Vật vã trở lại thành phố

17/02/2013 03:00 GMT+7

Do lượng người đổ về TP.HCM ngày một tăng cao nên đã xảy ra “cháy” vé tàu, xe ở một số địa phương, hành khách buộc chấp nhận để nhà xe nhồi nhét.

Mấy ngày qua, dọc tuyến QL1A, hàng ngàn lao động quê Thanh Hóa vất vả chờ đợi, đón xe vào Nam để làm việc. Do nhu cầu đi lại của người dân quá lớn, nên các nhà xe chạy tuyến bắc - nam đẩy giá vé lên cao bất thường, chưa kể hành khách còn phải chịu đựng cảnh chật chội do các nhà xe đua nhau nhồi nhét khách. Trước Tết Nguyên đán, giá vé xe từ Thanh Hóa vào TP.HCM và các tỉnh phía nam khoảng 600.000 - 700.000 đồng/vé, nhưng hiện đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần.

Theo quan sát của PV Thanh Niên, tại nhiều điểm xe khách thường dừng đỗ bắt xe dọc QL1A đã xuất hiện tình trạng “cò” xe hoạt động công khai. Thông thường, các xe khách chạy tuyến bắc - nam chủ động thỏa thuận giá với hành khách, nếu khách đồng ý thì nhà xe mới cho lên. Thế nhưng các “cò” đứng ra vẫy xe, đưa ra giá vé thấp cho khách lên xe. Khi xe chạy, khách bị buộc trả thêm số tiền mà nhà xe đã “mua khách” từ “cò”.

Vật vã trở lại thành phố
Nhiều hành khách ở Thanh Hóa mệt mỏi đón xe vào Nam - Ảnh: Ngọc Minh

Muốn đi tàu phải ngồi ghế phụ

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ ngày 15.2 lượng người vào Nam bắt đầu tăng dần. Tuy nhiên, lượng vé tại ga Huế hầu như đã hết. Theo số liệu của Phòng vé ga Huế, từ ngày 9.2 đến nay đã bán tổng cộng hơn 5.046 vé và trên 100 ghế phụ mỗi ngày. “Từ nay đến ngày 21.2 chiều Huế đi TP.HCM không còn vé. Chúng tôi chỉ bán vé đi sau ngày 21.2, nếu muốn đi tàu thì hành khách chỉ còn mua vé ghế phụ”, bà Ngô Thị Thuyết, Đội trưởng Đội bán vé ga Huế, cho biết.

Trong khi đó, tại Bến xe (BX) phía nam TP.Huế lượng khách đến mua vé vào Nam cũng tăng đột biến. Theo ông Phạm Xuân Sơn, Phó giám đốc Công ty quản lý BX Thừa Thiên - Huế, trong ngày 15.2 có trên 200 lượt xe rời bến đi vào các tỉnh phía nam, trong đó tuyến Huế - TP.HCM có trên 30 lượt xe. Ông Sơn cũng cho biết các hãng xe có tuyến Huế vào nam đã bán hết vé đến ngày 21.2. Để phục vụ đủ vé cho khách bến xe phía nam, ngành GTVT Thừa Thiên - Huế đã có phương án dự phòng trên 30 đầu xe.

Do nhu cầu đi vào các tỉnh phía nam lớn, nên ở đường tránh TP.Huế đoạn TX.Hương Thủy, cầu An Lỗ và tại BX các huyện đã xuất hiện nhiều xe dù. “Các xe dù núp bóng dưới danh nghĩa xe hợp đồng, các hãng du lịch để đón khách với giá gần gấp đôi nhưng người dân vẫn chấp nhận vì ngại lên BX do khoảng cách xa”, ông Sơn nói.

Vật vã trở lại thành phố
Hành khách đón xe tại Bến xe phía nam TP.Huế vào Nam - Ảnh: B.N.L

Huy động xe buýt giải tỏa khách

Ngày 16.2, ông Phạm Văn Phương, Trưởng BX khách Cà Mau (Cà Mau), cho biết trong ngày lượng khách đổ về bến để đi TP.HCM và một số tỉnh Đông Nam bộ tăng gấp đôi so với 15.2. Theo ông Phương, tất cả các hãng xe tại BX đã hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Ngoài số lượng trên 400 xe phục vụ hành khách thường xuyên của 70 doanh nghiệp đăng ký hành nghề dịch vụ vận tải hành khách tại tỉnh, Ban điều hành BX đã điều động 25 xe giường nằm và trên 20 xe buýt 27 chỗ ngồi để giải tỏa hành khách tại bến. Tuy nhiên, theo quan sát của PV Thanh Niên, đến 14 giờ ngày 16.2 vẫn còn gần 1.000 hành khách vật vạ chờ xe tại bến.

Phà kẹt, đò ngang tăng giá

Từ 13-16.2, bến phà Vàm Cống qua sông Hậu Giang ở hai phía bờ H.Lấp Vò (Đồng Tháp) và TP.Long Xuyên (An Giang) luôn xảy ra kẹt xe do lượng khách từ các tỉnh, thành kéo về vui tết, hành hương ở núi Sam, núi Cấm (An Giang) và Kiên Giang rất đông. Ngày 16.2, lượng sinh viên, học sinh, công nhân, viên chức... từ An Giang, Kiên Giang đón xe lên TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... làm việc, học tập cộng với lượng xe khách viếng núi Sam, núi Cấm xong quay trở về qua phà Vàm Cống đã gây quá tải, kẹt xe từ 11 giờ trưa đến 13 giờ. Kẹt xe kéo dài nên nhiều hành khách sau khi ăn uống quăng bừa xuống đường gây mất vệ sinh...

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, những ngày qua hầu hết các bến đò ngang trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng đều tự ý tăng giá tiền chở xe gấp đôi. Đơn cử, tại bến đò ngang qua sông Bạc Liêu - Cà Mau (đoạn thuộc ấp Nước Mặn, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) thường ngày thu tiền mỗi chiếc xe gắn máy qua sông chỉ 5.000 đồng, nay tăng lên 10.000 đồng. Mặc dù người dân tỏ ra rất bức xúc nhưng không thấy ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý việc tăng giá bất thường này.

Bán vé “ma”, nhà xe đền tiền gấp 3

Chiều 16.2, Công an P.Chính Gián, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng cho biết đã buộc Công ty TNHH và du lịch Xuân Tùng (130 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián) cam kết nếu không có xe đưa hành khách vào TP.HCM sẽ phải đền gấp 3 lần tiền vé. Nguyên do, công ty này đã bán 10 vé tuyến TP.Đà Nẵng - TP.HCM với giá 800.000 đồng/vé, khởi hành lúc 7 giờ, 9 giờ và 13 giờ ngày 16.2. Thế nhưng, trong ngày 16.2 công ty lại không có xe khiến hành khách bức xúc. Công ty TNHH và du lịch Xuân Tùng giải thích đến 21 giờ tối 16.2 sẽ có xe để đưa khách vào Nam, Công an P.Chính Gián cho biết nếu đơn vị tiếp tục trễ hẹn thì phải đền gấp 3 lần tiền vé cho hành khách.

Nguyễn Tú

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.