Người sống chui ở Mỹ có thể thành thường trú nhân sau 8 năm

17/02/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Nhà Trắng đang soạn thảo một đạo luật nhập cư cho phép những người sống chui trở thành thường trú nhân hợp lệ trong vòng 8 năm, theo tờ USA Today hôm nay, 17.2.

(TNO) Nhà Trắng đang soạn thảo một đạo luật nhập cư cho phép những người sống chui trở thành thường trú nhân hợp lệ trong vòng 8 năm, theo tờ USA Today hôm nay, 17.2.

Kế hoạch cũng sẽ phân bổ thêm quỹ an sinh xã hội và đòi hỏi các chủ sở hữu kinh doanh phải kiểm tra tình trạng nhập cư của những người làm thuê mới trong vòng bốn năm.

Khoảng 11 triệu người nhập cư trái phép tại Mỹ cũng có thể nộp đơn xin cấp một loại hộ chiếu mới có tên gọi Lawful Prospective Immigrant (tạm dịch: Người nhập cư sắp hợp pháp), theo tờ USA Today.

Theo dự thảo hiện được thảo luận giữa các cơ quan chính phủ khác nhau, người nộp đơn xin cấp hộ chiếu cần phải được kiểm tra tiền án tiền sự, nộp thông tin sinh trắc học và trả phí.

Một khi được chấp thuận, họ sẽ được phép cư trú hợp pháp tại Mỹ, làm việc và rời khỏi nước trong các chuyến đi ngắn ngày mà không mất đi địa vị pháp lý. Những người này cũng có thể nộp đơn xin cấp địa vị pháp lý tương tự cho vợ, chồng hoặc con cái đang sống ở ngoài nước Mỹ.

Một chứng minh thư mới sẽ chứng minh việc cư trú hợp pháp của họ tại Mỹ và trong vòng 8 năm, người nhập cư có thể nộp đơn xin cấp thẻ xanh để trở thành thường trú nhân nếu họ học tiếng Anh và học “lịch sử và nhà nước Mỹ”.

Với thẻ xanh trong tay, người nhập cư sẽ có thể nộp đơn xin trở thành công dân Mỹ sau này.

Sơn Duân

>> Hơn 1 triệu lao động nhập cư tại Thái Lan có thể bị trục xuất
>> Nga kiểm tra ngôn ngữ lao động nhập cư
>> Úc đau đầu với nạn nhập cư trái phép
>> Người Mexico nhập cư lậu vào Mỹ: Ra nhiều hơn vào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.