân ở chung cư Conic Garden cũng chưa được Công ty Lĩnh Phong Conic hoàn tất hồ sơ để làm GCQ dù đã chuyển đến sống nhiều năm. Bà Lê Hoàng Đài Trang, hộ A4 -05 Conic Garden A, cho biết: “Tôi mua nhà năm 2007 mà đến nay vẫn chưa thấy công ty xúc tiến làm GCQ. Việc này gây rất nhiều khó khăn cho gia đình tôi trong mua bán, chuyển nhượng”. Bà Nguyễn Thị Phương, chủ căn hộ B8-01 Conic Garden B, cũng lâm vào tình trạng khó khăn khi rao bán nhà mãi mà không được do chưa có GCQ. Một số chủ hộ khác cho biết năm 2007, Công ty Lĩnh Phong Conic bàn giao căn hộ, đến cuối năm 2008 công ty có yêu cầu các hộ bổ sung sổ hộ khẩu, giấy CMND… để làm GCQ. Thế nhưng gần 3 năm đợi chờ vẫn không thấy phía công ty chủ đầu tư trả lời chính thức. Bà Lê Vân Trang, chủ hộ A9-04, bức xúc: “Chúng tôi đã đóng đầy đủ các khoản thuế và 100% giá trị căn hộ nhưng lại không được bàn giao chủ quyền, quyền lợi chúng tôi bị xâm phạm”.

Dự án KDC hẻm 51 Phan Huy Ích, P.15, Q.Tân Bình do Công ty CP đầu tư xây dựng Tân Bình làm chủ đầu tư còn thê thảm hơn. Được phê duyệt từ năm 1996 nhưng đến nay, đã gần 20 năm trời mà chỉ có 10 hộ trên tổng số khoảng 100 hộ được cấp GCQ. Sau khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư đã tự ý lấy phần diện tích công viên cây xanh để phân nền đất ở bán cho người dân. Một số lô nền được quy hoạch làm biệt thự cũng được phân nhỏ ra thành nhà phố liền kề. Theo quy hoạch được duyệt, chỉ tiêu đất công viên cây xanh phải đạt 4,5% (384 m2). Tuy nhiên, hiện nay, chỉ tiêu này giảm đi một nửa, còn 2,3% (194,8 m2). Vì vậy, UBND Q.Tân Bình đã đề xuất chuyển đổi diện tích công viên bị thiếu hụt quy ra thành tiền, nộp vào ngân sách để quận đầu tư vào các sân chơi công cộng và các công viên cây xanh khác ở các khu dân cư gần đó. Người dân cho rằng mua nhà nơi đây là muốn được thụ hưởng những tiện ích công cộng như công viên cây xanh. Việc công ty vi phạm quy hoạch dự án đã tước mất quyền lợi của họ nhưng quận lại dùng số tiền đó để xây dựng công viên ở khu vực khác là điều bất hợp lý.

Hiện cả hai dự án tại P.15, Q.Tân Bình đang được Thanh tra TP.HCM xem xét điều chỉnh lại quy hoạch nhưng vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng và người dân vẫn phải tiếp tục chờ đợi.

Thiên Long - Hải Nam

>> Nới rộng diện được cấp phép xây dựng
>> Đề xuất giảm thủ tục cấp phép xây dựng
>> Mỏi mòn chờ đợi chủ quyền nhà đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.