Thói quen ảnh hưởng sức khỏe

18/02/2013 04:00 GMT+7

Một số thói quen tưởng chừng vô hại nhưng có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chúng ta.

Dùng nước rửa tay. Nếu bạn quen với việc luôn luôn làm sạch tay bằng dung dịch rửa tay thì có lẽ nên hạn chế bớt, ngoại trừ bạn sống và làm việc trong môi trường đặc biệt có nhiều mầm bệnh như bệnh viện, phòng nghiên cứu. Ông Richard Gallo, Trưởng khoa Da liễu tại Đại học California - San Diego (Mỹ), cho biết một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người thường xuyên tiếp xúc với triclosan (thành phần có trong nước rửa tay) có thể thúc đẩy vi khuẩn phát triển và làm tăng nguy cơ tạo ra một loại vi rút chống lại kháng thể. Khi chọn nước rửa tay, chú ý chọn các nhãn hiệu có chứa ít nhất 60% cồn để tiêu diệt những vi khuẩn mà bạn tiếp xúc hằng ngày.

Thử nghiệm nhiều sản phẩm chăm sóc da. Phụ nữ thường khó tránh khỏi cám dỗ trước những sản phẩm chăm sóc da mới, được quảng cáo có tác dụng mang lại vẻ đẹp tuyệt vời. Jody Levine, bác sĩ chuyên khoa da liễu ở New York (Mỹ), khuyên bạn nên nhẫn nại vì các sản phẩm chăm sóc da phải được sử dụng đều đặn mỗi ngày và ít nhất là sau từ 6-8 tuần mới biết rõ kết quả. Levine cũng cảnh báo nguy cơ dị ứng, viêm da rất có thể sẽ xảy ra nếu như sử dụng nhiều sản phẩm khác nhau trong thời gian ngắn, đặc biệt không nên chờ một “phép lạ” khi nghĩ đến các sản phẩm chống lão hóa.

Mang dép xỏ ngón mọi lúc. Bác sĩ Jordana Szpiro, chuyên khoa phẫu thuật chân ở Boston (Mỹ), cho rằng những đôi xăng đan và đặc biệt là những đôi dép xỏ ngón thật sự không hỗ trợ cho cấu trúc bàn chân, thậm chí chúng còn có thể dẫn đến nguy cơ gãy xương vì phải chịu đựng trọng lượng quá nặng mà không được bảo vệ bởi một lớp mút mềm mại. Ngoài ra, mang dép xỏ ngón còn là nguyên nhân gây viêm gân cơ gấp bởi khi các ngón chân được tự do tung tẩy, chúng cảm thấy thoải mái, nhưng trục trặc sẽ xảy ra nếu như bạn đi trên một đoạn đường khúc khuỷu hay trơn trượt, lúc đó bạn buộc phải bám các đầu ngón chân vào dép thật chặt và hệ lụy là viêm gân cơ gấp bắt đầu xuất hiện. Szpiro còn khuyên bạn chớ đi bộ lâu mà không mang theo giày bởi đi chân trần thường xuyên rất dễ mắc các bệnh ngoài da như mụn cóc. Tốt nhất hãy chọn cho mình một đôi giày thật vừa vặn, thật thoải mái để sử dụng.

Đánh răng sau mỗi bữa ăn. Thói quen đánh răng sau mỗi bữa ăn được xem là cách tốt để giữ gìn sức khỏe răng miệng. Thế nhưng thực tế là các loại thực phẩm thường để lại a xít trên răng, có thể làm suy yếu men răng. Và đánh răng trong khi men đang ở vào tình trạng suy yếu là bạn đang vô tình lấy đi lớp men răng. Theo bác sĩ nha khoa Greg Diamond ở New York (Mỹ), để đánh bật các mẩu thức ăn còn sót lại sau khi ăn, cách đơn giản nhất là súc miệng thật sạch với nước và chỉ nên đánh răng vào hai buổi sáng, tối trong ngày.

Quá nhiều dinh dưỡng. Nói đến vitamin và khoáng chất, người ta thường nghĩ bổ sung càng nhiều càng tốt. Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Christine Rosenbloom - tiến sĩ, giáo sư danh dự tại Đại học bang Georgia cho biết nhiều người thường bổ sung dinh dưỡng mà không hiểu những gì họ đang tiêu thụ, hoặc họ có thực sự cần chúng hay không. Theo vị giáo sư này, dùng vitamin A với số lượng lớn có thể gây độc cho bào thai, dùng vitamin C quá nhiều gây hại đường tiêu hóa, dùng vitamin B6 quá nhiều gây tổn thương thần kinh...

Hạ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.